Bảo đảm công bằng cho người tố cáo: “Đấu tranh” thì “tránh đâu”?

Thứ sáu, 20/04/2018 09:14
(ĐCSVN) - Thời gian qua, tuy Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực song hiệu quả trên thực tế còn chưa được như mong muốn. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này đó là do chúng ta chưa có được cơ chế bảo đảm công bằng cho người tố cáo tiêu cực.

Thậm chí, nhiều nơi, người dũng cảm đứng lên đấu tranh chống tiêu cực lại bị coi là “gây mất đoàn kết”, “thiếu tinh thần xây dựng cơ quan, đơn vị”... Và kết quả là thay vì được biểu dương, khen thưởng, những người tố cáo tiêu cực lại bị gây khó khăn, cô lập hoặc bị trù dập, kỷ luật...

Bài 1 - Tố cáo đúng, vẫn bị khai trừ Đảng

Đó là sự việc có thật đã diễn ra tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Điều đáng nói là trong khi nhiều nội dung tố cáo đã được kết luận là đúng, là có cơ sở thì đảng viên tố cáo lại phải nhận kỷ luật Đảng với những lý do hết sức khiên cưỡng, thậm chí còn bị khai trừ Đảng...


Nội dung tố cáo đã được kết luận là đúng, đảng viên tố cáo lại phải nhận kỷ luật Đảng. Video: QC

 Bị cô lập do không đồng ý hợp thức hoá sai phạm

Thời điểm trước năm 2013, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đà Bắc có kết quả hoàn thành nhiệm vụ thuộc loại kém, Chi cục trưởng Nguyễn Quyết Thắng vi phạm pháp luật bị kỷ luật phải ra khỏi ngành.

Trong hoàn cảnh đó, được sự động viên của lãnh đạo Cục THADS tỉnh Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Đức Thọ đã được điều động về đảm nhiệm vị trí quyền Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đà Bắc. Với sự nỗ lực đồng chí Thọ cùng với tập thể, trong 2 năm 2013, 2014, kết quả công tác THADS của Đà Bắc đã “vượt chỉ tiêu về tiền và việc”, vươn từ tốp cuối lên tốp đầu của tỉnh Hòa Bình.

Ông Đinh Công Báo, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc (ngoài cùng, bên trái) làm việc với với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng chính trong thời gian này, đồng chí Nguyễn Đức Thọ phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng do người tiền nhiệm để lại. Điều này đã gây ra nhiều vấn đề phức tạp trong đội ngũ cán bộ, công chức cũng như công tác thu, chi tài chính; quyết toán sổ sách của cơ quan. Cụ thể, nhằm hợp thức hoá những khoản tiền đã được quyết chi từ trước khi đồng chí Thọ về nhận công tác, ngày 16/4/2017, tập thể cán bộ, người lao động Chi cục THADS huyện Đà Bắc đã đề nghị đồng chí Thọ ký khống các loại chứng từ để quyết toán số tiền hơn 80 triệu đồng với nhiều khoản chi khác nhau. Nội dung văn bản đề nghị ghi rõ: “Trong thời điểm đồng chí Nguyễn Quyết Thắng làm thủ trưởng đơn vị đã duyệt chi bằng miệng nhiều khoản, để đi quyết toán phải có chứng từ hợp lý hoá. Vậy tập thể đề nghị thủ trưởng đơn vị ký duyệt các chứng từ cho hợp lý để kế toán đi quyết toán cho kịp tiến độ”. Trong các khoản chi được đề xuất hợp thức hoá, có nhiều nội dung theo đồng chí Thọ là “rất khó hiểu” như: Chi tết Chi cục, tết kho bạc, tết UBND, chi tiền truy lĩnh công vụ năm 2011, chi mua thẻ điện thoại, chi mua thùng bia...

Nhận thấy những dấu hiệu vi phạm quy định về chi tiêu tài chính, đồng chí Nguyễn Đức Thọ đã không đồng tình với những sai phạm tài chính của cơ quan và kiên quyết không ký xác nhận; đồng thời đề nghị Cục THADS tỉnh Hòa Bình xác minh làm rõ. Trong khi chờ kết quả xác minh, đầu tháng 01/2014, tập thể Chi cục THADS huyện Đà Bắc đã làm văn bản “Báo cáo” gửi Huyện uỷ và Cục THADS tỉnh với nhiều nội dung tố cáo sai lệch về đồng chí Thọ. Lúc này, buộc lòng đồng chí Nguyễn Đức Thọ phải làm đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (PC46), Công an tỉnh Hòa Bình.

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và khẳng định, nhiều nội dung tố cáo của đồng chí Thọ là đúng; đề nghị xử lý các cá nhân có sai phạm, truy thu số tiền gần 30 triệu đồng đã bị “xâm tiêu” trước đó.

Dấu hiệu oan sai trong thi hành kỷ luật Đảng

Nỗ lực vực dậy thành tích của đơn vị và với việc phát hiện, tố cáo những tiêu cực, những tưởng đồng chí Nguyễn Đức Thọ sẽ được biểu dương, khen thưởng, nhưng... mọi việc sau đó lại diễn biến theo chiều hướng ngược lại hoàn toàn.

Trong khi những nội dung tố cáo của đồng chí Nguyễn Đức Thọ chưa được giải quyết dứt điểm thì Huyện uỷ Đà Bắc đã dựa vào văn bản “Báo cáo” của tập thể Chi cục THADS để tiến hành “Kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Đức Thọ”. Điều đáng nói là việc nhiều đảng viên ký tên trong “Báo cáo” này đã vi phạm Điều 5, khoản 1, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/01/2011 của Bộ Chính trị khoá XI “về những điều đảng viên không được làm”: “Tố cáo mang tính bịa đặt; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Cùng người khác tham gia viết, ký tên trong một đơn tố cáo...”

Tiếp đó, đến ngày 08/12/2014, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc, Đinh Công Báo đã ký Quyết định số 485-QĐ/HU thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đồng chí Nguyễn Đức Thọ. Lý do được nêu trong Quyết định số 485-QĐ/HU là do đồng chí Nguyễn Đức Thọ “không nhận thức rõ về các quy định của Đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tổ chức sinh hoạt đảng, gây cản trở trong sinh hoạt chi bộ; không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên, là lãnh đạo quản lý nhưng chưa quy tụ được cán bộ trong cơ quan còn để tình trạng mất đoàn kết nội bộ; không nhận thấy khuyết điểm của bản thân, còn quanh co không nhận lỗi vi phạm”.

Căn cứ vào Quyết định của Huyện uỷ Đà Bắc, Cục THADS tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khiển trách đồng chí Nguyễn Đức Thọ. Ngày 07/01/2015, đồng chí Nguyễn Đức Thọ bị miễn nhiệm chức vụ quyền Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đà Bắc và điều về làm chấp hành viên Chi cục THADS huyện Cao Phong (Hòa Bình).

Theo phản ánh của đồng chí Nguyễn Đức Thọ, những lý do Huyện uỷ Đà Bắc nêu trong Quyết định 485 là hết sức khiên cưỡng bởi các nội dung tố cáo của tập thể Chi cục THADS là nhằm vu cáo, bôi nhọ do trước đó, đồng chí đã không ủng hộ việc làm sai trái của họ.

Đặc biệt, tại văn bản số 319/KL-TCTHADS của Tổng cục THADS đã chỉ rõ một số nội dung tố cáo của đồng chí Nguyễn Đức Thọ là có cơ sở. Trước đó, cũng nhờ việc đồng chí Thọ kiên quyết đấu tranh nên gần 30 triệu đồng chi sai nguyên tắc tại Chi cục THADS huyện Đà Bắc đã được truy thu để nộp vào ngân sách.

Dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực không được ghi nhận mà còn bị kỷ luật với hình thức cao nhất, đồng chí Nguyễn Đức Thọ đã làm đơn kêu cứu gửi đến Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hòa Bình. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hòa Bình xác định hình thức khai trừ Đảng đối với đảng viên Nguyễn Đức Thọ là không phù hợp. Do vậy, đến ngày 11/8/2015, Huyện uỷ Đà Bắc buộc phải thay đổi hình thức khai trừ Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Thọ.

Bên cạnh đó, trong khi Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc cho rằng, đồng chí Nguyễn Đức Thọ “không có tinh thần xây dựng đơn vị”, “không hoàn thành công tác chuyên môn” nhưng từ khi bị điều chuyển về Chi cục THADS huyện Cao Phong (Hòa Bình), đồng chí Thọ đã luôn tích cực công tác và được lãnh đạo đơn vị đánh giá hàng năm là “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sau khi bị kỷ luật, liên tục trong các năm 2015, 2016, đảng viên Nguyễn Đức Thọ đều được đánh giá “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Ảnh TL

Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc “trù dập” đối với người đấu tranh chống tiêu cực khi đảng viên Thọ không hợp thức hoá những sai phạm của đơn vị?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đinh Công Báo - Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc cho rằng: Việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Đức Thọ là đúng theo quy định của Điều lệ Đảng, còn việc thay đổi hình thức kỷ luật từ khai trừ Đảng thành cảnh cáo đó là do “tổ chức muốn tạo điều kiện cho đồng chí Thọ”. Việc Huyện uỷ Đà Bắc căn cứ vào “Báo cáo” của một số đảng viên vi phạm điều 5, khoản 1, quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/01/2011 của Bộ Chính trị khoá XI “về những điều đảng viên không được làm” để tiến hành kiểm tra đảng viên Nguyễn Đức Thọ, theo ông Đinh Công Báo là do thời điểm đó “anh em chưa nghiên cứu kỹ văn bản”(?!).

Như vậy, từ chỗ là người có công đấu tranh chống tiêu cực, có công vực dậy kết quả công tác của Chi cục THADS huyện Đà Bắc thì đồng chí Nguyễn Đức Thọ đã bị khai trừ Đảng (sau đó chuyển thành cảnh cáo) bởi một lá đơn vi phạm quy định của Đảng...

Được biết, đồng chí Nguyễn Đức Thọ đã làm đơn kêu cứu gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan báo chí. Với sự vào cuộc của các cơ quan, hy vọng những dấu hiệu oan sai liên quan đến việc kỷ luật đảng viên Nguyễn Đức Thọ sẽ sớm được làm sáng rõ./.

Bài và ảnh: Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực