Mong muốn báo chí lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội

Thứ ba, 16/06/2020 21:59
(ĐCSVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng truyền thông phải góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, góp phần đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch. Tuyên truyền những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam, xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, năng động và giàu tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.
 Nguồn: VTV

Chiều 16/6 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Sơ kết công các thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Hội nghị Sơ kết công các thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội. (Ảnh: ĐT) 

“Việt Nam là tấm gương sáng chói”

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, với phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống COVID-19 ngay từ khi dịch xuất hiện, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 được triển khai hiệu quả trên tất cả các hình thức tuyền thông như trên báo chí, truyền thông qua tin nhắn SMS, truyền thông trên tất cả các loại hình mạng xã hội, các ứng dụng trên nền tảng internet, truyền thông trực tiếp trong cộng đồng… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, đồng bộ, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, báo chí đã thể hiện vai trò xung kích, chấp hành đúng các quy định pháp luật và sự chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan chức năng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, đưa nhiều bằng chứng để khẳng định Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành của Việt Nam đã, đang làm hết sức mình để phòng ngừa, kiểm soát bằng được dịch COVID-19.

Cho biết hầu hết dư luận quốc tế  đánh giá Việt Nam đã hành động một cách xuất sắc, luôn chủ động, sẵn sàng hợp tác và hoàn toàn minh bạch; có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch của Chính phủ cao nhất thế giới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng dẫn chứng các bài báo quốc tế nhận định Việt Nam là “tấm gương sáng chói và hy vọng”, “Nguồn động viên lớn lao” trên thế giới trong công cuộc phòng chống dịch COVID -19; trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có sự hồi đáp rất nhanh, có nhiều sáng kiến, thể hiện “tầm lãnh đạo mạnh mẽ” trong việc dẫn dắt một phản ứng tập thể của khu vực trước đại dịch COVID -19.

“Nhiều người nước ngoài, nhất là những người đã thực hiện cách ly y tế và được điều trị tại Việt Nam gửi đi những thông điệp bày tỏ cảm ơn Việt Nam “là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời với những trái tim đẹp”; “Khi nghĩ đến người Việt Nam tôi luôn cúi đầu với sự tôn trọng hết mực”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trích lại chia sẻ của các bệnh nhân người Anh, Ba Lan đã từng được cách ly, chăm sóc ở Việt Nam...

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đều khẳng định sự chung sức, xung kích trên mặt trận thông tin chống "giặc COVID-19". Báo chí  đã phát huy sức mạnh đa loại hình, đa phương tiện, đa ngôn ngữ trong tuyên truyền phòng, chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm tranh ảnh về phòng, chống COVID-19. (Ảnh: ĐT) 

Lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp to lớn trực tiếp nhiều mặt của truyền thông, báo chí nước nhà vào kết quả phòng, chống dịch. Vai trò của truyền thông, thông tin, với lực lượng hùng hậu, có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của bất cứ sự kiện nào. Lúc khó khăn mới hiểu lòng người, Thủ tướng cho rằng, sự xông pha, đồng thanh hiệp lực của báo chí chống dịch COVID-19 có ý nghĩa lớn.

Theo Thủ tướng, chúng ta đã chống dịch với tinh thần của thời chiến, "chống dịch như chống giặc", “thần tốc, thần tốc hơn nữa”. Chúng ta đã sử dụng các đối sách kịp thời như cách ly tập trung, sử dụng các lực lượng quân đội, công an vào công tác này, “quân lệnh như sơn”, khóa chặt bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch bên trong, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ. Thà hy sinh quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm sức khỏe nhân dân.

Toàn dân đã vào cuộc, đồng tâm hiệp lực, quyết tâm chống COVID-19, hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng. Nhờ đó, chúng ta có tỷ lệ lây nhiễm trên số dân là thấp nhất và chi phí phòng, chống dịch cũng thấp nhất. Điều thần kỳ và cũng là may mắn là không có người tử vong.

Thủ tướng nêu rõ, ngành Tuyên giáo, Truyền thông và thông tin, các cơ quan báo chí, giới văn nghệ sỹ đã đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống dịch, tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc để chiến thắng đại dịch. Đó là món quà quý giá để chúng ta có sản phẩm thiết thực, đóng góp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhắc lại câu chuyện về chuyến công tác chống hạn, mặn tại các tỉnh phía Nam, Thủ tướng cho biết, khi đó, phát hiện bệnh nhân số 17, thị trường náo loạn, “chúng ta đã chỉ đạo kịp thời và báo chí đồng loại đưa tin, Việt Nam bảo đảm đầy đủ hàng hóa, có cơ số dự phòng ứng phó mọi tình huống, các cửa hàng mở đến 11 giờ đêm”. Nhờ đó, thị trường đã trở lại bình thường. Hay là hàng tỷ tin nhắn đã được gửi tới người dân. “Chúng ta đã thông tin kịp thời, minh bạch”, áp dụng công nghệ trong đưa tin. Rất nhiều hình ảnh ấn tượng về chiến sỹ áo trắng, cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an gác dọc biên giới, những câu chuyện chiến sỹ không thể về thắp hương khi bố mất hay không thể về thăm con mới sinh… đều được báo chí, truyền thông đưa lên. Qua báo chí, đã tiếp thêm động lực, sức mạnh cho các cán bộ, chiến sỹ ở tuyến đầu chống dịch, động viên, khuyến khích người dân bình tĩnh, chủ động.

“Vì lẽ đó, chúng ta đã có tình hình Việt Nam là một trong số ít nước bắt đầu đến tiến trình bình thường mới sau đại dịch sớm nhất thế giới”, Thủ tướng nói, đồng thời nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép. Nếu chống dịch thành công bước đầu mà để "kinh tế đổ gãy, nhân dân cơ hàn" thì không thể hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, trước nhân dân. Nhiệm vụ quan trọng lúc này là phát triển kinh tế - xã hội, giữ các cân đối lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, nếu chủ quan là trả giá khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, hiện chưa có vaccine. “Chúng ta nói về việc chuẩn bị mở cửa nhưng mở cửa ở đâu, mở cửa như thế nào, kiểm soát làm sao để không lây nhiễm ra cộng đồng từ khách du lịch”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu kép trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ trình Quốc hội các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm, quyết tâm đạt cao nhất các mục tiêu đề ra. Do đó, nhiệm vụ của công tác truyền thông là tiếp tục để người dân không chủ quan với bệnh dịch, đồng thời phấn đấu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin - truyền thông trong mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Do đó, các cơ quan báo chí phải tập trung tôn vinh, thúc đẩy những tấm gương vượt khó, phát triển kinh tế; nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt… góp phần đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch. Truyền thông cần góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đóng góp vào nỗ lực giải quyết các khó khăn vướng mắc, đề xuất các kiến nghị của người dân và cộng đồng doanh nghiệp… Đi liền với đó, là thúc đẩy nhu cầu nội địa; du lịch nội địa. Phải truyền thông bằng các loại hình nghệ thuật, bằng nhiều thứ tiếng khác nhau; chủ động làm tốt thông tin đối ngoại về Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam; tham gia tích cực góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen của Thủ tướng cho 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: ĐT) 

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy tinh thần “phò chính, diệt tà”, tinh thần vượt qua khó khăn để nền báo chí cách mạng Việt Nam đứng vững. Thủ tướng cho rằng nên thảo luận về cơ chế tài chính để hỗ trợ cho các cơ quan báo chí sau quy hoạch một cách phù hợp với khả năng tài chính quốc gia.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã quyết định thưởng 1 tỷ đồng cho tất cả các tờ báo tham gia thực hiện nhiệm vụ truyền thông, thông tin về COVID-19; trao Bằng khen của Thủ tướng cho 18 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông về phòng, chống COVID-19.

Công tác thông tin, tuyên truyền đã thể hiện tính chủ động với tinh thần đi trước mở đường

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban tổ chức hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng trân trọng tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt là 5 nhiệm vụ mà Thủ tướng chỉ ra để chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Nhân dịp này, đồng chí Võ Văn Thưởng đã đánh giá cao kết quả công tác thông tin tuyên truyền của hệ thống tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí truyền thông, các tập thể và cá nhân đã có nhiều nỗ lực, đóng góp thiết thực vào thành công chung của công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh: ĐT)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định công tác thông tin, tuyên truyền đã thể hiện tính chủ động với tinh thần đi trước mở đường; nhiều cách làm mới, sáng tạo giúp lan tỏa sâu rộng, đi vào lòng người, và chúng ta đã huy động được tất cả quân binh chủng của lực lượng tư tưởng văn hóa của Đảng, báo chí, truyền thông, các văn nghệ sĩ… tham gia vào công tác thông tin, tuyên truyền dịch bệnh COVID-19.

“Cùng với đẩy mạnh thông tin chính thống chúng ta đã kịp thời đấu tranh, gỡ bỏ, triệt phá tin giả và các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để sản xuất tin giả, sai sự thật để chống phá sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh hiệu quả kết hợp với làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại đã giúp đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện ra thế giới” - đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, bài học kinh nghiệm lớn nhất rút ra là thực tiễn tốt, tuyên truyền sẽ tốt, tuyên truyền tốt sẽ thúc đẩy thực tiễn tốt hơn. Những bài học, kết quả ban đầu từ công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua cần tiếp tục được nghiên cứu quán triệt cũng như tìm tòi bổ sung làm mới để làm tốt hơn công tác tác thông tin, tuyên truyền về phát triển kinh tế-xã hội, cũng như các lĩnh vực khác trong thời gian tới, đặc biệt tuyên truyền để người dân vượt qua thách thức, tận dụng tốt các cơ hội để phục hồi phát triển kinh tế, nỗ lực tối đa thực hiện các nhiệm vụ của năm 2020./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực