Hơn 800 người tham gia chạy để ủng hộ chấm dứt ​nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam

Chủ nhật, 10/12/2017 15:05
(ĐCSVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, hơn 800 người đến từ 43 quốc gia trên thế giới đã tham gia sự kiện “Chạy vì Gấu”, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam, cũng như khuyến khích cộng đồng không tiêu thu mật gấu.

Ngày 10/12, hơn 800 người đã tham gia sự kiện "Chạy vì Gấu". Ảnh:ENV

Sự kiện "Chạy vì Gấu" là một trong những hoạt thuộc Giải chạy Bán Marathon lần thứ 11 năm nay do Câu lạc bộ Chạy Tình nguyện Hà Nội River Runners (RRR) liên kết với công ty Sporting Republic và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp, Giải chạy Bán Marathon của Câu lạc bộ RRR được thực hiện để gây quỹ cho các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam.

Ngoài sự tham gia của hàng trăm cá nhân trong và ngoài nước, sự kiện còn thu hút các nhóm chạy đến từ Đại sứ quán Mỹ, Anh, Pháp và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Trung tâm tiếng Anh JOLO, Công ty PEAK Destination Management...

Ông Jody O’Dea, đại diện Red River Runners hào hứng chia sẻ “Chúng tôi luôn cố gắng nâng tầm các giải chạy để mỗi năm đều là sự kiện lớn nhất và năm nay cũng như vậy. Tôi rất tự hào với mục tiêu của giải chạy là hướng tới bảo vệ tốt hơn các loài ĐVHD nguy cấp ở Việt Nam. Red River Runners luôn tin tưởng và ủng hộ những nỗ lực của ENV nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật và hi vọng giải chạy sẽ góp phần thu hút sự quan tâm của dư luận đến vấn đề quan trọng này.”

Theo ENV, diễn ra cuối năm 2017, giải chạy cũng đánh dấu 1 năm với nhiều thành tựu trong nỗ lực thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Giữa năm nay, Chính phủ đã tái khẳng định cam kết chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam.

ENV cũng đã ghi nhận được nhiều vụ chuyển giao, tịch thu gấu thành công của các cơ quan chức năng tại nhiều địa phương. Ngoài ra, không thể không kể đến một trung tâm cứu hộ mới với cơ sở vật chất rất hiện đại vừa được khánh thành tại Ninh Bình vào tháng 11.

“Chúng tôi rất vui vì những thành quả đã đạt được trong năm qua của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam” - bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ. Theo bà Dung, “Mục tiêu cuối cùng của ENV và các đối tác là xóa bỏ hoàn toàn “ngành công nghiệp mật gấu” tại Việt Nam để tạo cơ hội cho các quần thể gấu phục hồi trong tự nhiên”.

Bà Dung cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường giám sát hiệu quả các cơ sở nuôi nhốt còn tồn tại để đảm bảo không phát sinh các vi phạm và đảm bảo gấu không bị trích hút mật. Ngoài ra, bà Dung kêu gọi cộng đồng cam kết không sử dụng mật gấu, lan tỏa thông điệp bảo vệ gấu đến những người xung quanh và thông báo các vi phạm về gấu qua đường dây nóng miễn phí về bảo vệ ĐVHD 1800-1522.

Đặc biệt, giải chạy năm nay mở đầu cho “Tuần lễ Bảo vệ Gấu” với hàng loạt các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và tăng cường thực thi pháp luật trên khắp cả nước./.
Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực