Khai thác hiệu quả hệ thống quan trắc giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường

Thứ ba, 19/02/2019 16:43
(ĐCSVN) - Tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý Sở cần phát triển, khai thác hiệu quả hệ thống quan trắc môi trường phục vụ công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe người dân.

Ngày 19/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết: Năm 2018, Sở đã trình UBND thành phố quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng 498 khu đất với tổng diện tích 721,4 ha; giao đất dịch vụ được 65%, với 42.114 hộ, 349,68 ha; thu ngân sách từ đất được hơn 53.000 tỷ đồng.

Đến nay, Sở đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đạt 99,54%, kê khai đăng ký đất đai đạt 100%; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 95,79%, cho người mua nhà tái định cư đạt 95,64%; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền, đổi thửa đạt 99,14%...

Cùng với đó, Sở đã tập trung triển khai dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn thành phố; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thực hiện hạng mục công nghệ thông tin của dự án.

Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc - ảnh: HM

Đặc biệt, năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường rất coi trọng nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, Sở đã tổ chức 69 đoàn thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính 34 trường hợp với tổng số tiền 2,11 tỷ đồng; triển khai 4 đoàn thanh tra liên ngành, kiểm tra đối với 280 dự án có dấu hiệu vi phạm, qua đó trình UBND thành phố ban hành 7 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích hơn 2,7 triệu m2. Sở cũng đã thành lập 3 đoàn liên ngành thanh tra công tác quản lý đất nông nghiệp, đất công tại 30 quận, huyện, thị xã và 109 xã, phường, thị trấn…

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018; phương hướng nhiệm vụ của ngành môi trường năm 2019, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Báo cáo của Sở đã chỉ rõ được những việc làm được của ngành trong năm 2018; đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn hạn chế, những trăn trở, những kiến nghị của ngành môi trường trong thời gian qua và những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Từ báo cáo, cùng với những ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, năm 2018, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngành môi trường đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự thành công của Đảng bộ Thành phố.

Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình công tác, các đề án của Thành ủy, Đảng ủy Khối, trọng tâm là các chương trình, đề án xây dựng và chỉnh đốn Đảng; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Với tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo, tập trung trí tuệ triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương, đánh giá cao những kết quả của ngành môi trường đã đạt được trong năm 2018. Đồng ý với 5 tồn tại được nêu ra trong báo cáo của Sở, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: là một trong những ngành lớn, hết sức quan trọng, ngành môi trường có quyết định lớn đến sự phát triển của thành phố và đô thị, vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung rà soát, xây dựng các giải pháp cụ thể, khắc phục những khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra, trong đó đặc biệt lưu ý giải quyết những tồn đọng trong năm 2018.  

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu các chương trình công tác và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Vì vậy, Sở cần rà soát các chỉ tiêu liên quan đến trách nhiệm của ngành, từ đó đề ra các giải pháp thúc đẩy hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, mặc dù thời gian qua Sở đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, được nhân dân ghi nhận, nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế. Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở cần tập trung hoàn thành xong số còn lại, không nên nhìn vào con số đã cao mà dừng lại. Về cấp đất dịch vụ, phải coi đây là món nợ với dân để giải quyết quyết liệt hơn, không được làm “túc tắc”, cần thiết phải đề xuất cơ chế, giải pháp đặc biệt lên HĐND thành phố. Sở cần đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra xử phạt về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, cần mạnh tay, dứt khoát hơn trong vấn đề xử phạt.

Đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý, Sở Tài nguyên và Môi trường phát triển, khai thác hiệu quả hệ thống quan trắc môi trường phục vụ công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe người dân. Đặc biệt, Sở cần chủ động dự báo những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của thành phố, để báo cáo, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng, với tập thể đoàn kết và đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động có kinh nghiệm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2019./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực