Tác phẩm Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêgen của Các Mác

Thứ hai, 01/06/2020 09:41
Các Mác (Karl Marx) sinh ngày 5 tháng 5 năm 1818 ở thành phố Trier trên bờ sông Mozel, một nhánh của sông Rhein thuộc Trier là một thành phố cổ của Đức, thời Trung cổ. Ông đã cùng với Phriđơrich Ăngghen (Friedrich Engels) mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại như những người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học có tác động to lớn và sâu rộng đối với nhân loại tiến bộ.

Ông đã viết tác phẩm Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêgen vào cuối năm 1843. Tháng Hai năm 1844, trên tờ tạp chí Deutsch – Franzosische Jahrbucher (Niên giám Pháp - Đức) Mác đăng bài Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêgen. 

Trong tác phẩm, ông phê phán học thuyết của Hêgen về Nhà nước và pháp luật. Đóng góp to lớn về mặt lý luận của Mác trong quá trình phê phán Hêgen đưa ra một quan niệm đúng đắn về một chế độ xã hội dân chủ, ở đó nền dân chủ là sự tự quyết của nhân dân, lợi ích của nhân dân.

Trong tác phẩm, ông viết “Vũ khí phê phán không thể thay thế cho sự phê phán bằng vũ khí. Lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất. Nhưng một khi lý luận thâm nhập vào quần chúng sẽ trở thành sức mạnh vĩ đại”1.

Sau khi ông Mác qua đời, công trình này mới được xuất bản ở Liên Xô năm 1927.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết tại đây (file số 15).

 

1. C. Mác- Ph. ĂngGhen: Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 1995, t.1, tr.580

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực