Bế mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7

Thứ ba, 10/05/2016 16:00
(ĐCSVN) – Ngày 9/5, Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên đã bế mạc sau 4 ngày làm việc. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và có bài phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội.

Đại hội VII Đảng Lao động Triều Tiên thông qua mục tiêu phát triển hạt nhân và phát triển kinh tế


Ông Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tại phiên họp toàn thể, Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã bầu ra 5 Ủy viên thường trực Bộ Chính trị gồm nhà lãnh đạo Kim Jong-un; Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Jeong Nam, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Hwang Pyeong-so, Thủ tướng Park Byong-ju, Bí thư Trung ương Đảng Chue Ryong-he.

Bên cạnh đó, Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên cũng lựa chọn 9 Ủy viên dự bị và 19 Ủy viên Bộ Chính trị, trong đó có Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong.

Phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ, sự kiện chính trị quan trọng này đã đề ra những chủ trương sáng suốt để xây dựng một đất nước chủ nghĩa xã hội hùng mạnh, cũng như hiện thực hóa những ước mơ và ý tưởng của người dân Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-Un khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến cho người dân Triều Tiên và nỗ lực không ngừng để mang lại hạnh phúc, thịnh vượng cho đất nước.

Ngay trong ngày 9/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thay mặt Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gửi thông điệp chúc mừng tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau khi ông này được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, Đảng và Chính phủ Trung Quốc đề cao mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Ông Tập Cận Bình hẳng định mối quan hệ truyền thống giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Triều Tiên là một tài sản chung vô giá, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Triều Tiên để có những đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Thông điệp trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong vài năm trở lại đây đang có phần “nguội lạnh” do Bình Nhưỡng liên tiếp có những hành vi đi ngược lại các cam kết quốc tế và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong một động thái nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ tới người láng giềng Triều Tiên, Trung Quốc mới đây đã cam kết sẽ tuân thủ đầy đủ bản nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được cơ quan quyền lực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 3/2016 nhằm đáp trả các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, sau khi kết thúc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm cách thức hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc nhằm xóa bỏ tình trạng bị cô lập và cải thiện nền kinh tế trì trệ của nước này.

Trong một phản ứng đầu tiên trước những chính sách được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7, phát biểu trước báo giới, ngày 9/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang khẳng định lập trường của Bắc Kinh đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi. Ông Lu nêu rõ, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực này, cũng như giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua đối thoại là những mối quan tâm chung của tất cả các bên có liên quan. Việc hiện thực hóa các mục tiêu trên sẽ có đóng góp tích cực cho hòa bình và phát triển tại khu vực Đông Bắc Á, đồng thời duy trì hiệu lực của các cơ chế về không giải trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi các bên liên quan tuân thủ nghiêm túc các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực