Cố tình lây lan dịch bệnh có thể bị xử lý hình sự

Thứ sáu, 28/02/2020 17:34
(ĐCSVN)- Với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác thì người vi phạm còn có thể bị xử lý về hình sự.
leftcenterrightdel
Cô gái livestream  khoe trốn cách ly khai báo y tế với cơ quan chức năng 

Vậy là hai người tiếp xúc trực tiếp với cô gái tự livestream ở sân bay khoe trốn được cách ly 14 ngày nhờ “sống phải có não" là mẹ và em trai cô đã phải cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe.

Sự việc khiến dư luận vô cùng bức xúc và phẫn nộ vì hành động vô ý thức, không có trách nhiệm phòng chống dịch bệnh của cô gái trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, đặc biệt là thành phố Daegu nơi cô gái từng lưu trú.

Cô gái lên mạng xã hội tự khoe “bí quyết” vượt qua được sự kiểm soát của lực lượng hải quan, an ninh tại các sân bay về y tế để không bị phát hiện mình trở về từ các vùng tâm dịch là hành động vô cùng ấu trĩ, lố bịch, kệch cỡm, thể hiện sự thiếu hiểu biết, không tôn trọng sức khỏe của bản thân, người thân và cộng đồng xã hội.

Chính bản thân cô đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng, khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly, gây gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong xã hội. Trong trường hợp xấu nhất, nếu cô ấy bị nhiễm Covid- 19 thật thì hậu quả thật khó lường.

Theo các nhà khoa học, một người bị nhiễm virus Covid 19 có thể lây lan trong cộng đồng, rồi người bị nhiễm tiếp theo sẽ tiếp tục lây lan cho nhiều người khác với cấp số nhân. Và bài học tại Hàn Quốc, một phụ nữ nhiễm bệnh nhất quyết không chịu cách ly đã lây lan cho cộng đồng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, một trong những nguyên tắc hàng đầu để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh là cách ly và chúng ta đã làm rất tốt. Mới đây, sự việc hơn 20 khách Hàn Quốc phải về nước do không chịu vào điểm cách ly cho thấy sự quyết tâm của chính quyền và cơ quan chức năng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Hiện, hàng triệu học sinh hiện vẫn phải nghỉ học để ngăn ngừa dịch bệnh.

Song, cô gái trên lại có suy nghĩ ngoại lệ và không lường trước được hậu quả.

Nói về hành động trốn cách ly của cô gái, luật sư Hồ Nguyên Lễ ( Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Hành vi của cô gái là cố ý vi phạm pháp luật nên cần phải xem xét xử lý đúng quy định. Cụ thể: Theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, quy định những hành vi bị nghiêm cấm đối với người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm gồm: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Luật sư Lễ chỉ rõ, người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo Điều 10 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm …; Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm...; Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác thì người vi phạm còn có thể bị xử lý về hình sự. Cụ thể, tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 240 về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định:

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Theo luật sư Lễ, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; Làm chết người.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Làm chết 02 người trở lên và người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Lễ phân tích: Có thể cô gái livestream ở sân bay không nghĩ đến hậu quả của việc mình làm, nhưng nếu hậu quả nghiêm trọng xảy ra sẽ cấu thành tội phạm, đủ điều kiện bị xử lý thì vẫn vị xử phạt theo quy định của pháp luật. Từ sự việc này, các cơ quan chức năng đặc biệt là bộ phận kiểm soát ở các sân bay quốc tế và chính quyền địa phương cần có cơ chế làm việc chặt chẽ để kiểm soát được nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, cơ quan và địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ với các giải pháp phù hợp, đồng bộ cùng với tinh thần triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời và đạt được kết quả cụ thể, được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận. Vì vậy, người dân nên nâng cao ý thức, trách nhiệm, có bệnh cần phải tự giác trung thực và đặc biệt phải hiểu rằng cách ly trước hết là vì quyền lợi của chính bản thân mình. Sau đó là quyền lợi của gia đình và cộng đồng xã hội./.

Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực