Đỉnh dịch trong 10 ngày tới

Thứ năm, 06/08/2020 21:24
(ĐCSVN) - 10 ngày tới rất có thể là đỉnh dịch; PVC chuyển nhượng đất vàng Hà Nội sai luật, Philippines trở thành ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á là một số tin đáng chú ý hôm nay 06/8.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 mới hi vọng dập dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19, khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn thận khi số lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới.

Bên cạnh triển khai tốt hơn việc phòng chống dịch tại Đà Nẵng, phải mở rộng năng lực xét nghiệm cũng như tăng cường khả năng của đội truy vết, cố gắng nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là những bệnh nhân nặng.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác lắp đặt trang thiết bị y tế để đón bệnh nhân nặng từ Bệnh viện Đà Nẵng về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo Thứ trưởng Sơn, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong khi Quảng Nam chỉ có 6/12 đơn vị hành chính áp dụng. Nếu toàn bộ Nhân dân trong những vùng nguy cơ thực hiện nghiêm thì chúng ta mới hi vọng dập tắt được dịch./.

31/10: Hạn chót rà soát, thu hồi và xử lý phát sinh lô đất vàng

Thanh tra Chính phủ ngày 06/8 công bố kết luận thanh tra sai phạm tại dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và lô đất vàng 69 Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cả hai vụ việc này đều liên quan tới Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, giai đoạn 2007 - 2013.

 Bên ngoài lô đất 69 Nguyễn Du, Hà Nội. (Ảnh: Phú Lê)

Lô đất nói trên là tài sản Nhà nước do Công ty quản lý và phát triển nhà (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) quản lý cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thuê làm trụ sở. Tháng 1/2008, hợp đồng thuê hết hạn nhưng sau đó chưa được ký lại. PVC không trực tiếp thuê lô đất này.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc PVC, PVN và UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Tài chính trình Phó Thủ tướng cho phép thành phố bán chỉ định lô đất này cho PVN (đơn vị đang thuê) để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng thực tế. Bởi theo Quyết định 09/2007 về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, thẩm quyền quyết định việc bán tài sản đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên thuộc UBND TP Hà Nội.

Sau khi mua lại lô đất này, PVC không đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mà đề xuất và được PVN đồng ý thông qua chủ trương cho phép chuyển nhượng lại cho đơn vị khác. Sau đó, PVC thuê Công ty cổ phần Sông Đà Toàn Cầu tư vấn đấu giá, phê duyệt giá khởi điểm và uỷ quyền cho công ty tư vấn bán đấu giá trong khi UBND TP Hà Nội chưa có quyết định giao đất.

"Việc PVC đấu giá chuyển nhượng khu đất này là không đúng quy định pháp luật về đất đai, đấu giá", kết luận Thanh tra Chính phủ nêu.

Ngoài ra, tháng 12/2009, PVC ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Đầu tư & Khoáng sản Hợp Thành. Trong quá trình đấu giá, công nhận kết quả đấu giá, PVC chưa được UBND TP Hà Nội giao đất.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không có cơ sở pháp lý, sai quy định tại Luật Đất đai 2003, Nghị định 05/2005 về bán đấu giá tài sản, trách nhiệm sai phạm này thuộc về PVC, PVN, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính và cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và bán chỉ định tài sản.

Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội cùng PVN rà soát, thu hồi và xử lý phát sinh trong quá trình thu hồi lô đất trước 31/10. Sau thời điểm này, nếu các bên chưa thu hồi thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định./.

120.000 ca nhiễm: Philippines là ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á

Philippines đã vượt Indonesia để trở thành nước có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất khu vực Đông Nam Á với gần 120.000 người.

 Một binh sĩ làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát phòng dịch ở Manila, Philippines (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, nước này ghi nhận 3.561 ca mắc bệnh trong ngày 06/8, đưa tổng số ca mắc lên 119.460, cao hơn con số 118.753 ca của Indonesia; và tổng số ca tử vong là 2.150. Dù con số này thấp hơn nhiều so với 5.521 ca tử vong tại Indonesia nhưng được dự báo sẽ tăng lên trong tương lai do các đợt bùng phát mạnh gần đây.

Sau khi một nhóm bác sĩ và y tá cảnh báo hệ thống y tế công của Philippines có thể sụp đổ do tăng vọt ca lây nhiễm, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt có hiệu lực từ thứ Ba tuần này đã được tái áp dụng, ảnh hưởng tới 1/4 trong tổng số 107 triệu dân. Cụ thể, các phương tiện công cộng ngừng hoạt động, người dân được phép làm việc ở nhà nếu có thể, và chỉ một người trong mỗi gia đình được phép ra ngoài để mua đồ thiết yếu./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực