Tiêu thụ nông sản cần gắn với liên kết sản xuất và công tác chế biến

Thứ ba, 22/01/2019 20:37
(ĐCSVN) - Sẽ không còn cụm từ “giải cứu nông sản” khi Việt Nam giải quyết tốt vấn đề thị trường trong nước gắn với xuất khẩu. Trong đó, tiêu thụ nông sản cần gắn với liên kết sản xuất, công tác chế biến và giải quyết vấn đề về hạ tầng thương mại, bao gồm cả hệ thống chợ, siêu thị, hệ thống các cửa khẩu.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toản - Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại buổi họp báo thông tin về Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019”, diễn ra ngày 22/1, tại Hà Nội.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: BT)

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) sẽ tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” với sự đồng hành của Bộ Công Thương và sự tham gia của đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện UBND, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích tiêu biểu trong phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản.

Nội dung diễn đàn xoay quanh các giải pháp thúc đẩy, mở cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản theo chuỗi.

Để cụ thể hóa nội dung trên, Bộ NN&PTNT sẽ trình bày về một số tham luận về: Kết quả sản xuất nông nghiệp năm 2018 và một số định hướng năm 2019, báo cáo thị trường tiêu thụ nông sản năm 2018 và định hướng năm 2019; Bộ Công Thương tham gia ý kiến về vai trò của hệ thống tham tán thương mại trong thúc đẩy xuất khẩu nông sản; Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tham luận về phát triển thương hiệu – giải pháp thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản Việt Nam…

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Quốc Toản – Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết, sẽ không còn cụm từ “giải cứu nông sản” khi Việt Nam giải quyết tốt vấn đề thị trường trong nước gắn với xuất khẩu. Trong đó, tiêu thụ nông sản cần gắn với liên kết sản xuất, công tác chế biến và giải quyết vấn đề về hạ tầng thương mại, bao gồm cả hệ thống chợ, siêu thị, hệ thống các cửa khẩu.

Song song với đó là sự phối hợp giữa ngành nông nghiệp, ngành công thương, ngoại giao trong vấn đề thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, đặc biệt là việc tham gia của các địa phương trong vấn đề quy hoạch sản xuất nông sản. Quy mô quy hoạch phụ thuộc lớn vào tiềm năng, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng nhiệm kỳ của từng địa phương.

Về Diễn đàn sắp tới, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết thêm, sẽ có nhiều thông tin bổ ích khi đây là cơ hội để các địa phương có những kết quả ấn tượng trong năm qua chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại; đồng thời lắng nghe ý kiến từ các tổ chức quốc tế đối với các vấn đề rất mới như xây dựng hạ tầng chất lượng để nâng cao tính cạnh tranh. Đặc biệt là ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp khi năm vừa qua chứng kiến sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng này. Hiện nay, đã có 9.200 doanh nghiệp và 13.800 hợp tác xã song hành, 17 nhà máy chế biến rau quả, chăn nuôi đã khánh thành với tổng mức đầu tư 8.500 tỷ đồng.

Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 22/2/2019, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11, Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực