Vỏ hạt điều – nguồn nguyên liệu quí cho công nghiệp hóa dầu ở Bình Phước

Thứ năm, 13/05/2010 16:08

 Cây điều giúp người dân xóa đói giảm nghèo
(Ảnh Internet)

(ĐCSVN) – Hiện nay ở tỉnh Bình Phước, diện tích cây điều đứng thứ hai sau cây cao su. Những sản phẩm từ cây điều đang là nguồn hàng hóa xuất khẩu có giá trị kinh tế lớn như hạt điều, gỗ điều. Vỏ hạt điều trước đây hầu như bị đem đi đốt hay vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường thì nay đã trở thành một nguồn nguyên liệu quý cho công nghiệp hóa dầu.

Hiện toàn tỉnh Bình Phước có khoảng 150.000 ha cây điều. Trong đó, huyện Phước Long cũ có diện tích cây điều lớn nhất tỉnh, tiếp đến là Bù Đăng, Bù Đốp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, diện tích cây điều ở tỉnh đang có chiều hướng giảm vì những nguyên nhân như Bình Phước đang thực hiện chủ trương thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép mà số diện tích đất này đa phần được trồng điều.

Trước đây, cây điều Bình Phước chủ yếu phục vụ cho ngành công nghiệp chế biết hạt điều xuất khẩu. Do nguồn nguyên liệu từ cây điều phong phú và dồi dào, không chỉ có sản phẩm từ hạt điều mà còn tận dụng được thân cây lấy gỗ, Bình Phước đã ra đời một số doanh nghiệp chế biến gỗ điều thành sản phẩm mộc gia dụng xuất khẩu. Cũng từ việc gia công chế biến hạt điều xuất khẩu đã phát sinh ra một lượng lớn rác thải từ vỏ hạt điều sau chế biến. Đây là một thứ phế thải mà hầu hết các nhà sản xuất đều phải đốt bỏ, gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, cứ mỗi kg hạt điều sau khi bóc tách nhân thì lượng vỏ chiếm khoảng 60%. Với sản lượng hạt điều lớn nhất nhì của Việt nam như hiện nay thì khối lượng vỏ hạt điều thải ra sau chế biến ở Bình Phước là rất cao. Nhiều chủ doanh nghiệp chế biến hạt điều cho biết: Số lượng vỏ điều phế thải này phải đem đi đốt, cũng có doanh nghiệp ép vỏ điều thành khối sử dụng đốt lò, việc này liên quan đến ô nhiễm môi trường, tuy nhiên việc xử lý vỏ hạt điều không đơn giản do công nghệ phức tạp lại đầu tư lớn nên ít có doanh nghiệp thực hiện mà chủ yếu đốt để tiêu hủy.

Trước thực trạng này, sau khi tìm hiểu cách xử lý vỏ hạt điều ở các tỉnh trong khu vực cuối năm 2009, một doanh nghiệp tại Bình Phước đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm tinh chế từ vỏ hạt điều, đó là công ty TNHH LC Buffalo đóng trên địa bàn huyện Đồng Phú. Sau khi nghiên cứu thành công việc sản xuất các sản phẩm tinh chế như dầu tinh luyện, dầu cardanol, than, than hoạt tính và sản xuất bột ma sát với công suất 16.000 tấn sản phẩm/năm. Công ty đã có báo cáo khoa học về qui trình này. Báo cáo cho thấy, quy trình sản xuất dầu tinh luyện từ vỏ hạt điều sau khi thu mua sẽ đi qua máy ép để lấy dầu thô, bã của vỏ hạt điều sẽ đúc thành khối bán cho các lò gạch ngói dùng đốt lò. Còn dầu thô sau khi ép sẽ được xử lý qua bồn lọc để loại bỏ cặn. Tiếp đó đưa vào lò phản ứng để tách nước, phần còn lại là dầu tinh luyện, từ đó dầu tinh luyện được đưa vào lò dự nhiệt để nâng nhiệt độ của dầu với tháp chưng cất chân không để sản xuất dầu cardanol. Khi chưng cất, dầu tinh luyện ở nhiệt độ cao sẽ chuyển thành dạng hơi và ngưng tụ lại thành chất lỏng ở đáy tháp rồi chảy ra bể chứa. Phần cặn của dầu cardanol trong quá trình chưng cất sẽ được sản xuất thành bộ ma sát. Về quy trình sản xuất than, than hoạt tính, vỏ điều sau khi được sấy khô và đốt bằng hệ thống truyền nhiệt tạo thành than. Than được đưa vào lò hầm than không khói và được cung cấp nhiệt từ lò dự nhiệt để đốt nóng lượng than ở nhiệt độ 850oC để tạo thành than hoạt tính...

Lãnh đạo công ty LC Buffalo cho biết: Việc sản xuất các sản phẩm tinh chế từ vỏ hạt điều sẽ không dừng lại ở các mặt hàng dầu tinh luyện, dầu cardanol, than, than hoạt tính và sản xuất bột ma sát mà trong vỏ hạt điều có chứa các chất có thể sản xuất được sơn chống rỉ dùng trong công nghiệp tàu biển, keo dẫn đặc biệt trong linh kiện điện tử. Những sản phẩm này đang được các nhà khoa học thử nghiệm và chắc chắn thành công.

Với công nghệ mới, việc vỏ hạt điều một thời bị mang đi đốt bỏ, nay được các nhà khoa học, doanh nghiệp bắt tay nghiên cứu và sản xuất tạo ra những sản phẩm mới ứng dụng tích cực cho cuộc sống của con người.

Công ty TNHH LC Buffalo xây dựng nhà máy sản xuất dầu tinh luyện, dầu cardanol, than, than hoạt tính và sản xuất bột ma sát tại Đồng Phú, tới đây khi đi vào hoạt động là một tin vui đối người trồng điều, các doanh nghiệp chế biết hạt điều ở Bình Phước nói riêng và các tỉnh có diện tích trồng điều lớn ở Việt Nam nói chung. Khi có thêm những sản phẩm này, giá trị của cây điều sẽ được nâng cao, người trồng điều sẽ yên tâm hơn với loại cây được cho là xóa đói giảm nghèo này./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực