Lục Yên phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ hai, 02/12/2019 19:29
Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện Lục Yên đã thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn để phát triển sản xuất, giúp người nông dân có điều kiện xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
leftcenterrightdel
Mô hình trồng quýt vỏ giòn từ quỹ Hỗ trợ nông dân của bà Phạm Thị Lâm. 

Hội nông dân Thị trấn Yên Thế là một trong những cơ sở quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Năm 2016, Quỹ hỗ trợ nông dân huyện đã tạo điều kiện cho 4 hộ hội viên vay 60 triệu đồng, mỗi hộ được vay 15 triệu đồng. Các hộ đã đầu tư trồng cây ăn quả có múi, tập trung chính là cây quýt vỏ giòn, quýt đường canh, cam vinh…. Sau 3 năm, đến nay các mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt, các hộ đã hoàn trả vốn đúng thời hạn. Thông qua hiệu quả bước đầu của nguồn quỹ về trồng cây ăn quả có múi trên địa bàn, Hội nông dân thị trấn Yên Thế đã triển khai nhân rộng tới các chi hội, đến nay nhiều  hội viên nông dân đã thành công từ loại cây trồng này. Điển hình như hội viên Phạm Thị Lâm ở Khu Nước Ngập (Tổ dân phố 8), sau khi được vay nguồn vốn cùng với vốn của gia đình, bà Lâm đã trồng được khoảng 2ha cây ăn quả có múi, trung bình mỗi năm trừ chi phí thu về từ 70 đến 80 triệu đồng, sau khi hoàn trả song nguồn vốn vay, hiện gia đình bà Lâm đang duy trì có hiệu quả mô hình này, bà Lâm cho biết thêm:“ Nhờ có nguồn vốn vay của quỹ hỗ trợ nông dân huyện mà đến nay mô hình của gia đình đã được mở rộng, thu nhập khá hơn những năm trước”.

Năm 2018 từ số vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện, anh Chu Văn Tình, thôn Ro xã Phan Thanh đã đầu tư làm 1 bè nuôi cá với 3 ô lồng, mỗi ô lồng hình vuông có thể tích gần 90m3 để nuôi cá trắm cỏ, rô phi. Theo anh Tình, nuôi cá lồng trong hồ không tốn nhiều công chăm sóc, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên nhưng lại có hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách nuôi truyền thống. Với sự hỗ trợ  kịp thời của nguồn quỹ, đến nay sau hơn 1 năm  thực hiện, mô hình của anh Tình đang phát triển tốt,  anh Tình chia sẻ: “ Được sự hỗ trợ của quỹ hỗ trợ nông dân, tôi thấy rất ý nghĩa, đã giúp tôi có thêm điều kiện phát triển mô hình nuôi cá lồng này”.

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi cá lồng của Hội viên nông dân xã Phan Thanh. 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua Hội Nông dân huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân. Trong quá trình bình xét cho vay, Hội Nông dân huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Các cơ sở Hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên.

Đến nay, tổng nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp do Hội đang quản lý là gần 2 tỷ đồng cho 15 cơ sở thực hiện 17 dự án, 77 hộ vay; trong đó cấp Trung ương 500 triệu đồng cho 10 hộ hội viên xã Khánh Thiện thực hiện dự án “Nuôi cá Bỗng thương phẩm”. Nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh số tiền 500 triệu đồng cho xã Vĩnh Lạc thực hiện dự án “ Trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi”. Nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã giải ngân trên 900 triệu đồng cho 57 hộ hội viên 13 xã vay thực hiện 15 dự án. Cùng với đó, Hội nông dân huyện còn tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện năm 2019...bà Trần Thị Lợi- Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Lục Yên khẳng định:“Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình dám nghĩ, dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Theo: hoinongdanyenbai.org.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực