Xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả về dịch bệnh nCoV

Thứ tư, 05/02/2020 20:54
(ĐCSVN) – Thông tin nắm được từ các Sở Thông tin và Truyền thông và Công an các tỉnh, thành cho thấy, đến nay việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch về tình hình dịch bệnh nCoV là rất quyết liệt.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều 5/2, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc xử lý người dân đăng tin sai lệch về  tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho hay: Đến ngày hôm nay, Bộ TT&TT và các đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện, có trách nhiệm xử lý hành chính. Thông tin nắm được từ các Sở TT&TT và Công an các tỉnh, thành cho thấy, đến nay việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt. Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập một cá nhân để xử phạt. Tại TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp. Thanh Hoá cũng xử lý 3 đối tượng, Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng. Quảng Ninh xử lý một trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ cũng xử lý một cá nhân. Thái Nguyên đang xử lý 2 đối tượng. 

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm 
thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Hữu Thắng.


Ông Lâm cho biết, vừa rồi, Bộ TT&TT đã phối hợp thành công với Facebook để chủ động gỡ các tin giả trên mạng xã hội này. Ngoài ra, Facebook còn chủ động hỗ trợ đăng các tin chính thức.

Nếu tìm thông tin về virus corona thì Facebook có định hướng xem thông tin chính thức từ Bộ Y tế và hướng dẫn truy cập website của Bộ Y tế. 

“Chúng tôi cũng thấy có một điều rằng, mạng xã hội cung cấp thông tin chính thống, như Chính phủ chúng ta đang làm qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ Chính phủ. Trong thời kỳ dịch bệnh này rất cần những thông tin chính thống, hạn chế tin giả bằng nhiều cách khác nhau”, ông Lâm nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thông tin thêm: Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định. Hiện nay, đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ, căn cứ theo Khoản 3, Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và quy định trong việc loan tin đồn sai qua mạng. 

“Chúng tôi cũng đang tiếp tục làm rõ với hơn 40 trường hợp không hợp tác để củng cố tài liệu, xử lý hình sự khi đủ điều kiện”, Thứ trưởng Bộ Công an nói./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực