Báo chí trong môi trường truyền thông số

Thứ tư, 18/04/2018 22:31
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề cuộc tọa đàm do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 18/4 tại Hà Nội trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5.

Tọa đàm “Báo chí trong môi trường truyền thông số” có sự tham gia của diễn giả PGS, TS. Nguyễn Văn Dững, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Truyền thông, nguyên Trưởng khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền và TS Nguyễn Quang Hòa, Giảng viên Khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã giao lưu với độc giả quan tâm đến lĩnh vực báo chí - truyền thông.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Các đại biểu đều thống nhất rằng: Loài người đang sống trong thời kỳ kỹ thuật và công nghệ số, hiện nay gọi là công nghệ 4.0. Chính kỹ thuật và công nghệ số là yếu tố có vai trò quyết định tính chất môi trường truyền thông số với đặc tính nổi trội là khả năng siêu kết nối. Môi trường truyền thông số đã và đang tạo những cơ hội vàng cho truyền thông - giao tiếp xã hội. Bên cạnh đó, truyền thông xã hội, mạng xã hội phát triển chưa từng có; phương tiện truyền thông mới, truyền thông cá nhân và truyền thông nhóm lên ngôi. Từ đó dẫn đến hình thành các khái niệm mới như công chúng chủ động, truyền thông đa chiều...

Đọc sách và lướt mạng internet là 2 cách tiếp nhận sản phẩm truyền thông, nhưng cho ra kết quả rất khác nhau. Văn hóa đọc giúp mỗi người hình thành tốt hơn các luận điểm, luận cứ, luận chứng. Những yếu tố này giúp ích rất nhiều cho các nhà báo chính luận trong phân tích, đánh giá các sự kiện, vấn đề thời sự đã và đang diễn ra trong đời sống hàng ngày. Công chúng, thế hệ trẻ và giới báo chí - truyền thông Việt Nam trong môi trường truyền thông số tạo mối quan hệ, kết nối thường xuyên với sách sẽ tăng nhanh vốn tri thức trong sự nghiệp phát triển bền vững đất nước nói chung, sự nghiệp phát triển báo chí – truyền thông nói riêng.

Chính bởi vậy, vấn đề cơ bản để báo chí Việt Nam trong môi trường truyền thông số có thể thích ứng và thể hiện hiệu quả bản chất xã hội của mình là phương tiện và phương thức kết nối xã hội, chính là làm giàu thêm hệ kiến thức nền tảng văn hóa, tính chuyên nghiệp và cách mạng, và sách là phương thức hiệu quả nhất có thể giúp chúng ta.

Bên cạnh đó, báo chí phải nhanh chóng thay đổi theo hướng kết nối xã hội để lấy lại vị thế chủ đạo và chiếm lĩnh công chúng/khách hàng, nhằm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ tuyên truyền chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó cũng như phát triển sự nghiệp báo chí - truyền thông.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực