Trên 64,2 nghìn người được khám từ “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”

Chủ nhật, 28/01/2024 19:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Được triển khai từ ngày 19/11/2023, y, bác sĩ tham gia chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” đã khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi...

Ngày 28/1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức sơ kết chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2024 – 2029 

Tham dự có GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương; TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam.

Theo TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong 3 năm đối phó với đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã làm quen, hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới.

Các chương trình như “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”, chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa “Careme” tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số.

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” được triển khai từ ngày 19/11/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 2 tháng triển khai liên tục với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, với 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, các y, bác sĩ đã khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi. Chương trình triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net; Tiktok thu hút gần 3 triệu lượt view trong 01 tuần...

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng của Bộ Y tế nhằm chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân. Ngành Y tế là một trong những ngành đi tiên phong trong chuyển đổi số. Những năm qua, ngành đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số. Hiện nay, Bộ Y tế đã tiến hành thí điểm sổ sức khỏe điện tử tại thành phố Hà Nội, hướng tới ứng dụng trên cả nước… Điều này sẽ giúp người dân khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận lợi hơn.

 GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế (ngoài cùng bên phải) và Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương trao Bằng khen tới các tập thể xuất sắc

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện các bệnh không truyền nhiễm như tim mạch, tiểu đường, ung thư… đang có xu hướng gia tăng. Tính riêng ung thư, tại Việt Nam có trên 183.000 ca mới mắc, trên 122.000 ca tử vong do ung thư. Trong đó, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trong nam giới trên toàn cầu. 

Trong khuôn khổ chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên trang phoikhoe.net và facebook page phoikhoe. Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn một của chương trình.

 Tại sự kiện cũng đã diễn ra lễ ký kết giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam giai đoạn 2024 – 2029. Theo đó, hai bên sẽ phát triển hợp tác y tế trên những lĩnh vực: Đổi mới sáng tạo trong y tế; chuyển đổi số; nghiên cứu khoa học về y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; phòng, kiểm soát bệnh tật; phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó tập trung tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

 

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực