Chứng khoán tương lai Mỹ, giá dầu trượt dốc giữa lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu

Thứ hai, 03/06/2019 14:53
(ĐCSVN) - Thị trường chứng khoán tương lai Mỹ và châu Á, giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc vào phiên giao dịch ngày 3/6, làm dấy lên lo lắng căng thẳng Mỹ - Trung và các đe dọa áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump lên toàn bộ hàng hóa của Mexico có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Chứng khoán Mỹ chao đảo sau đòn trả đũa của Trung Quốc

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ
(Ảnh: Reuters)

Hợp đồng tương lai E-mini S&P500 giảm 0,5% trong phiên giao dịch đầu tuần ở châu Á, xuống còn 2.738 điểm, gần mức thấp nhất trong tháng 3 là 2.722 điểm, trong khi tại thị trường Nhật Bản, giá cổ phiếu Nikkei đã rớt 1,1% xuống mức thấp trong vòng 4 tháng qua.

Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản có ít thay đổi trong phiên giao dịch đầu tuần, nhưng chỉ giữ ở mức thấp trong 4 tháng qua.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang suốt tuần qua khi hai nước tích cực gây sức ép về mặt thương mại, công nghệ và an ninh lẫn nhau.

Một quan chức cấp cao Trung Quốc hôm Chủ nhật cho hay, Mỹ không thể gây áp lực để buộc Trung Quốc đưa ra thỏa thuận thương mại, ông này cũng từ chối khẳng định liệu nhà lãnh đạo hai nước có đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), diễn ra tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này hay không.

Các nhà chức trách Trung Quốc dự kiến sẽ mở cuộc điều tra công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ trước nghi ngờ vi phạm các quy định về chuyển phát nhanh của Trung Quốc, trong đó có việc cáo buộc FedEx đã thay đổi địa chỉ tiếp nhận bưu kiện và vi phạm nghiêm trọng các lợi ích pháp lý của khách hàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào tình hình Đài Loan (Trung Quốc) và Biển Đông.

Ông đưa ra bình luận sau khi Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 1/6 cho biết Mỹ sẽ không can dự vào hành vi của Trung Quốc tại châu Á.

Một dấu hiệu cho thấy tình hình căng thẳng Mỹ - Trung đang gây áp lực lớn lên nền kinh tế toàn cầu, khi Hàn Quốc, quốc gia được xem là nền kinh tế có đà tăng trưởng hàng đầu thế giới đã phải chịu mức giảm 9,4% lượng hàng hóa xuất khẩu trong tháng 5, tệ hơn mức dự báo trung bình sụt giảm là 5,6%.

Triển vọng kinh tế ảm đạm đã khiến các nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn so với dự kiến.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ hạn 10 năm giảm mạnh xuống còn 2,125%,  mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017.

Tại thị trường dầu mỏ, giá dầu thô giảm 1,6% trong phiên giao dịch sáng nay xuống 52,64 USD, chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2.

Giá dầu Brent tương lai giảm 1,6% xuống còn 61,01 USD/thùng, thấp nhất kể từ cuối tháng 1.

Giá dầu đang phải chịu áp lực khi chính quyền Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi thái độ với Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo 2/6 cho biết chính phủ của Tổng Thống Donald Trump sẵn sàng có các cuộc đối thoại với phía Iran, mà không cần các điều kiện tiên quyết, nhằm làm giảm tình trạng căng thẳng đang gây lo ngại sẽ xảy ra chiến tranh.

Tại thị trường tiền tệ, đồng yên Nhật nằm trong vùng an toàn. Đồng đô la thay đổi ở mức 108,19 USD/JPY, giảm xuống mức thấp nhất so với 109,17 USD/JPY kể từ giữa tháng 1.

Đồng euro, vốn giảm ở mức ổn định trong năm nay cũng biến động, giao dịch ở mức 1,1171 USD, tăng so với mức thấp nhất 1,1116 USD vào tuần trước.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài được giao dịch ở mức 6,9418 NDT/USD sau khi chạm mức 6,9497 vào ngày 17/5.

Đồng peso Mexico có sự biến động trước đe dọa tăng áp thuế của ông Trump cũng đã ổn định trở lại, giao dịch ở mức 19,6355 MXN/USD sau khi rớt còn 2.5% vào thứ 6 tuần trước.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 1/6 phát tín hiệu rằng nước này có thể siết chặt kiểm soát dòng người di cư để tránh việc bị Tổng thống Donald Trump áp thuế lên toàn bộ hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, cho biết ông mong đợi “các kết quả tốt đẹp” từ các cuộc gặp tại Washington vào tuần này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 30/5 thông báo áp thuế 5% với toàn bộ hàng hóa Mexico từ ngày 10/6 nếu nước này không giải quyết vấn đề nhập cư trái phép ở biên giới chung. Thuế sẽ tăng đều mỗi tháng cho đến khi đạt 25% vào ngày 1/10. Động thái này có thể ảnh hưởng đến giao thương dầu mỏ giữa hai nước./.