Cần xử lý nghiêm lái xe bỏ chạy khiến chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong

Thứ tư, 16/09/2020 13:10
(ĐCSVN) – Việc một lái xe ô tô bỏ chạy khiến 1 chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bắc Giang tử vong mới đây đã cho thấy rõ tính chất nguy hiểm của các hành vi vi phạm luật giao thông, chống người thi hành công vụ. Dư luận cho rằng, cần xử lý nghiêm những hành vi nói trên để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
leftcenterrightdel
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Nguyễn Đức) 

Cụ thể, vụ việc xảy ra khoảng 17h ngày 14/9 trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua khu vực ngã tư huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang). Thời điểm trên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đang cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp dừng xe kiểm tra phương tiện có biểu hiện vận chuyển hàng cấm trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Phát hiện xe ô tô có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, tuy nhiên tài xế tăng ga bỏ chạy, đâm vào lực lượng chức năng khiến 1 chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bắc Giang tử vong. Chiến sỹ tử vong là Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997) trú tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Anh Mạnh là công an nghĩa vụ tại Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bắc Giang.

Được biết, liên quan đến vụ việc nói trên, Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ 2 đối tượng Trần Văn Dũng (sinh năm 1989), trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội- là lái xe và Dương Đức Tuyển (sinh năm 1998), trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên - là chủ xe. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng cho biết số hàng hóa vi phạm trên xe gồm 80 thùng linh kiện điện tử và loa điện thoại di động (tổng trọng lượng khoảng 1,6 tấn).

Anh Trần Văn Thao ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) cho biết, hành vi của lái xe đã thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm hại xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, có thể đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật. Do đó, việc ngăn chặn, xử lý những trường hợp chống người thi hành công vụ là rất cần thiết và cần phải áp dụng những chế tài nghiêm minh để ngăn chặn những hành vi tương tự.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi chống người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm. Nếu có căn cứ cho thấy người lái xe cố tình không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào phía người thi hành công vụ, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho người thi hành công vụ nhưng vẫn cố ý thực hiện, thì hành vi của lái xe có dấu hiệu cấu thành hành vi giết người.

Chủ thể hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như sử dụng phương tiện nguy hiểm, có tính chất côn đồ, với người thi hành công vụ. Với hành vi này, đối tượng có thể đối diện với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Các chuyên gia cho rằng, thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm giao thông, hành vi chống người thi hành công vụ đang có những diễn biến theo chiều hướng và hậu quả phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chống người thi hành công vụ là do một bộ phận người dân thiếu hiểu biết pháp luật; quy định về hình phạt đối với tội phạm chống người thi hành công vụ chưa thật sự nghiêm khắc. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhất là thanh thiếu niên còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao.

Để ngăn chặn các vụ việc tương tự, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời, cần xem xét, xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ để tăng tính chất răn đe, phòng ngừa. Cụ thể, theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân có hành vi “Chống người thi hành công vụ” có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm.

Có thể thấy, các hành vi vi phạm giao thông, hành vi chống người thi hành công vụ luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nói trên là cơ sở để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời, bảo vệ an toàn cho các lực lượng chức năng và giữ nghiêm kỷ cương, trật tự xã hội./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực