Thành phố Vinh (Nghệ An): Cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật và trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân

Thứ tư, 12/01/2011 16:24

(ĐCSVN)- Báo Điện tử ĐCSVN nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Ngô Thị Hòa và Ngô Thị Thu là hai chị em ruột, cùng thường trú tại khối 13, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, phản ánh về việc bị thu hồi đất sai quy định, đồng thời bị người tranh chấp đất đánh đập dã man gây thương tích nặng.

 PV Báo Điện tử ĐCSVN làm việc với đại diện công an
tỉnh Nghệ An và lãnh đạo công an thành phố Vinh


Đơn khiếu nại của hai bà Hòa và Thu nêu rõ: Trong năm 2009, chính quyền địa phương đã tự ý lấy đất của gia đình bà Lê Thị Tùng (là mẹ của hai bà Hòa và Thu, đã mất để lại cho các con) bán cho ông Lập là người ở khối 11, phường Lê Lợi, để ông này xây 2 căn nhà trên mảnh đất này. Hai bà Thu và Hòa đã có đơn phản ảnh đề nghị đình chỉ xây dựng. Nhưng đến tháng 9-2010, chính quyền địa phương lại tự ý lấy đất của bà Hòa và bà Thu bán tiếp cho ông Lập, xây thêm một nhà mới nữa. Trước sự việc trên, hai bà Hòa và Thu phải khiếu nại lên cơ quan chức năng và chính quyền, không để cho ông Lập tiếp tục xây nhà trên phần đất của mình.

Cũng theo đơn khiếu nại trên, ngày 10/9/2010, thấy ông Lập vẫn đang tiếp tục cho xây nhà trên đất của mình, hai bà Hòa và Thu đã đến UBND phường Lê Lợi thông báo, sau đó ra tranh cãi với ông Lập, bị ông Lập huy động người nhà kéo tới, đánh đập rất dã man, gây thương tích nặng phải đưa đi cấp cứu tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn không xử lý vụ việc, cho đến nay kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trước bức xúc của người dân, cũng như tính phức tạp, nghiêm trọng của vấn đề, được sự đồng ý của lãnh đạo, nhóm phóng viên điều tra của Báo Điện tử ĐCSVN đã vào cuộc. Sau khi nghiên cứu, xem xét kỹ hồ sơ, chúng tôi đã về địa phương, gặp gỡ với nạn nhân cùng một số nhân chứng, tiếp xúc với cơ quan chức năng để tìm hiểu sự thật của vấn đề.

Đến tìm hiểu tại hiện trường về vụ việc hai bà Hòa và Thu bị ông Lập và người nhà đánh đập gây thương tích nặng, một số nhân chứng (xin được giấu tên) khẳng định đó là sự thật. Sau khi bị đánh đập, hai bà được người nhà gọi xe tắc xi chuyển đến bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu, liên tiếp phải điều trị tại các bệnh viện tỉnh Nghệ An, bệnh viện Giao thông, bệnh viện Việt Đức...

Tìm hiểu tiến trình điều tra, chúng tôi đã đến làm việc với đồng chí Phạm Sơn Lâm, Chánh thanh tra công an tỉnh Nghệ An, đơn vị có chức năng theo dõi, xử lý đơn thư của công dân. Qua trao đổi, đồng chí Phạm Sơn Lâm cho biết: Thanh tra công an tỉnh nhận được đơn của công dân khoảng 3 tháng nay. Đây là vụ việc xảy ra trên địa bàn thành phố, nên Thanh tra công an tỉnh đã chuyển đơn về công an thành phố Vinh để điều tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay, công an thành phố vẫn chưa có báo cáo.

Chúng tôi nêu câu hỏi: Đây là loại đơn tố giác tội phạm, theo quy định của Luật tố tụng hình sự thì nội trong 2 tháng phải xác minh xong và nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải tiến hành khởi tố. Nhưng vụ việc xảy ra đã hơn 3 tháng mà vẫn chưa có báo cáo kết quả, có phải là công an thành phố Vinh đã không khẩn trương trong điều tra vụ việc? Để làm rõ vấn đề, Chánh thanh tra công an tỉnh đã cho mời lãnh đạo công an thành phố lên trao đổi trực tiếp với nhóm phóng viên. Đồng chí Trần Sỹ Phàng, Phó Trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vinh đã  trao đổi: Vào lúc 8 giờ sáng, tại phường Lê Lợi, ông Nguyễn Hữu Lập, sinh năm 1954, xây cất nhà, bà Hòa và Thu ra ngăn cản dẫn đến xô xát, ông Lập và người nhà đã dùng gậy gỗ đánh hai người phụ nữ bị thương. Sau đó lực lượng công an đã có mặt, kịp thời lập hồ sơ, đưa người bị hại đi bệnh viện điều trị. Công an Thành phố Vinh đã chỉ đạo Đội điều tra trật tự xã hội thụ lý, điều tra vụ án, tiến hành theo trình tự quy định (đã khởi tố vụ án). Đã trích sao bệnh án, trưng cầu giám định thương tật. Tuy nhiên, vì Hội đồng giám định chưa có kết luận nên theo luật định, dù đã quá thời hạn quy định, lực lượng công an thành phố Vinh còn phải chờ kết quả để đưa ra biện pháp xử lý.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Hội đồng giám định đã có kết luận bà Hòa bị thương tật với tỷ lệ 29%. Trước thông tin trên, cả hai đồng chí Lâm và Phàng đều cho rằng tỷ lệ thương tật của nạn nhân là ở mức cao, cơ quan công an sẽ nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, chuyển Viện kiểm sát để khởi tố bị cáo.

Như vậy là đã rõ, đơn tố cáo của hai bà Hòa và Thu về vụ đánh người gây thương tích là có cơ sở. Kẻ có hành vi cố ý gây thương tích, coi thường tính mạng, nhân phẩm người khác cần phải bị nghiêm trị.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của vụ việc không chỉ dừng lại ở đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 103, ngày 27/5/1956 của Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ An, thì gia đình bà Tùng (mẹ bà Hòa và Thu) được cấp đất canh tác và đất ở là 3 mẫu 3 sào 16 thước.

Sau khi dồn điền đổi thửa, đất của bà được HTX Xuân Thành quy đổi thành 2 mảnh: Mảnh về phía Đông đường Trường Chính là 1556m2 và mảnh về phía Tây đường Trường Chính là 6500m2. Từ năm 1989 đến nay, gia đình bà Tùng đã bị thu hồi đất 2 lần, với số diện tích đất bị thu hồi là: Năm 1989, thu hồi 1566 m2 đất tại mảnh phía đông, mà không ban hành quyết định thu hồi đất. Năm 1992, thu hồi 2.586m2 đất của gia đình bà Tùng tại mảnh đất phía tây, nhưng trong quyết định thu hồi vẫn không có tên gia đình bà Tùng. Như vậy là, UBND tỉnh đã chưa tuân thủ đúng quy định của Nhà nước về giao đất và thu hồi đất. Hơn nữa, có thể nói việc đền bù đất bị thu hồi trong 2 lần này cho gia đình bà Tùng cũng chưa thực sự thỏa đáng. Tiếp theo, năm 2001, UBND tỉnh xác định thu hồi 427 m2 đất của gia đình bà, đã lập phương án đền bù với số tiền 21.417.664 đồng, nhưng theo như gia đình:  “gia đình chưa nhận tiền đền bù”.

Trong số đất bị thu hồi của gia đình bà Tùng, có nhiều diện tích bị cán bộ địa phương đem bán sai quy định, gây thất thoát cho Nhà nước, vụ việc này đã bị khởi tố. Hiện tại, các con bà Tùng, gồm có 4 chị em, trong đó có bà Hòa và bà Thu, đang có nhà và thường trú tại khối 13, phường Lê Lợi, trên diện tích đất 4.200 m2 còn lại, tuy nhiên họ không được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù diện tích đất này đã được 4 gia đình này sử dụng ổn định và đóng thuế sử dụng đất từ năm 1972.

 

 Vì chưa có giấy chứng nhận nên bà Hòa đành làm nhà tạm cho con cái tá túc



Quyết định số 2443/QĐ,UBND.KT ngày 24/6/2008 của UBND tỉnh Nghệ An đã nêu rõ: “Giao cho Chủ tịch UBND Thành phố Vinh, kiểm tra, xem xét diện tích đất còn lại, nếu các con bà Tùng (trong đó có bà Hòa, bà Thu) có nhu cầu sử dụng vào mục đích đất ở, thì hướng dẫn các hộ này lập thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo pháp luật".

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên của UBND tỉnh Nghệ An. Hiện nay, gia đình bà Hòa, bà Thu đang có nguyện vọng tha thiết muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng những diện tích đất còn lại để ở và canh tác, sản xuất, ổn định cuộc sống. Hơn nữa, họ đều là gia đình chính sách, là con ông Ngô Minh Vượng, thương binh hạng 4/4 trong kháng chiến chống Pháp. Việc các gia đình trên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang gây cho họ rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cũng chính nguyên nhân đó đã gây ra các tranh chấp, dẫn tới vụ án trên. 

Vì vậy, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương nên nhanh chóng hướng dẫn các gia đình con bà Tùng, trong đó có hai hộ bà Hòa và bà Thu nhanh chóng lập thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi cư trú chính đáng cho công dân, đồng thời cũng là góp phần bảo đảm an ninh - trật tự, tránh khiếu kiện kéo dài và xảy ra xô xát trên địa bàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực