TP Hồ Chí Minh chủ động trước biến thể Omicron

Thứ sáu, 17/12/2021 10:51
(ĐCSVN) – TP Hồ Chí Minh đang ở thời điểm "bình thường mới" có nghĩa là sống chung với COVID-19, thậm chí là chuẩn bị tinh thần sống chung với biến chủng Omicron. Và để chủ động ứng phó với biến thể mới này, Thành phố cũng đã xây dựng thế trận y tế với các giải pháp cụ thể.
leftcenterrightdel
 Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thích ứng là chưa đủ, cần chủ động kiến tạo và sáng tạo. TP Hồ Chí Minh đang ở thời điểm bình thường mới có nghĩa là sống chung với COVID-19, thậm chí là chuẩn bị tinh thần sống chung với biến chủng mới Omicron. Ảnh minh họa: Nguồn: Bộ y tế

Trải qua những ngày tháng phức tạp của dịch bệnh với sự bùng phát nhanh chóng của biến thể Delta, trải qua những mất mát, tổn thất nặng nề, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều kinh nghiệm và bài học được rút ra từ công tác phòng chống dịch. Tình hình dịch bệnh trên thế giới nói chung và trong nước nói riêng hiện nay vẫn tiếp tục có những diễn biến khó lường, chưa xác định được một dấu mốc cụ thể nào trong tương lai sẽ hoàn toàn xóa bỏ COVID-19. Vấn đề đặt ra hiện nay là “sống chung” với dịch bệnh và điều quan trọng là làm sao kiểm soát, cơ bản kìm chế số ca mắc, số trường hợp tử vong. Mục tiêu này cho tới hôm nay, TP Hồ Chí Minh đã làm được và Thành phố đang dần khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa các sinh hoạt thường ngày trong đời sống của người dân về trạng thái "bình thường mới".

Kết quả thực tiễn là minh chứng cho thấy TP Hồ Chí Minh đã triển khai bài bản chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; có từng kế hoạch cụ thể, nêu rõ công việc cụ thể.

Tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, nhằm giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch, hiện nay, Thành phố cũng đang triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm như: chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ, có kế hoạch giám sát các nơi có nguy cơ cao; bao phủ vaccine cho người dân; huy động hơn 6.500 nhà thuốc tư nhân tham gia phòng chống dịch; củng cố bệnh viện dã chiến 3 tầng, củng cố trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng…

Thành phố đang chú trọng tới chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ bởi đây sẽ là giải pháp góp phần giảm các ca nặng và tử vong, giảm đáng kể gánh nặng cho ngành y tế. Để triển khai chiến dịch này được hiệu quả, hiện, các quận huyện, TP Thủ Đức đang tiến hành thống kê, rà soát, nắm số lượng người có nguy cơ cao trên địa bàn để đưa vào cơ sở dữ liệu, kết nối thông tin nhằm triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe người dân một cách khoa học, kịp thời.

Đặc biệt, trước những cảnh báo từ Tổ chức Y tế thế giới cũng như các nước về biến thể mới Omicron (một số nước trong khu vực Đông Nam Á đã xuất hiện biến chủng mới này), Thành phố đã chủ động và kịp thời xây dựng phương án ứng phó, xây dựng thế trận y tế với 8 nhóm giải pháp. Trong đó, ngoài việc tăng cường kiểm soát các cửa khẩu, cảng biển, chủ động ngăn biến chủng mới xâm nhập vào Thành phố thì ngành y tế cũng đã sẵn sàng dành riêng Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly người có kết quả dương tính và giải trình tự gen. Hiện có 2 tổ chức tham gia giải trình tự gen là Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Viện Pasteur. Cho tới chiều 16/12, Thành phố chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào mang chủng Omicron.

Chia sẻ tại buổi làm việc giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 15/12, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ rõ, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thích ứng là chưa đủ, cần chủ động kiến tạo và sáng tạo. TP Hồ Chí Minh đang ở thời điểm bình thường mới có nghĩa là sống chung với COVID-19, thậm chí là chuẩn bị tinh thần sống chung với biến chủng mới Omicron. Đồng chí cho rằng, bình thường mới đòi hỏi các cấp lãnh đạo phải có tư duy mới.

 “Thích ứng vẫn chưa đủ, nếu cứ loay hoay ứng phó thì vẫn mang tính bị động, mà phải sáng tạo, kiến tạo cho cuộc sống phát triển. Mỗi người, mỗi nơi phải có mỗi cách sáng tạo. Cán bộ và người dân phải chủ động hơn, có tâm thế kiến tạo, có phương pháp mới, có hành động mới để vượt qua khó khăn”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Có thể thấy, các chiến dịch và kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 hiện nay của TP Hồ Chí Minh đều mang tinh thần trách nhiệm, là sự sáng tạo từ thực tế phòng chống dịch của Thành phố, nhằm cố gắng tối đa bảo vệ an toàn sức khỏe người dân. Ở đó chúng ta cũng thấy rõ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, cơ quan chức năng và tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân Thành phố. Theo nhận định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, đó là nền tảng để TP Hồ Chí Minh chiến đấu lâu dài trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực