Nhanh & Chậm

Thứ sáu, 14/02/2020 17:16
(ĐCSVN) - Mỗi người một cảm xúc, mỗi người đều có những tình cảm rất riêng dành cho Tòa soạn trong ngày lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Đó là những cung bậc cảm xúc của cán bộ, phóng viên, nhân viên ở Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, thật khó có thể lột tả bằng lời. Thấm thoắt đã 20 năm, như một chặng đường dài, nhưng cũng như vừa mới thoảng qua!
 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì  cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.  

“Thế giới phẳng” là thuật ngữ lâu nay được dùng khá phổ biến, như một xác lập về tầm nhìn cho nhân loại, nó được minh chứng về sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng internet đã làm cho không gian dường như hẹp lại, thời gian dường như trôi đi nhanh hơn.

20 năm, hay 7.300 ngày đã trôi qua, với nhiều người đó là những chuỗi ngày dài nhưng với những cán bộ phóng viên ở Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, dường như thời gian đã trôi đi quá nhanh, mới đó thôi đã 20 năm. Biết bao ký ức lại ùa về, đó là những kỷ niệm với Tòa soạn, với đồng nghiệp, với nghề báo… cho dù mỗi người có những vai trò nhiệm vụ cũng như thời gian công tác ở báo khác nhau, có người đã gắn bó với Báo từ ngày đầu thành lập, nhưng cũng có người mới về Báo chỉ được ít thời gian.

Phần lớn đội ngũ cán bộ, phóng viên hiện tại của Báo còn rất trẻ, rất ít người được chứng kiến những ngày đầu Báo được thành lập, bởi đa số những con người đặt những viên gạch nền móng đầu tiên ấy cũng đã nghỉ hưu và có người đã mất… Tuy nhiên, mỗi khi có dịp, những câu chuyện về những ngày đầu thành lập Báo vẫn được các bác, các cô chú là những cán bộ, lãnh đạo, nhà báo lão thành… đã từng công tác ở Báo cũng như hiện vẫn đang còn công tác tại Báo kể lại cho các lớp phóng viên sau này bằng những hồi tưởng đầy cảm xúc. Biết bao nhiêu chuyện được kể từ chuyện nghề nghiệp, chuyện tác nghiệp cho tới những thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như những khó khăn về kinh tế; những sự sẻ chia, thương yêu, đùm bọc giúp đỡ nhau trong cuộc sống… mà các đồng nghiệp ở Tòa soạn đã dành cho nhau.

Biết bao câu chuyện đã được kể: Nào là từ những đồng lương ít ỏi, những khó khăn, thiếu thốn về vật chất đã không làm giảm sức chiến đấu của các nhà báo lão thành, không làm ảnh hưởng đến sự nhiệt huyết của các phóng viên trẻ xông pha đi cơ sở, bám sát thực địa, tác nghiệp tại hiện trường để những tác phẩm báo chí có chất lượng, những tin bài được phản ánh chính xác, nhanh chóng nhất đã luôn được cập nhật kịp thời cho bạn đọc… Đó là những câu chuyện cuốn hút người nghe, làm cho người nghe như được chứng kiến, như được hòa cùng bối cảnh của những ngày đầu thành lập Báo, những ký ức sôi nổi ấy được kể lại với tinh thần vui vẻ và đầy hào sảng.

Hai mươi năm qua, đã có biết bao những câu chuyện đã trở thành hồi ký quý báu, những kỷ niệm khó quên của mỗi cá nhân đã và đang công tác ở Báo. Và lễ kỷ niệm 20 thành lập cũng là dịp để những người làm báo ở Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ôn lại, nhìn lại những chặng đường xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, những chặng đường đầy gian khó và thách thức nhưng cũng rất vẻ vang và tự hào.

Đọc cuốn sách “20 năm nhìn lại để đi tới”, tôi cảm nhận được trách nhiệm đầy tâm huyết, những tình cảm trong sáng của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên dành cho Tòa soạn, những cảm xúc chân thực về nghề báo, về những chuyến đi thực tế ở cơ sở... Biết bao khó khăn và thách thức của những ngày đầu thành lập có thể chưa được kể hết, nhưng cuốn sách đã phần nào giúp người đọc hiểu được hành trình, gian nan, thử thách mà Báo đã trải qua trong suốt hai thập kỷ qua.

Bìa cuốn sách "20 năm nhìn lại để đi tới".

Có thể nói sáng kiến xuất bản cuốn sách “20 năm nhìn lại để đi tới” của Tổng Biên tập - người đứng đầu Tòa soạn và các đồng chí Lãnh đạo Ban Biên tập là ý tưởng tuyệt vời đã mở ra cơ hội để mỗi tập thể, cá nhân bày tỏ những cảm xúc, những ký ức, kỉ niệm, những câu chuyện được hệ thống thành những bài viết giá trị. Cuốn sách trở thành tài sản quý báu của Báo, giúp cho các thế hệ người làm Báo Đảng có cái nhìn đầy đủ về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Báo.

Đúng như tựa đề của cuốn sách “20 năm nhìn lại để đi tới”, những trải nghiệm cùng biết bao thành tựu và thách thức đã được các tác giả gửi gắm trong cuốn sách... Hai mươi năm với đời người là quá trẻ nhưng với một tờ báo thì chặng đường 20 năm đủ dài để đúc rút những kinh nghiệm quý báu. Trân quý quá khứ, kinh nghiệm của những người đi trước là cách tốt nhất để gặt hái tương lai. Song, rất có thể sẽ bị lỗi thời, sẽ không còn phù hợp trong tương lai, nếu như những nền tảng quan trọng này không được kế thừa và phát huy thì những bước đi nhanh của chặng đường 20 năm trước đây sẽ trở thành chậm và lạc hậu so với sau này.

Nhưng những người đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc ở Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có quyền tự hào về những thành tựu mà Báo đã đạt được trong 20 năm qua, những thành tựu ấy có thể phải cần mất nhiều thời gian hơn con số 20 năm. Kết quả hôm nay đã minh chứng cho sự nỗ lực, đoàn kết của các thế hệ tập thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên, nhân viên toàn Báo đã cống hiến, phấn đấu và xây dựng cho sự nghiệp phát triển chung của Báo./.

Khắc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực