Báo Thời Nay xuất bản hai tập sách "Phóng sự - Điều tra - Ghi chép"

Thứ năm, 06/02/2020 09:18
(ĐCSVN) - Báo Thời Nay, một trong nhiều ấn phẩm của Báo Nhân dân đã phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn xuất bản hai tập sách “Phóng sự - Điều tra - Ghi chép chọn lọc trên báo Thời Nay”, tập 1 (2010 - 2014) và tập 2 (2015 - 2019).

Chọn lọc từ các tác phẩm phóng sự, điều tra, ghi chép được đăng tải thường xuyên trên hơn 1.000 số báo Thời Nay 10 năm qua, hai tập sách tập hợp hàng trăm bài viết, loạt bài. Góp mặt trong sách là các tác giả đã và đang công tác tại báo Thời Nay, cùng hơn 60 tác giả là cộng tác viên từ khắp mọi miền đất nước. Nhiều tác phẩm trong hai tập sách đã đạt những giải thưởng báo chí lớn và uy tín.

Ghi nhận chặng đường 10 năm xây dựng và trưởng thành, báo Thời Nay đã tích cực bám sát tình hình đất nước trên nhiều lĩnh vực, cùng những chuyển động đa dạng của xã hội. Do đó, đề tài của các tác phẩm được chọn lọc thể hiện trong hai tập sách cũng đa dạng và phong phú, với các bài viết về đời sống, chính trị, xã hội, sự phát triển lớn mạnh của đất nước, những tấm gương người tốt, việc tốt, công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới, biển đảo, củng cố nền quốc phòng toàn dân. Cùng với đó, là những bài viết phản ánh đa dạng những vấn đề nảy sinh trong quá trình đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; thực tế đời sống lao động, sinh hoạt của nhiều tầng lớp nhân dân và những bất cập cần tháo gỡ; tình hình phát triển và những vấn đề đặt ra với đô thị hiện đại… Hai tập sách còn tập hợp nhiều tác phẩm điều tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tình trạng ô nhiễm môi trường… Nhiều tác phẩm đã gây chú ý, được ủng hộ, nhận được những phản hồi tốt và hiệu quả tích cực.

Là một thể loại báo chí đòi hỏi nhiều lao động và tình yêu, các bài phóng sự, điều tra, ghi chép đăng trên báo Thời Nay thời gian qua luôn cố gắng theo đuổi những giá trị ấy để phục vụ bạn đọc, đồng thời cũng là nơi thể hiện niềm đam mê nghề của người viết. Với lực lượng phóng viên, biên tập viên chưa đầy 30 người, bước chân người làm báo Thời Nay đã trải dài khắp mọi miền Tổ quốc.

Đó là những bài viết thường xuyên về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống của nhân dân, đời sống của các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang trên nhiều mặt trận, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi biên giới, ngoài đảo xa. Nhiều bài viết truyền tải tinh thần và các hoạt động phát triển sản xuất song hành với bảo vệ biên giới của đồng bào các dân tộc Việt Nam - những “cột mốc sống” nơi biên cương, hải đảo.

 Sách tập hợp các bài báo chọn lọc, góp truyền tải thông điệp ý nghĩa về sự dấn thân của nghề báo .(Ảnh: HNV)

Nhiều tác phẩm hướng đến các đề tài về xây dựng Đảng, củng cố tình đoàn kết quân - dân, rèn luyện, phát triển đội ngũ cán bộ, xây dựng nông thôn mới... Cùng với đó, là các bài viết về những tấm gương nỗ lực sáng tạo, vượt khó để thành công và đóng góp cho xã hội trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học… Các tác giả cũng dành nhiều thời gian đi thực tế, trải nghiệm và phản ánh về hoạt động giáo dục ở vùng cao, những tấm gương thầy giáo, cô giáo cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tích cực dạy chữ, khám, chữa bệnh, tham gia giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo...

Bám sát những chuyển động xã hội, các tác phẩm phóng sự, ghi chép trên báo Thời Nay còn thể hiện muôn mặt đời sống dân sinh với nhiều thực trạng, vấn đề nổi cộm về mức sống, thu nhập, giá cả, điều kiện làm việc của người lao động; những vấn đề đáng quan tâm trong đời sống đô thị hiện nay như lộn xộn về kiến trúc, xây dựng, ô nhiễm không khí, sông hồ, suy giảm chất lượng sống; những tồn đọng, bất cập liên quan tình hình lao động, sản xuất trong một số lĩnh vực hoặc ở các địa bàn, vùng đất…

Song song với ấn phẩm trên, trước đó, tờ Thời Nay còn phối hợp với Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành hai tập sách: Truyện ngắn chọn lọc trên báo Thời Nay “Giấc mơ trên những cánh rừng”, và tản văn chọn lọc trên báo Thời Nay “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp”, có sự góp mặt của hàng trăm tác giả.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực