Phần lớn người dân Nga ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

Thứ năm, 02/07/2020 10:23
(ĐCSVN) - Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) vừa công bố kết quả chính thức kiểm 99,02% số phiếu cho thấy đã có khoảng 78,03% cử tri ủng hộ việc đề xuất cải cách Hiến pháp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi tỷ lệ phản đối là 21,16%.

Phần lớn cử tri Nga ủng hộ đề xuất cải cách Hiến pháp của Tổng thống V.Putin. (Ảnh: Yuri Smitiuk/TASS)

Từ hôm 25/6, cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp tại Nga đã được tổ chức sớm hoặc theo hình thức trực tuyến nhằm giảm bớt số người tới các điểm bỏ phiếu trong ngày bỏ phiếu chính thức 1/7, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, các nhà chức trách Nga đã áp dụng một loạt các biện pháp như kéo dài thời gian bỏ phiếu (từ 25/6 đến ngày 1/7), cho phép mọi người có thể bỏ phiếu tại các khu vực được thiết kế đặc biệt, gồm cả khu vực ngoài trời hoặc thông qua hình thức bỏ phiếu di động. Bên cạnh đó, các cư dân tại thủ đô Moscow và vùng Nizhny Novrogod được phép bỏ phiếu trực tuyến.

Người đứng đầu CEC Ella Panfilova khẳng định cuộc bỏ phiếu hoàn toàn minh bạch và các nhà chức trách đã làm mọi việc để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra trọn vẹn.

Công đoạn kiểm phiếu đã được thực hiện ngay sau khi cuộc bỏ phiếu toàn Nga về sửa đổi Hiến pháp kết thúc vào 20 giờ ngày 1/7 (giờ Moscow). Theo quy định, CEC sẽ có tối đa 5 ngày để tiến hành kiểm phiếu và công bố kết quả chính thức trong vòng 3 ngày sau đó. Nếu như dự thảo Hiến pháp nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ thì những điều khoản sửa đổi sẽ có hiệu lực ngay trong thời điểm công bố kết quả.

Như vậy, với kết quả vừa do CEC công bố, các đề xuất cải cách của Tổng thống V.Putin, từ tăng lương hưu và lương tối thiểu, điều chỉnh quy định về nhiệm kỳ tổng thống, cấm hôn nhân đồng giới, mở rộng quyền lực của Quốc hội… đã được phần lớn người dân Nga chấp thuận./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK, mbs.news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực