Xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của 4 ca dương tính Covid-19

Chủ nhật, 08/03/2020 16:56
(ĐCSVN) - Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, sáng 8/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Gần 10.000 người đã khai báo y tế điện tử

Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Hà Nội quyết không để xảy ra thiếu hàng hóa

Phát hiện thêm hai ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số 20 ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam

Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội có cần hoang mang đến vậy?

Công bố thêm hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hà Nội

 

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Công Thọ 

 

Minh bạch tất cả thông tin, triển khai nhiều giải pháp để chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Hà Nội đang trong giai đoạn nguy cơ lây nhiễm cao, hiện đã có 4 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kể từ khi xác định được ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tối hôm 6/3 đến nay, Hà Nội đã lập tức tổ chức khoanh vùng, rà soát, giám sát, cách ly những trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc những người bị bệnh. Hà Nội chưa có ca nhiễm nào không xác định rõ nguồn lây nhiễm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đến nay đã xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19; làm rõ được những người tiếp xúc gần; lịch trình sinh hoạt của 4 bệnh nhân; biết đến đâu cách ly đến đó, xử lý rất triệt để. Đến nay, sức khoẻ của 4 bệnh nhân đều tiến triển tốt, không có trường hợp nào nặng, thậm chí tiến triển tốt rất nhanh.

“Cho đến nay, trên thành phố chưa phát hiện trường hợp dương tính nào mà chưa làm rõ nguồn gốc xuất xứ. Thành phố công khai, minh bạch tất cả thông tin về ca nhiễm, các khu vực giám sát để người dân hạn chế đi lại khu vực này, tăng cường phòng, chống dịch", đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin thêm, ở các khu vực giám sát, cách ly đều đang thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, 19/20 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 1 trường hợp đang chờ kết quả. Tại phố Trúc Bạch, thành phố đã phun khử khuẩn khu phố, tổ chức vệ sinh thường xuyên các nhà ở khu vực này, đã có 89 người được xét nghiệm âm tính. Người dân được bảo đảm cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm sinh hoạt để yên tâm thực hiện các phương án cách ly…

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho rằng, người dân đóng vai trò quan trọng để việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Vì vậy, người dân cần chủ động, tự giác khai báo tình trạng sức khoẻ, lịch trình di chuyển; chủ động thực hiện cách ly tại cơ sở lưu trú.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, với những trường hợp được cách ly tại nhà, cán bộ y tế địa phương phải đến nhà hướng dẫn. Ngoài ra, tại các khu vực phát sinh liên quan đến dịch bệnh, sẽ được phun khử khuẩn ngay.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, hiện nay, năng lực xét nghiệm của thành phố được 2000 mẫu/ngày. Thành phố đang tăng cường xét nghiệm sàng lọc các ca cách ly. Với năng lực xét nghiệm có kết quả từ 4-6 tiếng như hiện nay của Việt Nam, công tác khoanh vùng dịch, hạn chế sự lây lan đang được hỗ trợ hiệu quả.

Cho rằng phản ứng của người dân tích trữ hàng hoá là tâm lý rất bình thường, tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, người dân không cần thiết phải tích trữ bởi các siêu thị đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Các cơ quan chức năng chủ động đảm bảo các mặt hàng hoá, không thể thiếu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị mọi người dân chủ động nắm bắt thông tin về dịch bệnh, phát hiện và thông báo đến cơ quan chức năng kịp thời những người đi từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo…

 

leftcenterrightdel
Hà Nội đáp ứng đủ nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người dân - Ảnh: Minh Chính 

Rà soát những người tiếp xúc, tổ chức cách ly và điều trị hiệu quả

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng ngày 8-3, cả nước ghi nhận 21 trường hợp dương tính với Covid-19. Tại Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19. Đó là bệnh nhân N.H.N, nữ, 26 tuổi, tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình; 2 trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân và 1 trường hợp là người ngồi cùng máy bay với nữ bệnh nhân này.

Sở Y tế nhận định, hiện nay tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định và có thể thêm ca bệnh xâm nhập.

Sở Y tế đề xuất tiếp tục rà soát những người đã từng tiếp xúc với các bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc các bệnh nhân trên để cách ly và tổ chức điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân dương tính và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Các cơ quan chức năng thường xuyên tiếp nhận thông tin dịch bệnh 24/24 giờ qua "đường dây nóng".

Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị phân phối, chủ động nguồn cung với các mặt hàng có nhu cầu sử dụng tăng cao khi có dịch xảy ra theo đúng 4 cấp độ của dịch như thành phố đề ra, chủ động nguồn cung tăng từ 30-50% so với nhu cầu...

 

Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực