Mỹ, Trung ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”

Thứ năm, 16/01/2020 09:11
(ĐCSVN) – Ngày 16/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ D.Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” tại Nhà Trắng, mở ra một sự khởi đầu mới trong giải quyết mối quan hệ tranh chấp thương mại kéo dài gần 2 năm qua giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới.
leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump ký kết bản thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" tại Nhà Trắng, ngày 16/1. (Ảnh: Xinhua)

Theo một bản tài liệu do phía Mỹ công bố ngay sau lễ ký kết, Trung Quốc được yêu cầu tăng cường mua nông sản cùng các hàng hóa khác của Mỹ, với tổng trị giá lên tới 200 tỷ USD trong năm nay và năm tiếp theo. Trong đó bao gồm: 32 tỷ USD hàng nông sản và hải sản, gần 78 tỷ USD hàng công nghiệp như máy bay, máy móc và thép, cùng 52 tỷ USD các sản phẩm năng lượng…

Bên cạnh đó, bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” cũng được coi là cơ sở để giải quyết những bất đồng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, liên quan tới một số vấn đề như quyền sở hữu trí tuệ và kiềm chế các hành vi thao túng tỷ giá hối đoái.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng thống D.Trump nêu rõ, Mỹ đang thực hiện “một bước đi quan trọng, chưa từng có tiền lệ với Trung Quốc”. Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng thì việc ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc là một giải pháp để mang lại sự công bằng trong các hoạt động kinh tế cho người lao động và các nông dân Mỹ.

Ông D.Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng khởi động đàm phán về thỏa thuận thương mại “giai đoạn 2”. Các khoản áp thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn sẽ được Mỹ duy trì cho tới khi hai bên tiến tới thỏa thuận này.

Trong khi đó, khoản áp thuế bổ sung 15% lên 120 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc do Mỹ đưa ra vào tháng 9/2019 sẽ được cắt giảm xuống còn 1 nửa.

Nhân sự kiện này, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã lên tiếng kêu gọi cả Mỹ và Trung Quốc nên giải quyết bất đồng. Nhà lãnh đạo này đánh giá, việc hai nền kinh tế ký kết bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” không chỉ là điều tốt đẹp cho Trung Quốc, Mỹ, mà còn đối với cả thế giới.

Trả lời phỏng vấn hãng Fox Business Network, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tin tưởng rằng, bản thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được thực thi đầy đủ, bao gồm các cam kết của Trung Quốc về kiềm chế thao túng tiền tệ.

Bên cạnh đó, ông Mnuchin cũng lên tiếng bác bỏ những thông tin được đánh giá là “báo cáo sai lệch” về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được những đồng thuận bên ngoài phạm vi bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”. Quan chức này cho biết, những khoản áp thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc sẽ được duy trì cho tới khi hai bên tiến tới và thực thi đầy đủ thỏa thuận thương mại “giai đoạn 2”.

Cuộc xung đột thương mại với những đòn trả đũa thuế quan không có điểm dừng diễn ra trong gần 2 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ đè nặng áp lực lên hai nước mà còn làm lu mờ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cho tới nay, Mỹ và Trung Quốc vẫn bất đồng về một số vấn đề, trong đó gồm các chính sách ưu đãi mà Trung Quốc dành cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước và việc Mỹ cấm “gã khổng lồ viễn thông” Huawei của Trung Quốc tiếp cận vào thị trường nước này. Việc đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” chỉ là bước đi đầu tiên để xích lại gần nhau hơn về lập trường và vẫn còn rất nhiều vấn đề gai góc khác ở phía trước đang chờ đợi các nhà đàm phán của hai nước./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực