TP Hồ Chí Minh thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng

Thứ tư, 22/09/2021 22:24
(ĐCSVN) - Nhằm hỗ trợ Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong việc chăm sóc, quản lý F0 tại nhà, Sở Y tế yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận huyện và TP Thủ Đức khẩn trương xây dựng kế hoạch thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.
 Tổ chăm sóc cần trang bị nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2, bình oxy, túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, phương tiện phòng hộ cá nhân....(Ảnh minh họa: Tường Vy)

Theo đó, Tổ chăm sóc sẽ quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, thực hiện xét nghiệm tại cộng đồng; hỗ trợ tiêm chủng; tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân.

Mỗi Tổ dự kiến sẽ quản lý và chăm sóc từ 10 đến 20 F0. Các địa phương căn cứ số F0 tại mỗi phường, xã, thị trấn để lập đủ Tổ theo quy định.

Tổ chăm sóc có ít nhất 3 người. Tổ trưởng là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc Trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó là 1 nhân viên y tế. Thành viên là người đang sinh sống trong tổ dân cư. Những người tham gia cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, trừ F0 đã khỏi bệnh.

Với một số điện thoại riêng và trực 24/7 để đảm bảo kết nối với F0, Tổ chăm sóc cần trang bị nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2, bình oxy, túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, phương tiện phòng hộ cá nhân...

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và quận, huyện hỗ trợ trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, vật tư và tổ chức hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho Tổ này.

* Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản gửi UBND, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, các quận huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh về việc giải quyết kiến nghị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài trên địa bàn

Theo đó, yêu cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo trung tâm y tế và phòng y tế phối hợp, khẩn trương tổ chức tiêm vaccine cho công dân nước ngoài sinh sống trên địa bàn theo thông tin do Sở Ngoại vụ cung cấp, nếu có nhu cầu bổ sung vaccine liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để được cung ứng theo quy trình.

Các trung tâm y tế chịu trách nhiệm tổ chức tiêm vaccine an toàn, hiệu quả và lập dự trù nhu cầu vaccine phù hợp, gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh để cung ứng kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các đội tiêm rà soát, đối chiếu thông tin người đến tiêm với dữ liệu trên hệ thống tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin người được tiêm vaccine vào hệ thống để quản lý chặt chẽ và hoàn chỉnh dữ liệu tiêm chủng của người dân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh căn cứ nguồn vaccine hiện có của TP, cung ứng số lượng và loại vaccine phù hợp theo dự trù của trung tâm y tế quận huyện và TP Thủ Đức. Sở Ngoại vụ cung cấp đầy đủ danh sách người nước ngoài cần tiêm vaccine (thuộc địa bàn cư trú) cho UBND TP Thủ Đức và các quận huyện để thực hiện tiêm vaccine.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong việc tổ chức tiêm vaccine cho người nước ngoài, đảm bảo yêu cầu an toàn phòng chống dịch COVID-19, tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị y tế./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực