Điện Biên tập trung ngăn chặn không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Thứ ba, 12/03/2019 10:53
(ĐCSVN) - Sau khi phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, UBND tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND huyện Tuần Giáo tăng cường triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch và ngăn chặn, không để bệnh dịch lây lan.

Phun dung dịch khử trùng tiêu độc là biện pháp quan trọng giúp ngăn chặn
dịch bệnh tả lợn châu Phi lây lan (Ảnh: LP)

Trước đó như đã thông tin, ngày 4/3, dịch tả lợn châu Phi chính thức xuất hiện tại các bản Bon A, Lóng Luông ở xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã tiến hành lấy 4 mẫu xét nghiệm tại 4 gia đình. Các kết quả xét nghiệm cho thấy 4/4 mẫu bệnh đều dương tính với virus dịch tả lợn. Ngoài xã Rạng Đông, dịch cũng có dấu hiệu lan sang một số thôn, bản của 2 xã là Ta Ma và Mường Mùn (Tuần Giáo). Trước tình hình đó, UBND tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Tuần Giáo, các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra tình hình, đồng thời chỉ đạo thực hiện ngay các những biện pháp phòng, chống và dập dịch. Theo đó, ngay trong ngày 6/3, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã cùng nhiều cán bộ chức năng, chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn huyện Tuần Giáo để kiểm tra tình hình dịch bệnh tại cơ sở. Tỉnh Điện Biên cũng đã tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch. Để tránh dịch bệnh lây lan, UBND xã Rạng Đông đã phối hợp với gia đình thu gom, đưa lợn chết đi tiêu hủy theo quy định. Đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại chuồng trại chăn nuôi và khu vực xung quanh khu vực chăn nuôi đàn lợn bệnh và các hộ xung quanh, nơi phát hiện dịch bệnh.

Ngoài vệ sinh tiêu độc khử trùng tại vùng ''tâm'' dịch, công tác phòng chống không để dịch lây lan sang các thôn, xã khác cũng được UBND huyện Tuần Giáo chú trọng. Theo đó, UBND huyện Tuần Giáo giao UBND xã Rạng Đông - nơi phát hiện ổ dịch kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo, triển khai khoanh vùng, khống chế, nhanh chóng dập dịch. Đồng thời, UBND huyện Tuần Giáo đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức lực lượng bao vây, dập tắt dịch, không để bệnh dịch lây lan trên diện rộng. Trước đó, huyện đã tiếp nhận, cấp hóa chất cho các xã, thị trấn để triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; đồng thời tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chợ, các hộ chăn nuôi lớn và hướng dẫn các hộ chăn nuôi tự mua vôi bột rắc khu vực chăn nuôi và khu vực xung quanh chuồng để phòng chống dịch. Anh Lò Văn Thức, một người dân ở xã Rạng Đông cho biết: Theo hướng dẫn của cán bộ Thú y, tôi và mọi người trong bản đã chủ động thực hiện việc rắc vôi bột vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại để bảo vệ đàn vật nuôi của mình, tránh để dịch bệnh tả lợn Châu Phi lây lan ra xung quanh.

Theo đồng chí Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo chia sẻ, hiện nay địa phương đang duy trì hoạt động 24/24 giờ các chốt kiểm dịch động vật theo Quyết định của UBND huyện; chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và khu vực xung quanh; cử cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời; yêu cầu các chủ hộ chăn nuôi không giết mổ, không bán chạy lợn ốm, lợn chết; cách ly đối với những con lợn bị bệnh; không được phép mua bán lợn bệnh, sử dụng thực phẩm từ thịt lợn ở những nơi không rõ nguồn gốc; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Do đây là loại bệnh mới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên khả năng lây lan sẽ rất nhanh, bởi vậy cán bộ các cấp đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo khi có dịch bệnh trên đàn lợn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn, tuân thủ các biện pháp cách ly để hạn chế đến thức thấp nhất dịch bệnh lây lan gây những thiệt hại nặng về kinh tế.

Theo đồng chí Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, đến nay, cơ bản ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tuần Giáo đã được khoanh vùng; các biện pháp dập dịch đang được triển khai tích cực nhằm không để dịch bệnh lây lan. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi tại nhiều địa phương trong cả nước, cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên cũng tăng cường, khuyến cáo người dân: Cần chủ động kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình. Khi có triệu chứng bất thường thì khẩn trương báo cho cơ quan chuyên môn để chủ động trong việc chẩn đoán. Bên cạnh đó, phải tuyệt đối chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, cách ly đối với những con lợn nghi nhiễm bệnh và tiêu hủy toàn bộ số lợn dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Được biết, tổng đàn lợn của tỉnh Điện Biên hiện vào khoảng gần 390 nghìn con. Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan, UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu những địa phương chưa có dịch khẩn trương củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát phòng trừ dịch bệnh, không để dịch bệnh lây nhiễm vào địa phương, chủ động xử lý khi có dịch xảy ra./.

Bài, ảnh: Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực