“Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng”

Thứ tư, 04/09/2019 21:29

(ĐCSVN) - Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng” có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hoạt động hợp tác công – tư (PPP) mà còn hết sức thiết thực đối với các cơ quan báo chí trong việc tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng báo chí về lĩnh vực này.

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam cùng Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng”. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, PGS. TS Trần Chủng chủ trì Hội thảo .

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực, báo chí cũng còn gặp những khó khăn, bất cập, hạn chế trong công tác “tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để mọi người dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng”. Trước thực tế trên, Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng” chính là một diễn đàn để các đại biểu tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân; tạo điều kiện để các cơ quan nhà nước, nhà đầu tư, các đối tác, trong việc cung cấp thông tin cho báo chí thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ phản ánh kịp thời những thành tựu, cũng như những bất cập trong thực tiễn; từ đó cơ quan nhà nước có căn cứ điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu
khai mạc Hội thảo. 

Hội thảo là một sự kiện có nội dung sâu rộng và ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hoạt động hợp tác công – tư (PPP); mà còn hết sức thiết thực đối với các cơ quan báo chí trong việc tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng báo chí về lĩnh vực này.

Tại Hội thảo, các đại diện của Kiểm toán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam… đã trình bày tham luận đánh giá những thành tựu và bất cập trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, tác động của vấn đề này đối với thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời đưa ra những kiến nghị dựa trên góc nhìn của giới chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đánh giá, những ý kiến trình bày Hội thảo đã mang lại cơ hội thống nhất về nhận thức và tạo sự đồng thuận trong cả xã hội, để từ đó, mỗi chủ thể trong xã hội có thể thực sự vào cuộc, tránh tình trạng “Khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”.

Nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông về hạ tầng giao thông, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định Hội nhà báo và các nhà báo cần cùng bắt tay vào cuộc với Đảng và Nhà nước để tháo gỡ những khó khăn cùng tồn tại, ủng hộ ban hành luật PPP, BOT để tránh tình trạng “ăn đong chính sách”, hướng tới xây dựng một cộng đồng có trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Lê Đình Thọ nêu rõ những thách thức và khó khăn trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Lê Đình Thọ đã nêu rõ những thách thức và khó khăn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đất nước ta. Để cải thiện được những vấn đề đang còn tồn tại, ông Lê Đình Thọ cho rằng chúng ta cần tham khảo mô hình của một số nước trong khu vực như Nhật Bản và Hàn Quốc…đã áp dụng PPP mạnh mẽ trong những năm đầu phát triển đất nước nhằm huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế trong việc thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng.

Kết luận Hội thảo, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hạ tầng giao thông. Ông Hồ Quang Lợi ghi nhận các đại biểu tham dự đã dành thời gian, trí tuệ để đưa ra những ý kiến, đề xuất tâm huyết, trách nhiệm, làm nên sự thành công và làm sâu sắc thêm chủ đề của Hội thảo. Các bài tham luận được trình bày tại Hội thảo có giá trị thực tiễn cao và là tiếng nói đầy trách nhiệm, giàu kinh nghiệm của người trong cuộc, đã phản ánh chân thực thực tiễn, nhu cầu về hạ tầng giao thông hiện nay của đất nước ta. Để từ đó, mỗi nhà báo có thể nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc phá bỏ định kiến của một số bộ phận xã hội liên quan tới vấn đề này./.

Tin, ảnh: Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực