Nguy hiểm từ việc quản lý phế thải sửa chữa

Chủ nhật, 20/01/2019 16:23
(ĐCSVN) - Những chiếc lốp xe ô tô, xe máy cũ hỏng được xếp chồng chênh vênh trên rào lan can đường bộ, những đám khói đen bụi mù khi đốt những đống phế thải này ngay bên lề quốc lộ 1A tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ khi nào cho người đi đường.

 

Đó là tình trạng diễn ra từ lâu do một số hộ dân hành nghề sửa chữa xe máy ô tô dọc tuyến đường quốc lộ 1A đoạn đường qua huyện Thanh Trì tới đầu cầu Giẽ thuộc huyện Phú Xuyên (Hà Nội) gây ra.

 

Người dân đốt phế thải gây ô nhiễm môi trường trên quốc lộ 1A cũ, đoạn qua huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tuyến đường này nằm trên địa bàn TP Hà Nội, chạy qua địa bàn 3 huyện là Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên, có chiều dài khoảng gần 30km. Nơi đây dân cư tập trung đông đúc. Đặc biệt, từ khi có quy định cấm xe máy lưu thông trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thì lượng phương tiện, đặc biệt là xe máy đổ về tuyến đường này ngày càng đông  làm cho tuyến đường này trở nên chật chội hơn bao giờ hết.

 

Hiện nay tuyến đường này nhiều đoạn xuống cấp đang được nâng cấp mở rộng dần dần nhưng cơ bản vẫn chật hẹp trong khi lưu lượng phương tiện giao thông qua lại hằng ngày rất nhiều. Đã thế, người đi đường còn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn do việc đi qua đoạn đường có những chồng lốp phế thải chất chông chênh trên hàng rào lan can hay những đám khói đen mù mịt che khuất tầm nhìn cả đoạn đường.

 

Ông Phan Xuân Định, một hộ dân sống gần khu vực đó bức xúc nói: “Chúng tôi thường xuyên bắt gặp các hộ dân hành nghề sửa chữa xe máy ô tô dọc tuyến đường này gom các phế thải sữa chữa như săm lốp ô tô xe máy đã hỏng tập kết bên lề quốc lộ. Những chồng phế thải này cứ nằm phơi mình như thế theo năm tháng, có nguy cơ rơi xuống đường bất cứ khi nào, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Không những thế, chúng tôi thường xuyên bắt gặp những đống phế thải này được người dân đốt ngay bên lề quốc lộ. Khói bụi thải ra đen ngòm phủ kín đoạn đường chật chội kèm theo mùi hôi khét khó chịu khiến những người tham gia giao thông khi lưu thông qua những đoạn này đều phải tăng ga để nhanh vượt qua, càng gây nguy cơ va chạm trên đường”.

 

Bà Trần Thị Ngọc, một người dân sinh sống gần đó hãi hùng kể: “Việc đốt phế thải này đã gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Nhiều lần tôi sởn gai ốc chứng kiến va chạm xảy ra giữa các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn này do bị che khuất tầm nhìn bởi khói bụi đen ngòm bay ra từ đống phế thải được đốt ngay bên đường. Khói bụi vô cùng độc hại bay tràn vào khu dân cư làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của chúng tôi. Nhiều lần chúng tôi có góp ý, chính quyền chức năng cũng vào cuộc nhắc nhở nhưng đâu lại vào đấy”.

 

Thiết nghĩ, vấn đề bức xúc gây nhiều nguy cơ mất an toàn tới người tham gia giao thông và đời sống dân cư như thế, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần làm mạnh tay, ráo riết hơn nữa để kịp thời ngăn chặn cũng như có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở với các hành vi vi phạm trên.

 

Dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi cũng đang đến gần, lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này sẽ đông đúc phức tạp hơn. Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Có như thế mới bảo đảm vẻ trong lành mỹ quan đô thị cũng như an toàn của người tham gia giao thông./.

                                             

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực