TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh

Thứ tư, 27/10/2021 16:40
(ĐCSVN) - Sáng 27/10, TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh ở huyện Củ Chi. Đây là những học sinh đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, cũng như của cả nước được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
leftcenterrightdel
Những học sinh đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, cũng như của cả nước được tiêm vắc xin phòng COVID-19. (Ảnh: Cao Thăng).

Tới thăm hỏi và động viên các em học sinh tiêm vắc xin sáng nay có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức; Giám đốc Sở GD-ĐT Thành phố Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thành phố Dương Chí Dũng; Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Nguyễn Hữu Hưng; Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền.

Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền, sau khi kiểm tra rà soát, các cơ quan quản lý thống nhất tạm thời thí điểm tiêm tại một điểm (Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi), với khoảng 1.500 trẻ từ 16-17 tuổi.

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, việc được tiêm vắc xin là mong muốn không chỉ của các em, phụ huynh mà cả người dân huyện Củ Chi. Từ nhiều ngày trước, địa phương đã chủ động chuẩn bị kỹ càng từ việc lập danh sách đăng ký, lấy ý kiến của phụ huynh và bố trí các điểm tiêm an toàn. Tiêm chủng vắc xin sẽ là điều kiện để các em được sớm trở lại trường học.

Bà Hiền cho biết, trong sáng nay, công tác khám sàng lọc cho các em được triển khai cẩn trọng, đầy đủ trước khi tiêm, nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn. Cùng với đó, theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm, cung cấp số điện thoại của trung tâm y tế hoặc trạm y tế để người được tiêm chủng liên hệ khi cần. Sau khi các em học sinh được tiêm chủng sẽ được cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19.

Bên cạnh đó, địa phương còn bố trí các đội cấp cứu lưu động hoặc có đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ khi có thông báo sự cố tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng nếu có.

Tại tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất nhằm đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm trong buổi tiêm chủng.

Theo ông Dương Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thành phố, qua sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai Sở giáo dục và y tế, được sự chấp thuận của UBND TP Hồ Chí Minh nên các công đoạn chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến nhân lực được triển khai chu đáo, đảm bảo an toàn.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức thăm hỏi và động viên các em học sinh. (Ảnh: Cao Thăng).

Huyện Củ Chi cho học sinh phân luồng, khai báo y tế, đăng ký tiêm tại trường học của các em rồi mới được thầy cô giáo chủ nhiệm đưa đến điểm tiêm chủng rất khoa học, tránh tập trung đông người. “Sáng nay công tác tổ chức của huyện Củ Chi tại điểm tiêm chủng rất tốt. Qua buổi tiêm hôm nay, liên Sở giáo dục và y tế sẽ có buổi sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, sau đó báo cáo UBND Thành phố để quyết định tiêm đại trà ra các quận, huyện và TP Thủ Đức”, ông Dương Chí Dũng chia sẻ.

Có mặt tại buổi tiêm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức  cho biết, về lý do thành phố chọn 2 nơi huyện Củ Chi và Quận 1 để tổ chức thí điểm tiêm cho trẻ vì Quận 1 là quận trung tâm điều kiện cơ sở vật chất, mật độ dân số cao, còn đối với Củ Chi tại đây là "vùng xanh", công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 tốt nên chọn Củ Chi tiêm đầu tiên.

Đối tượng hôm nay tiêm rất đặc biệt là các em học sinh, do đó Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức nhấn mạnh khi tiêm cho các em phải hết sức cẩn thận, chăm lo cho các em từ vấn đề về tâm lý, chuẩn bị sức khỏe trước và sau khi tiêm.

TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cho phép thí điểm trước khi triển khai tiêm đồng loạt trong cả nước cho trẻ dưới 18 tuổi vào tháng 11 sắp tới. Đồng thời, thành phố sẽ là nơi để đánh giá tổ chức tiêm như thế nào để tốt nhất cho các em, với tiêu chí để các em có sự thoải mái, yên tâm, phụ huynh tin tưởng.

Trong sáng nay, đông đảo học sinh của 3 trường Trung học Phổ thông trên địa bàn huyện Củ Chi, gồm: Trung học Phổ thông Củ Chi, Trung học Phổ thông Tân Thông Hội và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Củ Chi (từ độ tuổi 16-17 tuổi) đã tập trung đến điểm Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi để khám sàng lọc trước khi tiêm.

Các em đều bày tỏ sự vui mừng khi là những học sinh đầu tiên của cả nước được tiêm vắc xin COVID-19. Các em đều chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý cũng như có sức khỏe tốt để đảm bảo đủ điều kiện được tiêm.

Chiều 27/10, TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng hơn 300 học sinh tại Quận 1.

Trước đó vào ngày 22/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn Thành phố, với số trẻ được tiêm dự kiến khoảng 780.000 em./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực