Khánh thành Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1

Thứ sáu, 29/03/2019 16:19
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng sẽ sớm thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực, hoạt động thật hiệu quả để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và khu vực miền Trung cũng như cả nước.

Sáng 29/3/2019, đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2019), tại khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), UBND TP.Đà Nẵng và Công ty CP Phát triển CNTT Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) giai đoạn 1.

Tham dự buổi Lễ có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện một số Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số địa phương trong cả nước và đông đảo cán bộ, nhân dân TP.Đà Nẵng…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ

Danang IT Park (DITP) có vị trí thuận lợi, đảm bảo giao thông đến Trung tâm TP. Đà Nẵng, sân bay, cảng biển, cũng như dễ dàng tiếp cận các cơ sở giáo dục, y tế và các điểm du lịch. Đồng thời, vị trí DITP tạo liên kết giữa các khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu đô thị Golden Hills và công nghiệp khác; giúp hình thành hành lang kinh tế xuống cảng nước sâu Liên Chiểu thông thương quốc tế. Với mục tiêu đạt doanh thu 1.5 tỷ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động, DITP được kỳ vọng trở thành một trong những cộng đồng phát triển CNTT tốt nhất châu Á tại thành phố Đà Nẵng theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ. Dự án sẽ góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học. DITP có tổng diện tích 341 ha, tổng đầu tư hơn 120 triệu USD chia làm 2 giai đoạn.

Hiện nay giai đoạn 1 với tổng diện tích 131 ha, tổng vốn 47 triệu USD đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư. Giai đoạn 2 với tổng diện tích 210 ha, tổng vốn đầu tư 74 triệu USD dự kiến sẽ triển khai trong năm 2019. DITP sẽ cung cấp những dịch vụ cho các công ty CNTT, dịch vụ IT, phát triển phần mềm... bao gồm đất đã có hạ tầng đồng bộ và cao cấp, tòa nhà xây dựng sẵn, văn phòng cho thuê. Điểm nổi bật của dự án là không gian xanh được phân bố rộng khắp toàn dự án, đường đi dạo quanh khu mặt nước với các tiện nghi ngoài trời, thể thao, cảnh quan thiên nhiên được thiết kế để mang lại không gian thư giãn cho những người sống và làm việc tại đây.

Từ những đặc điểm đó, DITP đang được nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm, theo đó sức lan tỏa của dự án với sự phát triển của khu vực ngày càng lớn. Hiện nay, các công ty lớn như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui và một số công ty về CNTT Nhật, Mỹ và Singapore rất quan tâm đến thị trường đầu tư tại Đà Nẵng và Danang IT Park. 

Ngoài ra, tại Lễ khánh thành này, chủ đầu tư cũng thực hiện nghi thức động thổ “Cụm công trình đầu mối bao gồm tổ hợp văn phòng trưng bày, hội chợ triển lãm và công trình đầu mối” trên phân Khu C, với tổng diện tích hơn 87 nghìn m², bao gồm tòa nhà Văn phòng, trụ sở làm việc, (dự kiến 26 tầng), khu trưng bày, khu hội chợ triển lãm, khu công cộng…. 

Theo kế hoạch, trong năm 2019, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng khu nhà chuyên gia với 41 căn hộ liền kề, 5 chung cư cao tầng (6-16 tầng) tại phân khu D. Đồng loạt triển khai Khu công trình kiến trúc, cảnh quan thuộc hồ cảnh quan (phân khu E) nhằm tạo chỗ ở, không gian cảm hứng cho các kỹ sư, chuyên gia làm việc tại DITP. 

Theo ông Nguyễn Anh Huy, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển CNTT Đà Nẵng: “Với hạ tầng hiện đại, không gian tiện nghi, các trục đường giao thông kết nối, DITP là nơi hấp dẫn đầu tư, nơi lý tưởng cho các chuyên gia CNTT đầu ngành làm việc, sáng tạo". Cũng theo ông Huy, nhà đầu tư Trung Nam mong muốn Thành phố sớm bàn giao mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục liên quan để nhà đầu tư có thể sớm triển khai hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2. Việc này sẽ giúp khớp nối, đồng bộ hóa hạ tầng cơ sở của dự án, đồng thời tận dụng được nguồn lực của các nhà thầu đã triển khai thành công dự án trong giai đoạn 1 để nhà đầu tư nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của toàn bộ dự án. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu cắt băng khánh thành Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1 

Phát biểu tại buổi lễ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là Khu CNTT tập trung có quy mô lớn nhất cả nước đến thời điểm này. Việc xây dựng Khu CNTT tập trung và Khu công nghiệp công nghệ cao của Đà Nẵng là hành động hết sức chủ động của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng để thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị vừa mới ban hành về phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Phó Thủ tướng nhận định: “Việc khánh thành Khu CNTT tập trung hôm nay cũng là bước khởi động, bắt đầu kêu gọi đầu tư với một kỳ vọng là Đà Nẵng sẽ có một Khu CNTT tập trung lớn nhất nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ sớm thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực, hoạt động thật hiệu quả để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và khu vực miền Trung cũng như cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã tham gia cắt băng khánh thành Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1 và phát lệnh khởi công, động thổ công trình đầu mối bao gồm tổ hợp văn phòng - trưng bày, hội chợ triển lãm và công trình đầu mối../.

Tin, ảnh: Đình Tăng-Trần Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực