New York chính thức mở cửa trở lại nền kinh tế sau gần 3 tháng phong tỏa

Thứ ba, 09/06/2020 15:47
(ĐCSVN) – Ngày 8/6, thành phố New York, Mỹ đã chính thức mở cửa lại một phần hoạt động sau gần 3 tháng áp dụng lệnh phong tỏa (kể từ ngày 29/3) do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), khiến gần 22.000 người tử vong và hàng trăm nghìn lao động mất việc làm tại thành phố này.

Thành phố New York là khu vực cuối cùng của bang được phép mở lại hoạt động.

(Ảnh: AP)

Dự kiến sẽ có khoảng 400.000 người lao động New York sẽ được trở lại làm việc. Trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại, các công nhân thuộc lĩnh vực xây dựng, sản xuất và các cửa hàng bán lẻ sẽ quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa vẫn tiếp tục được thực thi tại các khu công nghiệp như việc trang bị nhiều hơn các thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, khẩu trang hay bố trí các ca làm việc xen kẽ cho công nhân nhằm đảm bảo việc giãn cách xã hội, tránh nguy cơ lây nhiễm virus.

Công ty vận tải Metropolitan (MTA) hiện đang cố gắng khôi phục tần suất hoạt động bình thường cũng như mở rộng thêm các tuyến trong hệ thống xe buýt và tàu hỏa sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Tuy nhiên, hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố vẫn tiếp tục tạm ngừng phục vụ vào ban đêm trong khung giờ (từ 1h – 5h sáng) mỗi ngày để đảm bảo thực hiện công tác khử trùng. Theo đánh giá của MTA, số lượng hành khách sẽ vẫn duy trì mức thấp so với thời kỳ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và ngay cả khi nhiều hạn chế đã được dỡ bỏ do tâm lý lo ngại của khách hàng về nguy cơ lây lan của virus SARS-CoV-2 trong không gian kín và dưới lòng đất.

Thị trưởng New York Bill de Blasio đã ca ngợi động thái dỡ bỏ những biện pháp hạn chế tại New York nhưng cảnh báo cư dân thành phố nên tuân thủ giãn cách xã hội và thường xuyên rửa tay.

New York hiện ghi nhận  378.799 ca mắc và 24.299 ca tử vong vì COVID-19. (Video: nbcnewyork.com)

Vào tuần trước, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thông báo, các nhà hàng, khách sạn sẽ được phép mở lại khu vực ngồi ngoài trời trong giai đoạn 2 mở cửa trở lại. Đối với hàng chục nghìn nhà hàng, quán bar tại New York sẽ hoạt động trở lại vào giai đoạn 3. Các rạp chiếu phim và bảo tàng sẽ phải chờ đến giai đoạn 4, có khả năng diễn ra vào cuối tháng 7.

Thành phố New York là khu vực cuối cùng của bang được mở lại hoạt động sau khi đáp ứng 7 tiêu chí do thống đốc Andrew Cuomo quy định.  Một số khu vực khác của bang New York đã bước sang giai đoạn 2 trong lộ trình mở cửa lại hoạt động.

Trong giai đoạn đỉnh dịch, khoảng nửa đầu tháng 4, virus SARS-CoV-2 đã khiến hơn 6.000 ca dương tính và hơn 500 ca tử vong mỗi ngày tại New York. Đến đầu tháng 6, số ca tử vong theo ngày tại New York giảm xuống mức còn 1 con số và số ca mắc mới giảm xuống còn 200 – 300 ca mỗi ngày. Tính đến ngày 8/6, thành phố New York ghi nhận 378.799 ca mắc COVID-19, trong đó 24.299 ca tử vong. Hiện, thành phố New York có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho khoảng 33.000 người mỗi ngày.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng ngày 9/6 (giờ Việt Nam), đại dịch COVID-19 đã khiến 2.026.493 người nhiễm COVID-19 tại Mỹ, trong đó 113.055 ca tử vong./.

Hoài Hà (Theo nbcnewyork.com, usatoday.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực