Bà Rịa - Vũng Tàu: Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch

Thứ ba, 04/08/2020 08:57
(ĐCSVN) - Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong tháng 7, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh này đã đón và phục vụ 1,738 triệu lượt khách, tăng hơn 15% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 1.675 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Tuy tháng 7 lượng khách và doanh thu du lịch của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tăng trưởng khá, nhưng tính tổng từ đầu năm đến nay du lịch toàn tỉnh này vẫn sụt giảm hơn 30% về lượng khách và 26,7% doanh thu so với cùng kỳ. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 giãn cách toàn xã hội, hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí phải đóng cửa trong thời gian dài.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong những ngày qua, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh cho du khách cũng như người dân địa phương.

Theo đó, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch đề nghị các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm COVID-19.

Khách tham quan Côn Đảo khi dịch COVID-19 chưa bùng phát. (Ảnh: Báo BR-VT) 

Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế; không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam. Bên cạnh đó, có biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài, đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, phải lưu ý hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách đi tour, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch, vận chuyển khách du lịch, các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải chăm lo phục vụ khách chu đáo, không có hành vi phân biệt quốc tịch khách du lịch làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì phải nhanh chóng báo cáo cho cơ quan y tế địa phương để hỗ trợ kịp thời cho du khách và báo cáo về Sở Du lịch để phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây nhiễm.

Để phòng chống dịch COVID-19, Sở Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu cũng chủ động thành lập đoàn công tác thực hiện kiểm tra, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại một số cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu vui du lịch nghỉ dưỡng, các khu, điểm di tích…

Do ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 đến ngành du lịch, do đó dự kiến năm 2020, tổng số lượt khách đến tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến đạt khoảng 13 triệu lượt (đạt khoảng 73,5% kế hoạch); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 14.500 tỷ đồng (đạt khoảng 75,7% kế hoạch).

Trước thực trạng ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này, cụ thể: kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nắm, thực hiện đúng quy định để phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Sở Du lịch thường xuyên thực hiện báo cáo gửi Ban Chỉ đạo và các cơ quan có liên quan về diễn biến dịch bệnh COVID-19 cũng như tình hình hoạt động, khó khăn (lĩnh vực ngân hàng, người lao động, điện, nước,…) của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục.

Sở đã tham mưu dự thảo thư ngỏ đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh bất động sản cho thuê mặt bằng kinh doanh trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, giảm tiền thuê nhà, thuê mặt bằng kinh doanh,….nhằm san sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng như nêu cao tinh thần tương thân tương ái.

Đồng thời xây dựng kế hoạch truyền thông, kích cầu du lịch với thông điệp “Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu an toàn, thân thiện, vì sứa khỏe cộng đồng” trình Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt. Trong đó, Sở sẽ chú trọng đến công tác truyền thông du lịch trên các kênh truyền hình, các trang báo mạng, fanpage; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Du lịch, tổ chức các đoàn famtrip để khảo sát, xây dựng điểm đến du lịch an toàn – thân thiện, phát triển các sản phẩm du lịch, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, các gói khuyến mãi của doanh nghiệp … để thu hút du khách.

Ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đưa ra các kịch bản có thể xảy ra, đó là dịch bệnh được kiểm soát vào quý III/2020; hoặc được kiểm soát trong quý IV…  để từ đó tập trung mọi nguồn lực để vực dậy ngành du lịch, xứng đáng là một trong mũi nhọn trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực