Những người nơi tuyến đầu chống dịch

Bài 1: Dấn thân vì cộng đồng
Chủ nhật, 22/03/2020 17:34
(ĐCSVN) - Là một trong những "điểm nóng" trong phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP. Hội An đã tận tâm, tận lực chống dịch, góp phần quan trọng khống chế dịch lây lan, tạo sự yên tâm và niềm tin của người dân cũng như du khách.
 Các y, bác sỹ tại Hội An trước khi đến thăm khám sức khỏe người cách ly mỗi ngày.

"Chống dịch như chống giặc"

Đây là phương châm mà các y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế TP.Hội An (Quảng Nam) xác định ngay từ khi nhận nhiệm vụ tham gia vào tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. 

BS. Nguyễn Thị Ngọc Anh-Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An cho biết: Nếu như những ngày đầu (dịp Tết Nguyên đán vừa qua), thời điểm mà chúng tôi nhận các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên gửi về dự báo tình hình diễn biến cũng như mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 và yêu cầu sẵn sàng ứng phó, sẵn sàng vào cuộc không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, chúng tôi đã nhận thức được sự căng thẳng và tính cấp bách trong công tác chống dịch. Chính vì thế, chúng tôi đã bắt tay ngay vào xây dựng các chương trình, kế hoạch, kịch bản ứng phó với dịch. Trong quá trình này, từ các đồng chí lãnh đạo Trung tâm đến đội ngũ y, bác sỹ đã bắt đầu thấm dần phương châm “Chống dịch như chống giặc” mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu. Bởi thế, chúng tôi gần như không ăn Tết và từ đó đến nay cũng không có ngày nghỉ...

Cũng theo BS. Nguyễn Thị Ngọc Anh, khi lãnh đạo tỉnh và TP. Hội An xác định đây là địa bàn có nguy cơ cao do Hội An là TP du lịch, có nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới, nhất là từ những địa bàn, vùng có dịch thì áp lực đối với đội ngũ y tế càng lớn. 

Từ trước đến nay chưa hề có dịch bệnh nào gây căng thẳng và diễn biến phức tạp, khó lường như dịch bệnh COVID-19. Từ cấp Trung ương đến tỉnh và TP liên tục có những văn bản thay đổi, bổ sung, điều chỉnh… để phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh. Điều này khiến các kịch bản phòng, chống dịch phải thường xuyên thay đổi, bổ sung, điều chỉnh sao cho phù hợp. Để đáp ứng tốt mọi yêu cầu và có sự chủ động, sẵn sàng cho phòng, chống dịch COVID-19, mỗi cán bộ và từng y, bác sỹ chúng tôi trên tuyến đầu chống dịch đều xác định rõ phương châm “Chống dịch như chống giặc” và tùy theo mức độ của dịch mà chủ động triển khai lực lượng, phương tiện để ứng phó sát thực tế”- BS. Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết.

 Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Anh- Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Hội An chia sẻ về công việc của đơn vị trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tất cả vì Hội An

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là kể từ khi Bộ Y tế công bố 2 bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Quảng Nam là bệnh nhân tứ 31 và bệnh nhân thứ 33 là 02 du khách người Anh đang lưu trú Điện Bàn và tại TP.Hội An vào ngày 09 và 10/3/2020 thì “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 tại Hội An càng quyết liệt hơn.

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An đã nhanh chóng triển khai các cuộc họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chống, không để dịch lây lan; đồng thời tăng cường tuyên truyền giúp nhân dân và du khách hiểu, an tâm, tránh hoang mang để hợp tác cùng chính quyền, ngành chức năng ứng phó chống dịch. Đồng thời, các biện pháp rà soát, cách ly các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm được TP.Hội An và tỉnh Quảng Nam triển khai khẩn cấp.

Tại các cuộc họp chống dịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An đã kêu gọi cả hệ thống chính trị, nhân dân hỗ trợ cùng Hội An chống dịch. Theo đó, một làn sóng ủng hộ với khẩu hiệu “Cả tỉnh vì Hội An” ra đời. Nhiều tổ chức, cá nhân vào cuộc chia sẻ, hỗ trợ vật chất, tinh thần để TP.Hội An, trong đó có các lực lượng ở tuyến đầu yên tâm chống dịch COVID-19. 

BS. Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết: Làn sóng “Cả tỉnh vì Hội An” nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trong đó đáng kể nhất là các doanh nghiệp du lịch, tổ chức, cá nhân như: Khách sạn Hội An Beach, Khách sạn Cocoriver- Cẩm Thanh, Nhà khách Trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam phân viện miền Trung - Tây Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật miền Trung…Đặc biệt, anh Nguyễn Trí Minh - Giám đốc Công ty Minh Traval ngay từ khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại Hội An đến nay mỗi ngày đều đồng hành với chúng tôi trong việc ủng hộ 07 xe ô tô dùng vào việc chuyên chở, đưa đón bệnh nhân và những người có nguy cơ lây nhiễm đi đến các cơ sở cách ly cũng như sau khi hoàn thành thời gian cách ly ra bên xe, sân bay để về nước. Ngoài ra, anh Minh cũng thường xuyên hỗ trợ bữa ăn, nước uống tại các cơ sở cách ly cũng như đội ngũ y, bác sỹ tham gia tuyến đầu phòng chống dịch trong hơn nửa tháng qua. Đây thực sự là nguồn động viên lớn, đồng hành với chúng tôi, giúp chúng tôi yên tâm tập trung cho công tác phòng, chống đại dịch nguy hiểm này.

 Dù căng thẳng vì luôn phải gồng mình chống dịch, song các y, bác sỹ cũng dành cho mình những phút giây hiếm hoi để giải lao, động viên mình và đồng nghiệp.

Quên cả ngày giờ và chấp nhận xa gia đình

Là một trong số hơn 150 y, bác sỹ được huy động tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 tại Hội An, bác sỹ Phạm Trọng Luật (Trung tâm Y tế TP.Hội An) sau nhiều lần chúng tôi hỏi thăm mới “chịu” chia sẻ công việc của mình trong những ngày qua tại các khu cách ly. Bác sỹ Luật cho hay, lực lượng tham gia chăm sóc y tế và tư vấn cho bệnh nhân cũng như những người cách ly rất bận rộn và vất vả. "Chúng tôi phải làm cả ngày lẫn đêm, từ việc thường xuyên thăm hỏi, động viên đến lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi và đo nhiệt độ cơ thể cho người đang cách ly. Ban ngày không nói, nhưng cả ban đêm, chúng tôi làm việc đến 1-2h sáng là bình thường. Khi hết việc thì mới về nhà, nhưng về nhà cũng không dám ở gần người thân và cộng đồng vì sợ lây bệnh - Bác sỹ Phạm Trọng Luật bày tỏ.

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh Thảo (Trung tâm Y tế TP.Hội An): “Khi nhận nhiệm vụ chúng tôi cũng rất lo lắng, nhỡ khi tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc người có nguy cơ lây nhiễm đang cách ly, nếu họ mang mầm bệnh thì mình cũng có thể có nguy cơ bị lây bệnh. Tuy nhiên, mình là bác sỹ, nếu mình không tham gia chống dịch thì ai là người chống dịch? Hơn nữa, cộng đồng sẽ hoang mang, lo lắng, thậm chí là kỳ thị người cách ly sẽ khiến công cuộc phòng, chống dịch bệnh bị “vỡ trận”. Hơn ai hết, bác sỹ phải chăm lo và tư vấn, động viên để mọi người an tâm cùng “đứng yên” trong thời điểm này. Đây là lý do để mình tự động viên mình và động viên đồng nghiệp vì sự nghiệp phòng, chống dịch bệnh”.

“Chúng tôi xác định phải dấn thân để cùng với xã hội ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19. Vì thế, chúng tôi đã làm việc không kể ngày đêm hay mưa nắng, nhiều lúc quên ăn, quên ngủ và chấp nhận xa gia đình để góp phần đem lại thành công bước đầu trong trận chiến chống dịch COVID-19 trên địa bàn Hội An hơn nửa tháng qua” - BS.Nguyễn Thị Ngọc Anh-Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An chia sẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế TP.Hội An, tính đến ngày 24/3/2020, trên địa bàn TP đã cách ly 184 người nước ngoài. Trong đó có 130 người đã hoàn thành xong thời hạn cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế và 44 người đang được tiếp tục cách ly tại 05 cơ sở cách ly trên địa bàn TP. Ngoài ra, tại Hội An còn có 288 người (F2) được cách ly tại nhà được xã, phường quản lý.
Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực