Phối hợp hành động bảo vệ động, thực vật hoang dã

Thứ ba, 24/05/2016 16:34
(ĐCSVN)- Ngày 24/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Lồng ghép bảo vệ động, thực vật hoang dã vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua sử dụng thông điệp thay đổi hành vi”.


Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh:M.P)

Hội thảo đã cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình buôn bán và tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, điều này đã làm suy yếu đa dạng sinh học và ảnh hưởng đến môi trường sống chung của toàn xã hội. 

Tại hội thảo, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD), Hiệp hội Vận tải và Ô tô Việt Nam (VATA), Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế, các tổ chức truyền thông… đã cam kết tiên phong và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, các tổ chức đối tác làm những việc tốt nhất cho thiên nhiên hoang dã, ủng hộ những hoạt động, những sáng kiến nhằm giảm thiểu nhu cầu đối với các sản phẩm động, thực hoang dã.

Theo đó, các hiệp hội, tổ chức tham dự hội thảo cũng đã xây dựng những kế hoạch truyền thông chiến lược tương ứng với chuyên môn hoạt động của mình. Đặc biệt, các thông điệp truyền thông sẽ được lồng ghép trong trách nhiệm xã hội và bộ quy tắc ứng xử của các tổ chức, trên cơ sở đó tiếp tục được truyền thông rộng rãi đến nhân viên và các đối tác, doanh nghiệp thành viên trong mạng lưới của các tổ chức này.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện của Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: "Tại Việt Nam, người dân đã hình thành khuynh hướng tiêu dùng các hàng hóa và sản phẩm xa xỉ để thể hiện đẳng cấp, trong đó có sừng tê giác khi mức thu nhập của họ ngày càng gia tăng. Hệ lụy của việc tiêu dùng quá mức sẽ dần làm nảy sinh các vấn đề về môi trường, trong đó sự gia tăng tiêu dùng các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã nguy cấp sẽ ngay lập tức mang lại tác động tiêu cực và có thể hủy hoại sự đa dạng sinh học của các vùng lãnh thổ và trên toàn cầu".

"Như vậy, nếu tất cả các tác nhân của quá trình phát triển gồm — các hiệp hội, tổ chức xã hội, khối nhà nước và khối tư nhân — cùng phối hợp hành động, chúng ta có thể giảm thiểu nhu cầu  và chấm dứt các hành vi phạm tội liên quan đến buôn bán và tiêu thụ động, thực vật hoang dã trái phép." Bà Madelon Willemsen nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, để nâng cao nhận thức tiêu dùng động, thực vật hoang dã cần có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức xã hội trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và thay đổi hành vi của người dân, doanh nghiệp hướng tới việc từ bỏ hành vi này.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho rằng: thời gian tới, các thông điệp truyền thông rộng rãi đến nhân viên và các đối tác, doanh nghiệp về bảo vệ động vật hoang dã nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung sẽ được VCCI lồng ghép trong trách nhiệm xã hội và bộ quy tắc ứng xử. Qua đó, để các tổ chức thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống của đất nước. Bà Hằng nhận định, trong các chương trình đào tạo, tư vấn, bên cạnh khóa đào tạo chuyên sâu về trách nhiệm môi trường thì sẽ lồng ghép vào các chương trình khác tuyên truyền thông tin trên trang mạng, quảng bá bằng tờ rơi. Thông qua đó nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Ngoài ra VCCI đang xây dựng bộ tiêu chí về thực hiện trách nhiệm xã hội đối với các doanh nghiệp để từ đó các doanh nghiệp nhìn vào đó để xây dựng thương hiệu của mình./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực