Xúc tiến, kết nối đầu tư Yên Bái với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thứ sáu, 27/10/2023 21:22
(ĐCSVN) – Với chủ đề "Gặp gỡ Hàn Quốc 2023”, Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư Yên Bái với các doanh nghiệp Hàn Quốc là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Yên Bái; hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh Yên Bái cũng như trách nhiệm của mình khi đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Đức Toàn) 

Chiều 27/10, tại thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc (Gặp gỡ Hàn Quốc 2023).

Tham dự Hội nghị có: Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA) Cha Sung Wook; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng; đại diện văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Yên Bái và đại hơn 50 công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng; các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Yên Bái.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cho biết: Việt Nam - Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Trong đó, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Với vị trí địa lý thuận lợi, là địa bàn trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Yên Bái có nhiều thuận lợi trong kết nối giao thương với các trung tâm kinh tế, các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng như Hà Nội, cảng Hải Phòng, sân bay Nội Bài, của khẩu quốc tế với Trung Quốc.

Yên Bái có tài nguyên thiên nhiên phong phú, gồm: khoáng sản, rừng, du lịch, hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, chính quyền năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi, dễ dàng trong tiếp cận đất đai, công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, hấp dẫn, chi phí đầu tư thấp…

Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt trong tháng 9/2023 là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển, là căn cứ để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện; là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến bỏ vốn đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.  Đây là những điều kiện quan trọng và là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh tại Yên Bái.

Nhấn mạnh, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm và mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Hội nghị hôm nay với chủ đề "Gặp gỡ Hàn Quốc 2023” là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Yên Bái; hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh Yên Bái cũng như trách nhiệm của mình khi đầu tư, kinh doanh tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và ông Mun Hyun - Chủ tịch Quỹ Phát triển hạnh phúc (Hàn Quốc) ký thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giao lưu kinh tế, du lịch, y tế… (Ảnh: Đức Toàn) 

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Yên Bái trong thời gian gần đây, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách giữa Yên Bái với các vùng kinh tế lớn của Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương đối với các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn thời gian tới Yên Bái tiếp tục xác định tiềm năng, thế mạnh để tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp gỡ các doanh nghiệp, đơn vị nước ngoài đồng thời mong muốn tỉnh Yên Bái quảng bá, chia sẻ hình ảnh, tiềm năng, lợi thế qua nhiều kênh thông tin đại chúng để các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu và biết đến để thu hút đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và các doanh nghiệp trên thế giới nói chung.

Tại Hội nghị, các bên đã thống nhất tiến tới việc ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại; trao đổi hàng hóa, hợp tác trong sản xuất kinh doanh.

Hội nghị Xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2023 là bước khởi đầu và là dấu ấn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu về tiềm năng, cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của tỉnh Yên Bái, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư cũng như mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa giữa tỉnh Yên Bái với các tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc, Hải Phòng trong thời gian tới./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực