Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản Đông Dương

Thứ tư, 18/09/2019 15:04
(ĐCSVN) - Sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ, tháng 11-1939, Đảng Cộng sản Đông Dương ra Tuyên ngôn vạch trần âm mưu của thực dân Pháp, phát xít Nhật, kêu gọi nhân dân Đông Dương đoàn kết đấu tranh chống đế quốc.

Tuyên ngôn vạch rõ, chiến tranh nổ ra, đế quốc Anh, Pháp đã bắt dân chúng các thuộc địa ra chiến trường, thực hiện âm mưu chia xé thị trường của chúng. Nhân cơ hội này, Chính phủ Đalađiê đã giải tán Đảng Cộng sản Pháp và ở thuộc địa, huỷ bỏ các quyền tự do dân chủ. Ở thuộc địa thực dân và phong kiến cũng thẳng tay đàn áp bóc lột dân chúng; bắt giam các chiến sĩ cách mạng; đóng cửa các cơ quan ngôn luận. Thực dân Pháp còn thoả hiệp với đế quốc Nhật để phá cuộc kháng chiến của Trung Quốc.

Trước tình hình thế giới và Đông Dương, Tuyên ngôn nêu rõ: Đảng Cộng sản chúng tôi nhận thấy sự sống còn của dân Đông Dương trong lúc này là phải chống đế quốc chiến tranh, chống chính sách tàn ác cướp của giết người của đế quốc Pháp và phải đánh đổ ách thống trị của đế quốc Pháp...". Đảng kêu gọi tất cả các dân tộc Việt Nam, Miên, Lào, tất cả các tôn giáo, đảng phái đoàn kết trong "Mặt trận Thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương” để chống đế quốc. Đảng tuyên bố: "chúng tôi tình nguyện là một đội quân trung thành dũng cảm của Mặt trận ấy".

Tuyên ngôn chỉ rõ Mặt trận ở Đông Dương phải liên lạc mật thiết với Mặt trận ở các thuộc địa và nửa thuộc địa, với cuộc kháng chiến ở Trung Quốc và với Liên bang Xôviết.

Tuyên ngôn nêu cao các khẩu hiệu: "Cách mệnh thế giới nhất định sẽ thắng lợi". "Cuộc cách mệnh giải phóng dân tộc Đông Dương nhất định sẽ thắng lợi!". “Thực hiện Mặt trận Thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương”.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.667-668, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực