Chủ động ứng phó với siêu bão MangKhut

Thứ sáu, 14/09/2018 20:46
(ĐCSVN) - MangKhut là siêu bão rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng lớn, hiện đang tiến dần về khu vực Biển Đông. Vì vậy, các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng cần tích cực chủ động các biện pháp nhằm sẵn sàng triển khai ứng phó với cơn bão.

Đó là tinh thần chỉ đạo chung tại Hội nghị trực tuyến ứng phó với siêu bão MangKhut diễn ra chiều 14/9, tại Hà Nội. Hội nghị do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tổ chức.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Trịnh Đình Dũng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: TV)

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, siêu bão MangKhut với cường độ cấp 17 đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Philippin và bắt đầu ảnh hưởng đến Ludong. Dự báo bão sẽ đi vào Đông Bắc biển Đông trong sáng ngày 15/9 với sức gió cấp 14-15, giật cấp 17; có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17/9. Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá (27 tỉnh/thành phố).

Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hoàn lưu bão MangKhut rất rộng, mắt bão rất rõ, theo xác định cường độ của trung tâm dự báo quốc gia và các nước trong khu vực đều thống nhất cơn bão này đang ở cường độ cấp 17, giật cấp trên 17. Hoàn lưu cơn bão cho thấy bán kính gió mạnh rất rộng.

“Chúng tôi tính từ vùng tâm bão đến vùng gió mạnh cấp 6 trở lên, bán kính từ 400-500km, gió giật cấp 10 trở lên từ 200-250km. Cơn bão này trong mấy ngày hôm nay di chuyển tương đối ổn định, chưa có đột biến về cường độ và quỹ đạo di chuyển, di chuyển với tốc độ từ 20-25km/h, hướng chủ đạo là Tây Tây Bắc hướng về Biển Đông” – ông Hoàng Đức Cường nhấn mạnh.

Hiện nay, về tình hình trên biển, trong khu vực từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có 7.886 tàu thuyền đánh bắt hải sản, chủ yếu hoạt động trong vịnh Bắc Bộ và ở vùng biển phía Nam vỹ tuyến 18 (do vừa di chuyển tránh bão số 5). Các khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão có sức chứa 7.064 tàu. Về tình hình nuôi trồng thuỷ sản, nuôi nước lợ, mặn và nhuyễn thể 60.434 ha; nuôi lồng bè với 11.647 lồng.

Về tình hình đê điều, khu vực dự báo ảnh hưởng của bão có 2.693 km đê từ cấp III đến cấp đặc biệt và 2.422 km đê dưới cấp III. Tồn tại 230 trọng điểm, vị trí xung yếu đê điều trên các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có 418 km đê biển chỉ chống được bão cấp 10 và triều trung bình.

Để sẵn sàng ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do siêu bão gây ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị, đối với tuyến biển, đảo, cần kiên quyết kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh, hướng dẫn, tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu để đảm bảo an toàn. Tùy theo tình hình cụ thể của địa phương, thực hiện cấm biển, kể cả các tàu vận tải và du lịch xong trước 10h00 ngày 16/9/2018.

Chỉ đạo gia cố, đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản; tập trung thu hoạch sớm các khu nuôi trồng thuỷ sản để giảm thiểu thiệt hại. Tổ chức sơ tán người dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven sông, ven biển đến nơi an toàn. Việc sơ tán dân hoàn thành trước 17 giờ ngày 16/9/2018.

Đối với khu vực đồng bằng và đô thị, cần kiểm tra, hướng dẫn, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển. Tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; tiêu gạn nước đệm để chống úng. Cấm giao thông trên các vị trí trọng điểm, đặc biệt là với cầu vượt biển.

Đối với khu vực miền núi, cần triển khai ngay các tổ đội xung kích tại các thôn, bản kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nếu không chủ động ứng phó kịp thời với cơn bão thì thiệt hại về người và tài sản rất khó lường. Lãnh đạo các địa phương cần chủ động các biện pháp ứng phó hiệu quả nhất nhằm giảm thiệt hại do bão gây ra.

Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cần phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt vai trò của các lực lượng vũ trang, lực lượng quân đội, các quân khu, các Bộ, ngành,…chủ động xây dựng các phương án ứng phó, chủ động lực lượng, trang thiết bị, phương tiện vận tải để ứng phó.

Lực lượng bộ đội biên phòng, Bộ Giao thông Vận tải, các lực lượng liên quan tổ chức hướng dẫn tàu thuyền đi ra khỏi khu vực nguy hiểm, rà soát tất cả các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đảm bảo tránh trú an toàn. Đồng thời, cần hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, ở công tác này đề cao vai trò đặc biệt của các địa phương.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo an toàn cho lồng bè ven biển, trong đó, đảm bảo an toàn cho người dân ở đây, chủ động sơ tán người dân khi bão đổ bộ. Đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên biển.

Mặt khác, cần đảm bảo an toàn cho các công trình nhà cửa. Bộ Xây dựng cùng các địa phương rà soát các công trình xung yếu để chằng chống lại, triển khai công tác cắt tỉa cành cây. Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng như: trường học, bệnh viện, trụ sở các cơ quan. Cùng với đó, chủ động bảo vệ cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, cần đảm bảo an toàn cho người dân, chủ động sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm như: vùng ven biển, vùng nước ngập sâu, gió mạnh. Với các tỉnh miền núi, sau bão dễ xảy ra lũ, sạt lở đất, cần chủ động sơ tán người dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì với các Bộ, địa phương đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, kiểm tra khắc phục các rò rỉ; đồng thời, bảo vệ các đoạn đê sông, những đoạn xung yếu. Các đơn vị liên quan chủ động phương án để ứng phó sự cố tìm kiếm cứu nạn, phối hợp với các địa phương để chủ động lực lượng, phương tiện, vật tư, chỉ huy khi xảy ra sự cố.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông cần tiếp tục đưa tin kịp thời, chính xác trên cơ sở thông tin của cơ quan dự báo thủy văn, phản ánh các Bộ, ngành thực hiện nhiệm vụ ứng phó với cơn bão. Bộ Ngoại giao liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ cho tàu thuyền ngư dân khi cần thiết. Đồng thời, các đơn vị, địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão nhằm ứng phó với mọi tình huống xảy ra./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực