"Chuột vàng" đón Tết

Thứ năm, 16/01/2020 18:58
(ĐCSVN) - Những ngày cuối năm, nhiều xưởng gốm sứ làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đang tất bật với việc sản xuất biểu tượng linh vật chuột bằng chất liệu đất, sứ dát vàng để phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
leftcenterrightdel
Từ tháng trước, xưởng sản xuất gốm của chị Hương (xóm 3 Bát Tràng) đã tập trung sản xuất các mẫu linh vật phục vụ thị trường năm Canh Tý 2020. 
leftcenterrightdel
Năm nay, các mặt hàng linh vật Canh Tý được khách hàng ưa chuộng và tìm mua, bởi theo quan niệm dân gian những chú "chuột vàng” sẽ đem lại sự sung túc, may mắn cho gia chủ trong năm mới. 
leftcenterrightdel
 Để tạo ra những chú "chuột vàng", người thợ Bát Tràng phải trải qua nhiều công đoạn như: Đổ khuôn, gọt tỉa, làm sạch, phơi nắng...
leftcenterrightdel

 Chất liệu làm tượng là đất sét, thạch cao được pha chế theo tỷ lệ thích hợp rồi làm nhuyễn,
sau đó đổ vào khuôn tạo hình sản phẩm bằng cách đông kết.

leftcenterrightdel
 Những chú chuột được chế tác qua bàn tay khéo léo của người thợ gốm.
leftcenterrightdel
 Người thợ cắt gọt phần thừa, tạo độ mịn, tiếp đó đem phơi khô dưới nắng, rồi thực hiện các công đoạn tiếp theo.
leftcenterrightdel
 "Chuột vàng" đón Tết.
leftcenterrightdel
 Các xưởng gốm có rẩt nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng, chất liệu bằng gốm, sứ, đất nung, mô phỏng theo các chủ đề dân gian như “chuột sa chĩnh gạo", "chuột cõng tiền...”.
leftcenterrightdel
 Được biết, những sản phẩm "chuột vàng" có giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến cả chục triệu đồng tuỳ vào kích thước, chất liệu và yêu cầu của khách hàng. Theo bà Hương, một người làm gốm lâu năm ở Bát Tràng, bình quân một xưởng sản xuất ở đây làm ra khoảng 300 tượng mỗi ngày.
leftcenterrightdel
 Vào những ngày cuối năm, nhiều người dân ở các  tỉnh, thành đang tấp nập tới làng gốm để sắm về cho gia đình những chú "chuột vàng" đón Tết, với ước mong một năm mới sung túc và thịnh vượng.

 

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực