WHO thành lập Ủy ban độc lập đánh giá phản ứng trước đại dịch COVID-19

Thứ sáu, 10/07/2020 15:29
(ĐCSVN) – Ngày 9/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ thành lập một Ủy ban độc lập nhằm đánh giá phản ứng quốc tế dưới vai trò phối hợp của tổ chức này trước đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters) 

Trong bài phát biểu trực tuyến tới các nước thành viên, ngày 9/7, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf sẽ đóng vai trò đồng Chủ tịch và có thẩm quyền lựa chọn thành viên trong Ủy ban độc lập về đánh giá công tác phòng ngừa và ứng phó đại dịch (IPPR).

Theo kế hoạch, IPPR sẽ trình bày báo cáo sơ bộ khi Hội đồng Y tế thế giới (WHA) hoạt động trở lại vào tháng 11 tới và đưa ra báo cáo độc lập vào tháng 5/2021.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh, đây không phải là một bản báo cáo tiêu chuẩn và sau đó bị quên lãng. “Đây là điều chúng tôi nghiêm túc thực hiện…Thông qua hoạt động của ủy ban, thế giới sẽ hiểu được sự thật về những gì đã xảy ra và có giải pháp để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho chúng ta"- ông Ghebreyesus nói.

Theo Tổng Giám đốc WHO, IPPR được thành lập dựa trên một nghị quyết được WHA thông qua vào tháng 5/2020 về đánh giá những kinh nghiệm và bài học thu thập được từ các biện pháp ứng phó quốc tế đối với khủng hoảng, bao gồm cả cuộc điều tra về cách thức xử lý của WHO liên quan đến đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc WHO thông báo thành lập Ủy ban độc lập đánh giá phản ứng trước đại dịch COVID-19 . (Video: Globalnews)

Ông Ghebreyesus cho rằng, giờ đã đến lúc “tự suy xét” và IPPR sẽ giúp chúng ta hiểu được điều đã xảy ra, đưa ra đánh giá chân thực, giúp chúng ta hiểu được những việc cần làm để ngăn chặn thảm họa tương tự tái diễn trong tương lai. Người đứng đầu WHO cam kết sẽ thúc đẩy hoạt động của tổ chức này như một “cuốn sách mở” để mọi người có thể đưa ra đánh giá toàn diện. Tương tự, ông cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên cởi mở để có thể được thấu hiểu một cách đúng đắn và chân thật.

Ông Ghebreyesus kêu gọi tất cả các nước thành viên của WHO đưa ra đề xuất về ứng cử viên tham gia ủy ban. IPPR sẽ tiến hành họp theo định kỳ hàng tháng để cập nhật việc thực thực hiện nghị quyết và tham vấn.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, ngày 9/7, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark đánh giá IPPR sẽ đảm đương một sứ mệnh “đặc biệt thách thức”. Trong khi đó, cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf lại hy vọng rằng các nước sẽ “làm mọi điều có thể” để ứng phó trước những thách thức mà đại dịch COVID-19 mang lại./.

 

Thu Lan (Theo CBC, Globalnews, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực