Hà Nội: Vì sao cư dân tại dự án GREENLIFE TOWER kêu cứu?

Thứ ba, 05/12/2017 10:05
(ĐCSVN) - Bỏ ra số tiền lên tới nhiều tỷ đồng để được sở hữu các căn hộ thuộc dự án chung cư cao cấp GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm, song nhiều cư dân tại dự án này đang hết sức bức xúc bởi chất lượng của công trình và những vi phạm của chủ đầu tư...

 

Cư dân tại dự án GREENLIFE TOWER bức xúc khi Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị
không tôn trọng quyền lợi của cư dân. Video: QĐ

Thực tế khác xa... quảng cáo!

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), tại website của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) (http://www.hud.com.vn), dự án GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm gồm 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4. Dự án nằm chính giữa bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, trên mặt đường Nguyễn Duy Trinh có lợi thế về giao thông thuận tiện, được hưởng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội và được xem là trái tim của khu đô thị kiểu mẫu bán đảo Linh Đàm. Xung quanh được bao bọc bởi hồ nước và công viên cây xanh, là nơi lý tưởng dành cho những khách hàng muốn tận hưởng môi trường sống thư thái trong lành...Quảng cáo là vậy, song thực tế những gì cư dân nhận được khi dọn về ở tại dự án này lại đang khiến người dân ở đây bức xúc.

Theo phản ánh, tuy cư dân đã nhận bàn giao căn hộ từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn còn có tới hàng trăm hạng mục thuộc 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4 chưa được hoàn thiện. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, đời sống của cư dân. Đặc biệt, từ sau khi cư dân về nhận căn hộ đã xảy ra hàng chục vụ kính ban công tự nổ, rơi xuống sân. Điển hình nhất là trong hai ngày: 04/8/2017 và 07/8/2017, kính ban công của căn hộ 1404 và 1804 ở tòa NO-VP4 đã tự vỡ, chỉ còn 1/3 lượng kính rơi vào trong nhà, còn lại 2/3 lượng kính đã rơi hết xuống phía dưới chân tòa nhà. May mắn là thời điểm xảy ra sự việc không có ai đang đứng phía dưới chân tòa nhà nên chưa gây thiệt hại nào về con người, song việc kính ban công rơi đã gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng cư dân, bởi mỗi tấm kính có trọng lượng lên tới hàng chục kg, rơi từ độ cao vài chục mét luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn rất lớn đối với người dân sinh hoạt dưới sân chung của tòa nhà.

Ông Đoàn Bách Trữ ở căn hộ số 1210, tòa NO-VP4 bày tỏ bức xúc khi nói về trách nhiệm của chủ đầu tư trước cảnh kính ban công tự dưng vỡ vụn, rơi tự do: “Chúng tôi phải trả số tiền hàng tỷ đồng để được sở hữu căn hộ chung cư cao cấp này, song sau nhiều năm dọn ở về thì vẫn còn tới hàng trăm hạng mục không được hoàn thiện. Nghiêm trọng nhất là những tấm kính ban công lớn như vậy mà rơi tự do xuống thì quả là nguy hiểm. Vậy mà không hiểu sao người dân đã phản ánh từ nhiều tháng nay nhưng chủ đầu tư không hề có biện pháp khắc phục. Tôi cảm thấy phía chủ đầu tư đã cố tình không chịu thực hiện trách nhiệm của họ.”

Hiện trường kính ban công nứt, vỡ tại căn hộ 1804 -VP4, Bán đảo Linh Đàm. Ảnh: TL

Tuy Ban Quản trị Cụm chung cư GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm đã có văn bản thông báo sự việc và yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn cho người dân song phía chủ đầu tư cũng chỉ dừng lại ở chủ trương lắp đặt mái hiên và đến nay chủ trương này cũng chưa được triển khai thực hiện.

Được biết, Ban Quản trị Cụm chung cư GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm và chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã thống nhất lập danh sách hơn 400 hạng mục còn thiếu sót cần sớm bổ sung, hoàn thiện nhưng sau gần 2 năm tính từ khi cư dân chuyển về sinh sống, những hạng mục này vẫn luôn trong tình trạng “chờ hoàn thiện”(?!).

Không tôn trọng quyền lợi của cư dân? 

Một vấn đề khác khiến cư dân sinh sống tại 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4 thuộc Dự án GREENLIFE TOWER bức xúc nữa, đó là chủ đầu tư tự ý cải tạo, xây dựng, thay đổi thiết kế phần diện tích ở hai bên sảnh chính khu Thương mại (tầng 1) thuộc tòa nhà NO-VP4. Cụ thể: Vào tháng 11/2016, chủ đầu tư đã tự ý tiến hành xây dựng 02 bức tường gạch tại khu Thương mại (tầng 1) thuộc tòa nhà NO-VP4. Do người dân phản đối và trước yêu cầu của UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, chủ đầu tư đã buộc phải dừng thi công.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Toàn Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt thừa nhận: “Để đảm bảo trật tự xây dựng và an ninh trật tự, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng, cải tạo nhà NO-VP4 trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền”. Từ đó đến nay, đã gần 1 năm trôi qua nhưng phần diện tích cải tạo dang dở ở hai bên sảnh chính khu Thương mại (tầng 1) thuộc tòa nhà NO-VP4 vẫn ngổn ngang các loại vật liệu xây dựng. “Chủ đầu tư tự ý cải tạo, xây dựng, thay đổi thiết kế ban đầu mà không hề lấy ý kiến của Ban Quản trị. Tiếng là chung cư cao cấp nhưng mặt tiền tòa nhà lại toàn những phế thải vật liệu xây dựng”, một cư dân sống tại tầng 14 của tòa nhà NO-VP4 bức xúc.

Không chỉ vậy, do cách làm thiếu minh bạch của chủ đầu tư nên thời gian gần đây, tại Dự án GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm còn phát sinh thêm tranh chấp xung quanh việc quản lý, sử dụng phần diện tích gửi xe tại khu vực tầng hầm. Cụ thể, do việc bàn giao công trình chưa hoàn tất nên chưa thể xác định chính xác quyền sở hữu của các bên đối với phần diện tích để ô tô. Với mong muốn sớm ổn định cuộc sống, Ban Quản trị đã đại diện cho cư dân nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư giao việc quản lý diện tích gửi ô tô cho cư dân quản lý và Ban Quản trị sẽ trả phí sử dụng cho chủ đầu tư. Song, chủ đầu tư lại có chủ trương mời một đơn vị khác tham gia quản lý, sử dụng phần diện tích để ô tô. Và đến sáng ngày 01/10/2017, đại diện chủ đầu tư đã tiến hành “thu hồi” phần diện tích tại tầng hầm, trước sự phản ứng của cư dân, việc “thu hồi” đã không thực hiện được.

Chị Nguyễn Thùy Dương, chủ căn hộ số 2208, tòa nhà NO-VP4 chia sẻ: “Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được cơ sở pháp lý khẳng định quyền sở hữu của họ đối với phần diện tích để xe ô tô. Mong muốn chung của cư dân tại 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4 là chủ đầu tư công khai bán hoặc cho thuê vị trí để xe ô tô đối với các chủ hộ, nếu phần diện tích đó thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư”.

Được biết, tuy Ban Quản trị Cụm chung cư GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm đã được thành lập và được UBND phường Hoàng Liệt ra quyết định công nhận từ nhiều tháng trước, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc bàn giao Quỹ bảo trì 2 tòa nhà cho Ban Quản trị. Chính điều này cũng đã gây nhiều bức xúc trong cư dân đang sinh sống tại 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4.

Đề nghị các cơ quan chức năng các cấp cần sớm xác minh làm rõ những phản ánh của cư dân tại 2 tòa nhà NO-VP2 và NO-VP4 thuộc dự án Cụm chung cư GREENLIFE TOWER Bán đảo Linh Đàm; qua đó, bảo vệ những quyền lợi, lợi ích chính đáng của người dân./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực