Xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm

Thứ hai, 09/03/2020 22:03
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị tất cả các phường xã, sở ngành, nhất là người đứng đầu phải túc trực xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm. Các hội nghị không cần thiết phải giảm mức tối đa; các đoàn công tác của TP Hà Nội có lịch đi công tác nước ngoài sẽ tạm dừng.

Hà Nội: Triển khai quyết liệt các biện pháp để dập tắt dịch Covid-19

Việt Nam đủ năng lực, kinh nghiệm để kiểm soát dịch

Sức khoẻ 4 trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đang tiến triển tốt

Xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của 4 ca dương tính Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp  - Ảnh: Công Thọ

Chiều 9/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) TP Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Đã cách ly, điều trị 4 trường hợp và xử lý triệt để các khu vực liên quan

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 8/3, tại Việt Nam ghi nhận bổ sung thêm 9 trường hợp dương tính với Covid-19. Tất cả các trường hợp này đều là những hành khách trên chuyến bay VN0054. Tính đến 15h ngày 9/3, cả nước đã ghi nhận 30 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 16 truờng hợp được điều trị khỏi bệnh; còn 14 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19 (trong đó 2 trường hợp là những hành khách trên chuyến bay VN0054). Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện tại, Hà Nội đã triển khai điều tra, xác minh người tiếp xúc với các ca bệnh; điều tra, khoanh vùng cách ly khu vực ở phường Trúc Bạch; cách ly và xử trí tại bệnh viện Hồng Ngọc; điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại các khu vực liên quan của trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lập danh sách theo dõi sức khỏe của 756 trường hợp tiếp xúc gần.

 

Hà Nội đã giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 6.550 người; còn 1.795 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 4.755 trường hợp hết thời gian cách ly.

Hà Nội có 3 cơ sở đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao do đã xuất hiện những ca mắc đầu tiên, trong đó có 2 ca xâm nhập và 2 ca nhiễm do với tiếp xúc với người nhiễm. Với tính chất lây truyền nhanh, khả năng thời gian tới sẽ có ca nhiễm thứ phát trên địa bàn.

Chưa xuất hiện trường hợp nào lây nhiễm không rõ nguồn gốc

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ cảm ơn người dân đã phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. “Điều này giúp Thành phố trong vòng 72h "vàng" vừa qua đã xác minh, làm rõ và cơ bản cách ly toàn bộ số hành khách, phi hành đoàn liên quan đến chuyến bay VN0054; làm rõ hành trình xung quanh bệnh nhân số 21; kịp thời khoanh vùng cách ly và phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp dương tính với Covid-19”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Tối ngày 6/3, xác định trường hợp dương tính với Covid-19 trên phố Trúc Bạch, TP Hà Nội đã triển khai ngay các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan - Ảnh: An Quý 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trường hợp lây nhiễm của bệnh nhân số 21 đã được làm rõ danh sách những người tiếp xúc là hơn 500 người và hiện đã được cách ly; trong đó các trường hợp lây nhiễm mới đều đã xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ máy bay VN0054 bay từ Anh về Hà Nội. Đến nay, chưa phát hiện và chưa xuất hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng mà chưa rõ nguồn gốc…

Nhận định tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp, khó lường, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị tất cả các đoàn công tác của TP Hà Nội có lịch đi công tác nước ngoài sẽ tạm dừng. Tất cả các phường xã, sở ngành, nhất là người đứng đầu phải túc trực xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm. Các hội nghị không cần thiết phải giảm mức tối đa; trụ sở cơ quan trên địa bàn phải thực hiện rửa tay sát khuẩn trước khi đến và ra về…

Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đưa những người đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương. Chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ những người cách ly tại nhà, không được nể nang đối với trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biệt lưu ý, các đơn vị liên quan cần rà soát từ ngày 2-6/3 tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 từ số 22-30. Đối với các trường hợp sốt, ho, đau người khi đến bệnh viện có xác định tiếp xúc với các trường hợp trên cần đặc biệt chú ý để xử lý. Trong đó, chấp hành việc bố trí phòng khám riêng cho những trường hợp nghi ngờ, tránh trường hợp xử lý như bệnh viện Hồng Ngọc…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân cần nhận rõ nguy cơ này để chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng tránh. Đồng thời, chủ động thường xuyên tổng vệ sinh gia đình, tại các tổ, thôn, xóm đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực