Tỉnh đoàn Yên Bái: Đồng hành cùng đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ ba, 16/07/2019 11:23
(ĐCSVN) - Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế”, thời gian qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Phong trào khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên Yên Bái đã thu được những kết quả khả quan.

 

Anh Hờ A Sênh người dân tộc Mông ở thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên phải bỏ học khi đang là sinh viên Đại học Sư phạm Thái Nguyên vì kinh tế gia đình khó khăn. Sau đó, anh đi làm ăn xa tại các tỉnh, thành phố khác nhưng cuộc sống bấp bênh, không ổn định nên anh lại trở về quê hương. Cuối tháng 2/2018, Tỉnh Đoàn Yên Bái phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số nhằm hỗ trợ, thúc đẩy, khích lệ thanh niên tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo. Hờ A Sênh là một trong những người được chọn.

Với số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng, Hờ A Sênh được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây gáo vàng, dược liệu, chăn nuôi lợn rừng và hươu nhung. Sau một năm thực hiện dự án, gần 1 ha đất đồi hoang đã được Hờ A Sênh phủ xanh bởi 400 gốc cây gáo vàng, 2.000 gốc sa nhân, 6 tạ gốc nghệ giống... Năm đầu tiên dự án đã đem về cho Hờ A Sênh thu nhập 80 triệu đồng.

Tìm hiểu được biết, anh Hờ A Sênh chỉ là một trong số hàng trăm đoàn viên thanh niên được hỗ trợ của tổ chức Đoàn các cấp ở Yên Bái để vươn lên lập thân, lập nghiệp. Từ năm 2014 đến nay, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đẩy mạnh trọng tâm là cuộc vận động “Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế", giai đoạn 2014 - 2019. Các nội dung tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; Tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các hoạt động của Đoàn - Hội. Tiêu biểu như: Diễn đàn thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp; cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2017; Diễn đàn thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp....

Xác định thanh niên khởi nghiệp góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã tập trung đầu tư nguồn lực để triển khai chương trình thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp và lập nghiệp; tổ chức kết nối, liên kết giữa các mô hình đã có, giúp thanh niên hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế theo các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, trong đó khuyến khích thanh niên người dân tộc thiểu số. Đến nay, nhiều mô hình liên kết của thanh niên tại Yên Bái đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai dự án hỗ khởi nghiệp đầu tiên cho thanh niên dân tộc thiểu số tại thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Và mới đây nhất là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án hỗ trợ, phát triển phong thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2019 - 2020” và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như: Triển khai 21 dự án tại các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Yên Bình với 960 triệu đồng từ vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn. Phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Theo thống kê, đến giữa năm 2019, tỉnh Yên Bái có 700 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó gần 300 mô hình của thanh niên dân tộc thiểu số. Nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như: mô hình trồng dâu nuôi tằm tại huyện Trấn Yên, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, mô hình trồng rau an toàn… Các mô hình này tạo việc làm ổn định cho gần 2.000 thanh niên. Đồng chí Đỗ Minh Huấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Yên Bái cho biết, để tạo môi trường, giúp cho thanh niên khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm ngay trên quê hương mình, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện cho vay vốn ủy thác; phối hợp triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trong thanh niên… Đến nay đã có 115/180 đoàn cấp xã ký hợp đồng ủy thác, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức Đoàn các cấp đến nay là 463,4 tỷ đồng với 378 tổ vay vốn, 13.494 hộ gia đình do tổ chức Đoàn quản lý (so với năm 2014 là 179 tỷ đồng, 271 tổ vay vốn và 9.526 hộ gia đình). Các dự án, vốn vay đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập nghiệp.

Cùng với các hoạt động trên, các cấp bộ Đoàn tổ chức tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, mời các chuyên gia, học giả, các giảng viên trong chương trình khởi nghiệp quốc gia để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như định hướng cho đoàn viên thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp cho trên 2 nghìn lượt ĐVTN mỗi năm. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình của thanh niên liên kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, khởi nghiệp tại địa phương như mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Với cách làm bài bản và triển khai đồng bộ trong các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tính đến nay, các mô hình lập thân, lập nghiệp của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Yên Bái tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số phát triển các mô hình kinh tế, cho vay vốn với hình thức ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên hoạt động hiệu quả. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn vận động thanh niên vùng sâu, vùng xa tham gia phát triển kinh tế, góp phần cải thiện cuộc sống và xây dựng quê hương./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực