Iran phát tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ

Thứ hai, 13/01/2020 11:53
(ĐCSVN) – Trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Quốc vương Qatar Sheikh Al-Thani đang ở thăm Tehran, hai bên đã đi đến nhất trí chung rằng “hạ nhiệt căng thẳng chính là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng khu vực”.

Cộng đồng thế giới kêu gọi Mỹ, Iran giải quyết bất đồng qua đối thoại

Iran nã hàng chục quả tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq

Nhiều nước cảnh báo công dân sơ tán hoặc tránh tới Iraq

Chỉ huy đặc nhiệm Iran thiệt mạng trong vụ không kích sân bay Baghdad

leftcenterrightdel

 Quốc vương Qatar Sheikh Al-Thani (trái) hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani .

(Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc gặp ngày 12/1, Quốc vương Al-Thani cho biết: "Chúng tôi đã nhất trí rằng giải pháp duy nhất cho các cuộc khủng hoảng hiện nay là các bên giảm leo thang căng thẳng và tiến tới đối thoại". Bên cạnh đó, Quốc vương Qatar cũng đánh giá chuyến thăm Iran của ông diễn ra vào “một thời điểm quan trọng và nhạy cảm” đối với khu vực.

Qatar hiện là một trong số ít nước ở khu vực duy trì mối quan hệ thân thiết với cả Mỹ và Iran. Đây là chuyến thăm chính thức Iran lần đầu tiên của Quốc vương Al-Thani, đồng thời cũng là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới Iran kể từ sau khi căng thẳng leo thang liên quan tới vụ Mỹ sát hại Chỉ huy đặc nhiệm Soleimani của Iran trong vụ không kích ở Iraq, ngày 3/1. Về phía Qatar cũng đã từng lên tiếng kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng dâng cao và tránh đẩy Iraq cũng như khu vực vào một cuộc bạo lực không có hồi kết.

Về phần mình, Tổng thống Rouhani nói: "Chúng tôi đã nhất trí tiến hành thêm các cuộc tham vấn và hợp tác vì an ninh toàn khu vực". Thông điệp này của nhà lãnh đạo Iran được đánh giá là nhằm phát đi tín hiệu ủng hộ hạ nhiệt căng thẳng sau 10 ngày mối quan hệ giữa nước này và Mỹ bị đẩy lên cao sau các vụ tấn công tên lửa trả đũa lẫn nhau ở Iraq và việc Iran vô tình bắn rơi một máy bay chở khách của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng cho biết, Tổng thống D.Trump vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn thảo luận mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết với Iran, ngay cả khi Tehran đã từng tỏ ra kiên quyết từ chối đối thoại với Washington trừ khi Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này.  

Trong khi đó, cộng đồng thế giới tiếp tục kêu gọi các bên liên quan hành động kiềm chế, hướng tới hạ nhiệt tình hình khu vực Trung Đông và vùng Vịnh vào thời điểm căng thẳng Mỹ-Iran đang dâng cao.

Phát biểu trên truyền hình vào cuối tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, thảm kịch chiếc máy bay Boeing 737 của Ukraine bị bắn rơi đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Rõ ràng rằng, xung đột bị đẩy lên cao sẽ chỉ dẫn tới thảm kịch và tổn thất nặng nề hơn. “Điều quan trọng bây giờ là tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới cần theo đuổi một con đường ngoại giao để tiến về phía trước” – ông Johnson nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen cũng kêu gọi các bên đối thoại thay vì chiến tranh ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “việc sử dụng vũ khí cần phải chấm dứt ngay lập tức”./.

Thu Lan (Theo Aljazeera, Xinhua, Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực