10 sự kiện thể thao tiêu biểu năm 2019

Thứ ba, 31/12/2019 22:31
(ĐCSVN) – Năm 2019 trôi qua với rất nhiều dấu mốc thể thao lớn trên toàn thế giới. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin điểm lại 10 sự kiện thể thao tiêu biểu trong nước và quốc tế trong năm qua.
leftcenterrightdel
U22 Việt Nam giành huy chương Vàng SEA Games 30 (ảnh: vietnamnet.vn)

Bóng đá Việt Nam thắng lớn tại SEA Games 30

Hòa chung thành tích của đoàn thể thao Việt Nam, bóng đá nam và nữ cùng có huy chương Vàng tại SEA Games 30. Sau 60 năm chờ đợi, các nam tuyển thủ của chúng ta đã chính thức đăng quang ở ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Song hành với chiến tích lịch sử của thầy trò Park Hang-seo, đội tuyển nữ dưới thời ông Mai Đức Chung cũng vượt qua Thái Lan để có lần vô địch thứ 6 tại SEA Games. Cũng tại Đại hội lần này, đoàn thể thao Việt Nam cũng gây ấn tượng khi vượt chỉ tiêu huy chương. Các VĐV nước nhà đã giành 98 huy chương Vàng, 85 huy chương Bạc và 105 huy chương Đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn.

Đội tuyển Việt Nam vững vàng “ra biển lớn”

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu tại bảng G, vòng loại World  Cup (ảnh: AFP)

Khác hẳn với những gì diễn ra trong quá khứ, tuyển Việt Nam hiện nay đang trải qua chuỗi phong độ ấn tượng tại đấu trường quốc tế. Lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, đội quân của Park Hang-seo cho thấy sự tiến bộ và vững vàng trước các đối thủ lớn tại châu Á. Tại vòng loại World Cup 2022, Việt Nam cũng đang dẫn đầu bảng đấu của mình, qua đó tràn đầy cơ hội đi tiếp vào vòng loại cuối cùng tại khu vực châu Á. Sau 5 trận đã đấu, đội tuyển Quốc gia của chúng ta đang có 11 điểm, thắng 3, hòa 2.

Việt Nam thâu tóm các danh hiệu lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á

leftcenterrightdel
HLV Park Hang-seo được bình chọn là HLV tiêu biểu của năm (ảnh: laodong.vn)

Năm 2019 có thể nói là khoảng thời gian đại thắng đối với bóng đá Việt Nam. Tại Gala bình chọn và tôn vinh các HLV, cầu thủ của 12 Liên đoàn thành viên, đội tuyển Việt Nam đã vinh dự được chọn là Đội tuyển xuất sắc nhất Đông Nam Á. Ở 2 hạng mục quan trọng còn lại, HLV Park Hang-seo được bình chọn là HLV tiêu biểu của năm, trong khi Nguyễn Quang Hải cũng nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Sau chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, tuyển Việt Nam cũng góp mặt 3 cầu thủ trong Đội hình tiêu biểu, đó là thủ thành Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

CLB Hà Nội chơi ấn tượng tại AFC Cup 2019

leftcenterrightdel
 CLB Hà Nội có một mùa giải ấn tượng cả trong nước và quốc tế (ảnh: vov.vn)

Sau khi làm mưa làm gió tại V-League, CLB Hà Nội tiếp tục chơi rất hay tại AFC Cup 2019. Đã qua rồi cái thời các CLB Việt Nam chỉ tham dự “cho vui”, đội bóng thủ đô chơi đầy ấn tượng và tiến vào tận trận chung kết liên khu vực tại Cúp châu Á. Để thua đầy tiếc nuối trước CLB April 25 (CHDCND Triều Tiên), Hà Nội vẫn nhận được sự ngưỡng mộ của các CĐV với tinh thần thi đấu nghiêm túc, quả cảm trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Điều đáng tiếc duy nhất với đội bóng của bầu Hiển là việc họ sẽ không được dự AFC Cup năm tới, do vi phạm điều khoản về thi đấu tại các giải đấu trẻ cấp quốc gia.

Việt Nam giành 2 suất chính thức dự Olympic 2020

leftcenterrightdel
 Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành vé dự Olympic 2020 (ảnh: bongdaplus.vn)

Với thành tích 7 phút 52,74 giây ở nội dung bơi 800 m tự do nam tại giải vô địch thế giới ở Hàn Quốc, Nguyễn Huy Hoàng đã đạt chuẩn A (7 phút 54,31 giây) để trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam có vé dự Olympic Tokyo 2020. Trước đó, năm 2018, kình ngư 19 tuổi này đã giành huy chương Vàng ở nội dung tương tự với thành tích 7 phút 50,20 trong khuôn khổ Thế vận hội trẻ. Tuy nhiên, Thế vận hội chỉ tính chuẩn từ tháng 3/2019.

Tiếp sau thành công của Huy Hoàng, tới lượt Lê Thanh Tùng có vé đi Olympic sau khi giành 14.633 điểm ở nội dung nhảy chống giải TDDC vô địch thế giới 2019 diễn ra ở Stuttgart, Đức. Đây là lần đầu tiên một VĐV Thể dục Dụng cụ nam của Việt Nam giành suất thi đấu chung kết tại giải TDDC vô địch thế giới. Thành tích này cũng giúp Thanh Tùng chính thức giành một suất dự Thế Vận Hội Tokyo 2020.

Liverpool trên đỉnh châu Âu

leftcenterrightdel
 Liverpool giành chức vô địch Champions League lần thứ 6 trong lịch sử (ảnh: Tactical Times)

Đánh bại Tottenham tại Madrid, Liverpool đã có lần thứ 6 vô địch châu Âu một cách thuyết phục. Dưới thời Jurgen Klopp, đội bóng vùng Merseyside đang nổi lên như một thế lực mới cả ở đấu trường quốc nội lẫn Champions League. Sau khi giành chức vô địch FIFA World Cup trong năm 2019, The Kop tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao tại giải Ngoại hạng với vị trí dẫn đầu đầy ấn tượng. Tất cả các CĐV của Lữ đoàn Đỏ đang chờ đợi phút giây đăng quang tại Premier League sau gần 30 năm chờ đợi.

Bồ Đào Nha đăng quang tại UEFA Nations League

leftcenterrightdel
 Bồ Đào Nha lần đầu tiên lên ngôi tại UEFA Nations League (ảnh: Reuters)

Trong lần đầu tiên được tổ chức, UEFA Nations League chứng kiến những khán đài cuồng nhiệt thay vì sự hoang vắng ở các trận giao hữu thông thường. Sau khi diễn ra từ tháng 9/2018, vòng chung kết vào giữa năm 2019 đã ghi dấu nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử giải đấu này. Thắng Hà Lan 1-0, Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch bất chấp những hoài nghi về phong độ phập phù của những nhà ĐKVĐ châu Âu.

Tuyển bóng đá nữ Mỹ lần thứ tư vô địch World Cup

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá Mỹ đăng quang tại World  Cup 2019 (ảnh: fifa)

Sau chiến thắng 2-0 trước Hà Lan trong trận chung kết tại Lyon vào ngày 7/7/2019, tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ đã có 4 chiếc Cúp vô địch Thế giới. Trước đó, các cô gái Mỹ đã từng lên ngôi vào các năm 1991, 1999 và 2015. Chức vô địch này cũng giúp tuyển Mỹ giành 2 danh hiệu lớn nhất của giải đấu. Đội trưởng Rapinoe được bình chọn là Cầu thủ hay nhất giải, cô còn cùng đồng đội Morgan và cầu thủ người Anh, Ellen White chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn thắng.

Nadal giữ đỉnh bảng ATP trong năm 2019

leftcenterrightdel
Rafael Nadal trở lại ngôi vị số 1 thế giới (ảnh: AP)

Tận dụng thất bại của Novak Djokovic ở vòng bảng ATP Finals 2019, Rafael Nadal đã trở lại vị trí số 1 thế giới cho đến hết năm 2019. Tay vợt 33 tuổi người Tây Ban Nha đã có lần thứ 5 thống trị đỉnh bảng ATP sau các lần vào năm 2008, 2010, 2013 và 2017. Trước đó, chỉ có 4 người trong lịch sử quần vợt giữ ngôi vị này vào cuối năm, đó là Djokovic, Federer, Jimmy Connors và Pete Sampras.

Thể thao Nga bị cấm tham dự Olympic và World Cup

leftcenterrightdel

Các VĐV Nga sẽ không thể dự 2 giải đấu lớn trong 4 năm tới, đầu tiên là Olympic 2020 (ảnh: thethaovanhoa.vn)

Đầu tháng 12/2019, sau các kết luận cáo buộc Nga làm giả kết quả xét nghiệm doping, Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) ra lệnh cấm nước này tham gia các sự kiện thể thao lớn trong vòng 4 năm. Như vậy, các VĐV xứ bạch dương sẽ không được dự Olympic 2020 và World Cup 2022. Đội tuyển bóng đá Nga vẫn sẽ thi đấu tại EURO 2020, nơi Saint Petersburg là một trong 12 thành phố tổ chức giải đấu. Còn tại Olympic 2020, các VĐV chứng minh được bản thân không dính líu đến doping vẫn sẽ được tham dự với lá cờ trung lập./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực