TP Hồ Chí Minh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Thứ sáu, 30/07/2021 18:50
(ĐCSVN) - Hiện nay, các quận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt, kịp thời để tránh tập trung đông người tạo nguy cơ lây nhiễm chéo.

 Xét nghiệm trước khi tiêm. (Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh)

Đại diện đơn vị đi đầu trong tiêm chủng, lãnh đạo TP Thủ Đức cho biết, trong đợt 5, TP Thủ Đức tổ chức 36 điểm tiêm cố định tại 34 phường, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện TP Thủ Đức. Đối với các điểm tiêm cộng đồng, TP đều bố trí sẵn sàng 2 - 3 đội cấp cứu lưu động với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, thuốc cấp cứu theo đúng cơ số quy định để sẵn sàng xử lý tại chỗ, vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Bên cạnh đó, để công tác tổ chức tiêm vắc xin đợt 5 được thuận lợi, an toàn, người mắc bệnh, các điểm tiêm được bố trí phân luồng 1 chiều từ bước tiếp đón đến cấp giấy xác nhận. Người đến tiêm chủng sẽ được test nhanh COVID-19 trước khi tiêm. Khi mẫu test cho kết quả âm tính mới tiếp tục khám sàng lọc và tiêm vaccine.

Quận Gò Vấp cũng có nhiều sáng kiến trong việc tiêm chủng. Đại diện lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cho biết, tổng số liều vắc xin phân bổ cho quận Gò Vấp gồm 50.000 liều. Trước khi tiêm, phường gửi phiếu đăng ký tiêm chủng trực tiếp đến từng người dân, đảm bảo việc phân lượt tiêm chủng cho các nhóm đối tượng thuộc phường quản lý. Việc làm này rất linh hoạt nhằm bố trí nhịp nhàng số lượng người tiêm theo đúng lịch hẹn.

Đại diện lãnh đạo quận 12 cho biết, trong đợt 5, quận tổ chức 22 điểm tiêm cố định tại 11 phường và tại Bệnh viện quận. Để công tác tổ chức tiêm được thuận lợi, an toàn, người mắc bệnh, người có tình trạng béo phì, người trên 65 tuổi sẽ tiêm ở bệnh viện. Các đối tượng còn lại sẽ tiêm ở cộng đồng. Quá trình triển khai công tác tiêm chủng đợt 5 trên địa bàn quận được chuẩn bị chu đáo, tuân thủ quy trình và yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các điểm tiêm chủng….

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế  TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng, rút kinh nghiệm sâu sắc ở những đợt tiêm phòng trước, những điểm tiêm chưa đảm bảo an toàn thì sẽ chưa triển khai, nhằm tránh sự lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, việc tiêm vaccine giãn cách và phân chia nhiều điểm tiêm với quy mô nhỏ, theo khung giờ, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin để hẹn giờ tiêm, quy trình tiêm chủng cũng được tối giản hóa nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng tránh lây nhiễm trong giai đoạn có nhiều ca bệnh trong cộng đồng.

Về kế hoạch tiêm vắc-xin đợt 5 của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tổng số lượng vắc xin được phân bổ là hơn 930.000 liều gồm 3 loại vắc xin: Astrazeneca (640.000 liều), Moderna (235.000 liều) và Pfizer (gần 55.000 liều). Ngoài các điểm tiêm tại các quận, huyện và TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cũng triển khai tiêm vắc xin tại Bệnh viện Tri Phương, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng TP.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã tiêm được hơn 390.000 liều, lũy kế đến nay đã tiêm được 1,3 triệu lượt. Hiện TP Hồ Chí Minh có 650 đội tiêm chủng, do đang thực hiện giãn cách nên hiện mỗi ngày tiêm khoảng 70.000-80.000 liều. TP Hồ Chí Minh phấn đấu trong tháng 8/2021 tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đề ra, đợt tiêm thứ 5 tới này thành phố giao toàn quyền điều phối về cho quận, huyện, TP.Thủ Đức và giao Sở Y tế phân bổ vắc xin về các quận, huyện, TP. Thủ Đức. Điểm đáng chú ý, trong chiến dịch tiêm chủng lần này là việc xác định nơi tiêm vắc xin không phải căn cứ vào hộ khẩu thường trú, mà theo nguyên tắc “người nào ở đâu sẽ tiêm ở đó”. Riêng tại nơi phong tỏa sẽ không tổ chức tiêm, nhưng ngay khi gỡ phong tỏa sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và tăng tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Cùng với đó, cần phải bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực