Mỹ không đặt lịch trình cho các vòng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Thứ ba, 26/06/2018 17:04
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa từ chối đưa ra một lịch trình cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, thay vào đó, nhà ngoại giao này tuyên bố sẽ theo sát các diễn biến để có thể đưa ra đánh giá về tiến trình này.

Triều Tiên kêu gọi xây dựng lòng tin trong quan hệ với Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: NHK)


Thông điệp trên được ông Pompeo đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên hãng tin CNN nhân dịp 2 tháng ông nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ. Thông tin này cũng được đưa ra trùng với thời điểm Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các vòng đối thoại cấp sự vụ để triển khai những thỏa thuận được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với CNN được công bố ngày 25/6, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Tôi sẽ không đưa ra một lịch trình cho vấn đề này, dù đó là 2 tháng, 6 tháng. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực để đánh giá liệu chúng tôi có thể đạt được mục tiêu mà hai nhà lãnh đạo đã đề ra”. Nhà ngoại giao Mỹ tuyên bố, ông sẽ liên tục đưa ra những đánh giá về tiến triển trong các vòng đàm phán với Triều Tiên để có thể đưa ra quyết định về việc có nên tiếp tục theo đuổi tiến trình này hay không.

Theo nhận định của ông Pompeo thì hiện vẫn còn quá sớm để hy vọng có thể đưa ra một lộ trình rõ ràng nhằm chấm dứt mối quan hệ căng thẳng kéo dài hàng thập kỷ giữa Mỹ và Triều Tiên, song cho biết mọi thứ đang diễn ra “đúng phương hướng”. “Chừng nào những cam kết còn được giữ vững thì Mỹ sẵn sàng hành động theo đúng như những gì mà Tổng thống D.Trump đã nói” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Hiện Mỹ đang mong muốn sớm được chứng kiến Triều Tiên giải giáp hạt nhân một cách toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, Triều Tiên lại mong muốn thực hiện một tiến trình phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn và đồng thời đi kèm theo những nhượng bộ từ phía Mỹ. Trong bản Tuyên bố chung được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ D.Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra cam kết về phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố chung này lại không đề cập tới những hành động hay một lịch trình cụ thể.

Cách đây ít lâu, Ngoại trưởng Pompeo đã đề ra mục tiêu hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump kết thúc vào năm 2020. Về phía Washington cũng từng tuyên bố một lập trường rõ ràng rằng, các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ không được gỡ bỏ cho tới khi nào Triều Tiên hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực