Hướng về Đại hội với những phần việc thiết thực

Thứ năm, 04/06/2020 16:56
(ĐCSVN) – Xác định đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc, thời gian qua, đông đảo cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã ra sức thi đua lập nhiều thành tích tiêu biểu. Nhiều phần việc thiết thực đã được đẩy mạnh thực hiện với tinh thần hướng về Đại hội...

 

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh Yên Bái 

 

Tiêu biểu nhất là trong tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã chủ động đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 8 tiêu chí (gia đình không đói nghèo, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, gia đình không có bạo lực gia đình, gia đình không vi phạm chính sách dân số, gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ)... Điều này góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Hội cũng tích cực triển khai các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”....; chủ động thu hút nguồn lực từ tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước để hỗ trợ các mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức đào tạo nghề, phối hợp với ngành chức năng mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kiến thức về khởi sự kinh doanh; hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ...

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Hội  LHPN tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ cho 560 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập mới 9 hợp tác xã, 355 tổ hợp tác và 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ. Hội Phụ nữ các cấp cũng đã ra mắt trên 200 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên...

Hội còn chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến như: mô hình câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ... Những mô hình này đã góp phần thực hiện các tiêu chí số 14 (giáo dục), 15 (y tế), 16 (văn hóa), 17 (môi trường), 19 (an ninh trật tự) trong xây dựng nông thôn mới.

Năm 2019, Hội đã tổ chức trên 1.400 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường thu gom rác thải. Các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng mới 168 tuyến đường phụ nữ tự quản; 26 tuyến đường kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp”; 60 tuyến đường thắp sáng đường quê; 198 tuyến đường hoa...

Cùng với đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là nội dung quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Yên Bái nhằm hướng đến Đại hội Đảng các cấp. Năm 2019, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào chương trình, kế hoạch hành động của các cấp Hội trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Thông qua đó, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã nâng cao tinh thần tự giác, xác định mục tiêu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhờ vậy, đã có 568 công trình, phần việc được các cấp hội thực hiện trong năm. Hội cũng đã thực hiện sáng tạo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019.

 Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Yên Bái tham gia khánh thành Công trình Nhà văn hóa thôn Tà Lành, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn.

Các cấp Hội đã hoàn thành 8/8 nhiệm vụ chung, vượt 9/9 chỉ tiêu cụ thể được giao, tiêu biểu như: xây dựng 110 tuyến đường do phụ nữ tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp, trồng mới 153 tuyến đường hoa; hỗ trợ làm 31 nhà cho phụ nữ nghèo; giúp đỡ 386 hộ phụ nữ thoát nghèo; hỗ trợ thành lập mới 191 tổ hợp tác, 8 hợp tác xã, 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ; vận động hội viên thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác với mức 5.000 đồng/người/tháng được trên 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, Phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” tiếp tục được đẩy mạnh, năm 2019 có thêm 371 mô hình gia đình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm...

Trong năm 2019, 100% cán bộ, đảng viên Chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh Yên Bái hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hội LHPN tỉnh được UBND tỉnh khen thưởng trong thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc, tiêu biểu năm 2019.

Phát huy những kết quả năm 2019, trong 5 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã có nhiều công trình, phần việc, hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo đó, các cấp Hội đã thi đua sôi nổi tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, đã có trên 1.000 công trình phần việc được thực hiện. Tiêu biểu như: Cơ quan Hội LHPN tỉnh xây dựng chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Chủ đề "Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” để mỗi cán bộ, đảng viên học tập và làm theo.

Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà văn hóa thôn, bản tại huyện Văn Chấn và huyện Trấn Yên; khởi công đoạn đường bê tông liên thôn dài 1 km tại xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn. Trong tháng 5, đã tổ chức khánh thành công trình Nhà văn hóa thôn Tà Lành, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn nằm trong Dự án "Cải thiện điều kiện sống cho cộng đồng dân tộc thiểu số” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Bánh mì thế giới tài trợ và có sự đóng góp của người dân.

Theo đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái, với tinh thần nỗ lực cao nhất hướng tới Đại hội Đảng các cấp, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các phần việc theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, trong tâm là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu giúp tỉnh thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về tầm quan trọng của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới; vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp do nữ làm chủ... Qua đó, vừa khẳng định vai trò của tổ chức Hội các cấp; vừa lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực