Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt

Thứ sáu, 13/12/2019 11:31
(ĐCSVN) – Những tín hiệu hạ nhiệt cuộc thương chiến kéo dài gần 20 tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu hé lộ sau khi giới chức hai nước đạt thỏa thuận về việc cắt giảm thuế quan và hoãn đợt áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ dự kiến thực hiện vào ngày 15/12 tới.

Mỹ sẽ trì hoãn đợt áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc?

leftcenterrightdel
Hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước châu Á khác tại cảng Los Angeles, Mỹ (Ảnh: AFP) 

Trên trang Twitter, sáng 12/12, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng tỏ ra lạc quan khi cho rằng, Mỹ đang tiến rất gần tới một bản thỏa thuận lớn với Trung Quốc. “Họ (Trung Quốc) muốn điều này và chúng tôi cũng vậy” – ông D.Trump viết.

Trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã theo đuổi nhiều nỗ lực để tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tiến triển đạt được vẫn còn mờ nhạt do khoảng cách về lập trường chưa thể thu hẹp.

Trong khi đó, nhiều hãng truyền thông Mỹ cũng loan tin về việc nước này và Trung Quốc đã tiến tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” trên nguyên tắc.

Những tín hiệu khích lệ trong tiến trình đàm phán đã hé lộ sau khi Mỹ đáp ứng một yêu cầu chủ chốt của Trung Quốc thông qua việc đề xuất cắt giảm một số biện pháp áp thuế hiện hành lên hàng hóa Trung Quốc, đồng thời tỏ ý sẵn sàng trì hoãn đợt áp thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 156 tỷ USD từ Trung Quốc. Đây cũng là một nội dung trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Đáp lại thiện chí trên, Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường nhập khẩu hàng nông sản Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD, gấp đôi tổng giá trị nông sản nhập khẩu từ Mỹ năm 2017. Trung Quốc cũng đồng ý sẽ giải tỏa quan ngại của Mỹ bằng việc đưa ra một số cam kết liên quan tới chính sách tiền tệ và sở hữu trí tuệ.

Sau nhiều nỗ lực, việc Mỹ và Trung Quốc cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế mới vào ngày 15/12 tới được cho là sẽ không chỉ cởi bỏ được gánh nặng mà còn trở thành “đòn bẩy” giúp tháo gỡ căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Triển vọng hạ nhiệt cuộc thương chiến đã tạm thời cởi bỏ được tâm lý lo ngại của giới đầu tư và khiến thị trường chứng khoán Mỹ thiết lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 12/12.

Cho tới nay, Mỹ đã áp đặt mức thuế bổ sung 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và mức thuế bổ sung 15% lên 110 tỷ hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc. Giới chức hai nước đang tập trung thảo luận về việc cắt giảm mức thuế trên về mức chỉ còn một nửa và xem đây là một phần trong bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” mà Tổng thống D.Trump đã đề cập tới từ hơn 2 tháng trước./.

Thu Lan (Theo FT, Business Standard, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực