Trung tâm y tế chuyên sâu quân dân y hàng đầu của Việt Nam và khu vực

Thứ sáu, 01/04/2011 10:43

Cách đây 60 năm, ngày 1/4/1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - với tên gọi ban đầu là Bệnh viện Trung ương Yên Trạch được thành lập. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã trở thành trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Những ngày đầu thành lập, chỉ vọn vẹn 100 giường bệnh, số lượng cán bộ bác sỹ, nhân viên là 30 người, cơ sở vật chất hết sức nghèo nàn. Các thế hệ cán bộ, nhân viên tiêu biểu của Bệnh viện như: Bác sỹ (Bs) Vũ Văn Cẩn, Bs Trần Bảo, Bs Vũ Trọng Kính cùng toàn thể nhân viên đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn do chiến tranh, đoàn kết một lòng, tận tụy phục vụ người bệnh, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ tốt thương bệnh binh, bộ đội và nhân dân. Rồi đến những năm tháng chiến tranh chống Mỹ hết sức ác liệt, các bác sĩ quân y 108 đã luôn tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật mới vào cứu chữa thương bệnh binh, tổ chức triển khai thành công nhiều kỹ thuật khó của thế giới lúc bấy giờ như: chụp mật qua da, sinh thiết gan, soi dạ dày, soi ổ bụng, thận nhân tạo... tiêu biểu là công trình nghiên cứu về sốt rét của Gs. TsKH Bùi Đại và công trình ứng dụng kỹ thuật vi phẫu của Gs. Ts Nguyễn Huy Phan (hai công trình này đã vinh dự nhận giải thưởng Nhà nước năm 2000).

Bước vào thời kỳ đổi mới, Bệnh viện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng, được ưu tiên tập trung bổ sung nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến thuộc thế hệ mới , đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đưa diện tích sàn sử dụng bình quân đạt 80 m 2 trên giường bệnh và tăng cường năng lực cho đội ngũ thầy thuốc . Đặc biệt, trung tâm kỹ thuật cao của bệnh viện với hệ thống phòng mổ, hồi sức đạt tiêu chuẩn quốc tế, được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị chuyên sâu các lĩnh vực: xét nghiệm huyết học, sinh hóa, vi sinh vật, miễn dịch, sinh học phân tử, y học hạt nhân, giải phẫu bệnh lý, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ là Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối của toàn quân và các nhiệm vụ bổ sung. Với tinh thần tiên phong và chủ động trong lĩnh vực y tế kỹ thuật cao, Bệnh viện đã có cơ cấu cân đối, đồng bộ với 79 đầu mối, gồm: 5 viện, 6 trung tâm, 68 khoa (3 PKB, 26 khoa nội,17 khoa ngoại, 22 khoa cận lâm sàng) cùng đội ngũ cán bộ thầy thuốc “ vừa hồng, vừa chuyên ”. Trong đó có 30 giáo sư và phó giáo sư, 85 tiến sĩ, 112 thạc sĩ, 109 bác sĩ chuyên khoa cấp II và cấp I được đào tạo cơ bản ở trong nước và nước ngoài; trên 40% đội ngũ điều dưỡng, hộ lý có trình độ cao đẳng và đại học điều dưỡng, đảm bảo đ ủ sức giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp đặt ra . Đây chính là nhân tố có ý nghĩa quyết định sự phát triển cả trước mắt và lâu dài cũng như tạo lên thương hiệu riêng của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trong nền kinh tế thị trường.

Bệnh viện đã thực hiện tốt cải cách hành chính trong công tác khám chữa bệnh , thực hiện bước đột phá về cải cách hành chính tại khu khám bệnh, theo mô hình “Lấy người bệnh làm trung tâm”, thực hiện khám bệnh và trả kết quả qua mạng LAN, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho bệnh nhân, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Những năm gần đây số lượng bệnh nhân lựa chọn đến bệnh viện khám bệnh ngày một cao, đạt tới hơn 350 nghìn người/ năm. Số bệnh nhân điều trị nội trú trung bình 50.000 người/ năm. Tỉ lệ tử vong liên tục hạ thấp còn 0,5% năm 2010. Tỷ lệ khỏi bệnh ra viện tăng đến 70,5%. Ngày điều trị khỏi bệnh trung bình được rút ngắn còn 11,1 ngày. Với tiềm lực cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và đội ngũ cán bộ chuyên môn nghiệp vụ đông đảo có trình độ cao, đã tạo nền tảng cho Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao , nâng cao năng lực và chất lượng chẩn đoán, điều trị, bám sát trình độ y tế tiên tiến trên thế giới, có những mũi nhọn kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tự hào là nơi đầu tiên nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi kỹ thuật vi phẫu trong nhiều chuyên ngành, như: chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật thẩm mỹ. Việc thường xuyên ưu tiên triển khai các kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại đã giúp các thày thuốc chẩn đoán chính xác, điều trị bệnh triệt để, hồi phục tối đa về chức năng, nâng cao tính thẩm mỹ, nâng cao chất lượng sống và an toàn; được đồng nghiệp trong nước, nước ngoài thừa nhận và mến phục.

Trải qua 60 năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của bệnh viện luôn bám sát thực tiễn vì người bệnh, từng bước cập nhật ứng dụng những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao . Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, trước tốc độ phát triển như vũ bão của Khoa học kỹ thuật, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của Bệnh viện hạng đặc biệt, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức và ứng dụng ngày càng nhiều những công nghệ chẩn đoán điều trị hiện đại nâng cao chất lượng chuyên môn, rút ngắn khoảng cách về trình độ y khoa với các nước phát triển . Kỷ niệm 60 năm xây dựng và trưởng thành là dịp để Bệnh viện hoàn thiện tổ chức biên chế và triển khai các kỹ thuật mới, từng bước phát triển ngang tầm với vị thế một Trung tâm y tế lớn của Việt Nam. Trong tương lai gần, cụm tòa nhà Trung tâm của Bệnh viện gồm 3 tòa nhà 20 tầng; 15 kỹ thuật mới sẽ được đưa vào ứng dụng trong lâm sàng trong đó có 5 kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng ở VN, 1 kỹ thuật là sáng kiến của Khoa sinh học phân tử...Sau khi Khu liên hợp được xây mới và đi vào sử dụng, Bệnh viện Trung ương Quân đội sẽ trở thành một tổ hợp y tế hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và lực lượng quân dân y của các nước.

Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Duy Anh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Là Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối của toàn quân - Bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia, đồng thời là Viện NCKH y dược lâm sàng 108, chúng tôi không những tự hào mà luôn ý thức được đầy đủ trách nhiệm với thế hệ đi trước và tương lai là đích để chúng tôi phấn đấu và tin rằng sẽ hoàn thành tốt sứ mạng lịch sử giao phó và sự tin yêu của quân và dân và xứng đáng với Phần thưởng cao quý Huân chương Sao vàng Đảng, nhà nước trao tặng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực