Chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam

Thứ năm, 18/04/2019 17:38
(ĐCSVN) – “Ngày Sách Việt Nam và văn hóa đọc phải thực sự đi vào cuộc sống và lan tỏa đến mọi ngõ ngách, mọi cơ quan, mọi ngành, mọi cấp; phong trào học, tự học và đọc được lan rộng trong toàn xã hội, trong giới trẻ...”

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam diễn ra sáng 18/4, tại Hà Nội.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; đại diện các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành sách và đại diện các nhà xuất bản, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam đến các bộ, ngành, các tổ chức, địa phương trên cả nước, với mục tiêu phát động, xây dựng phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá sách, lưu giữ sách trong các tầng lớp nhân dân, đưa phong trào lan toả thành nếp sống đẹp trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in và phát hành sách.

Trong 5 năm qua, số cuốn sách tăng 22%, số bản sách tăng 55%. Tuy chưa phải phổ cập, nhưng Ngày Sách Việt Nam đã về được đến cấp huyện, xã; tủ sách đã về đến lớp học và hộ gia đình; giờ đọc sách đã vào đến lớp học; Tết đến mọi người đã lì xì, mừng tuổi bằng sách. Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có đường sách. Nhiều địa phương đã tổ chức ngày hội sách. Hằng năm đã tổ chức Giải thưởng sách quốc gia. 10 nhà xuất bản đầu tiên đã chuẩn bị cho việc xuất bản điện tử.

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: HL)
 
5 năm tới, Việt Nam phấn đấu số cuốn sách tăng 50%, số bản sách tăng 100%. "Nhiều cơ chế chính sách mới phải được ban hành để chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam. Ngày sách, tủ sách, đường sách, hội chợ sách, giờ đọc sách sẽ được phổ cập rộng rãi. Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ được đổi mới, tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội, với giải thưởng lớn hơn. Hợp tác quốc tế về sách rộng rãi hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Sự hiếu học là điều vô cùng quý giá đối với từng người, từng gia đình, từng cộng đồng, từng dân tộc và cũng là đặc trưng chung của nhân loại. Dân tộc Việt Nam tự hào là một dân tộc có hàng nghìn năm văn hiến và là dân tộc có truyền thống hiếu học. Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, đây thực sự trở thành dấu mốc quan trọng. “Mới qua 5 năm nhưng cộng đồng các doanh nghiệp, các địa phương, các nhà xuất bản đã tham gia vào Ngày Sách Việt Nam và đã làm cho văn hóa đọc khôi phục lại và có bước phát triển đáng mừng, sách đã đến được với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Không chỉ có những doanh nghiệp lớn tham gia vào tài trợ, đưa sách đến với mọi người mà kể cả những doanh nghiệp, cá nhân dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng đã dành tấm lòng cho sách” – Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới các cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước, các nhà xuất bản, trong cơ chế còn khó khăn nhưng đã dành một phần lợi nhuận để đưa sách đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Phó Thủ tướng cho rằng, qua 5 năm, tuy kết quả đạt được rất đáng khích lệ nhưng chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn nữa. Phải làm sao cho Ngày Sách Việt Nam và văn hóa đọc phải thực sự đi vào cuộc sống và lan tỏa đến mọi ngõ ngách, mọi cơ quan, mọi ngành, mọi cấp; phong trào học, tự học và đọc được lan rộng trong toàn xã hội, trong giới trẻ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phải là đầu mối để kiến nghị các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà xuất bản đưa sách đến mọi nơi. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan được giao phối hợp thực hiện Ngày Sách Việt Nam và là cơ quan chủ trì Đề án phát triển nền văn hóa đọc phải tiếp tục làm tốt điều này. Bên cạnh đó, cần phải tiếp tục lồng ghép sách nhiều hơn vào các phong trào như: xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa, khuyến học, khuyến nông. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người tham gia viết sách, tôn vinh nhiều tác giả, nhiều văn nghệ sĩ, những tấm gương đã đưa sách và văn hóa đọc đến với mọi người và mọi nhà. Đồng thời cần phát huy tốt hơn vai trò của các hội, tăng cường truyền thông và hợp tác, giao lưu quốc tế…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: HL)

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong những năm qua, Ngày Sách Việt Nam đã được tổ chức trên cả nước với quy mô ngày càng lớn. 90% các tỉnh, thành đã triển khai các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam xuống các quận, huyện; 30% tỉnh, thành đã tổ chức Ngày Sách Việt Nam ở cấp cơ sở xã, phường.

100% cơ sở giáo dục đã phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam. Trên 66 triệu lượt học sinh, sinh viên và trên 4,7 triệu lượt cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam; xây dựng được trên 30.000 tủ sách phụ huynh. Qua 5 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, toàn ngành xuất bản đã xuất bản được 160.000 xuất bản phẩm với 1,9 tỷ bản; tăng 20% về số cuốn và số bản sách. Chất lượng xuất bản phẩm được nâng cao, cung cấp cho xã hội khối lượng lớn thông tin, kiến thức của nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao dân trí và phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của mọi đối tượng bạn đọc...

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự nỗ lực, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến căn bản, tích cực đối với việc phát triển phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá sách, lưu giữ sách trong cộng đồng. Đồng thời nâng cao nhận thức, tạo nên khát vọng của người Việt Nam đối với việc tiếp cận tri thức nhân loại qua từng cuốn sách. Khát vọng này chính là động lực quan trọng khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần hiếu học, nghiên cứu, học tập sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông xác định, trong 5 năm tới sẽ tập trung mọi nguồn lực phát triển văn hóa đọc, tăng mức hưởng thụ xuất bản phẩm/đầu người (không tính sách giáo khoa) tương đương với các nước trong khu vực, đạt chỉ số 4 bản sách/người/năm.

Xây dựng, khôi phục, phát triển mạng lưới cơ sở phát hành xuất bản phẩm tại các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. 100% tỉnh, thành phố trên cả nước có trung tâm phát hành xuất bản phẩm quy mô lớn, hiện đại; 90% số xã trên cả nước có điểm phát hành xuất bản phẩm theo nhiều hình thức. Đưa hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đến: 100% các cơ sở giáo dục; 100% cấp quận, huyện; 40% xã, phường. Các tỉnh, thành phố lớn đều có đường sách, phố sách. Tiếp tục xây dựng, hình thành và phát triển mô hình thư viện tư nhân, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ. Phấn đấu 30% - 40% hộ gia đình có tủ sách. Đồng thời phát triển xuất bản điện tử, chuyển đổi từ hình thức phát hành truyền thống sang phát hành trên mạng internet. Phát triển thị trường thương mại điện tử, kết nối thị trường xuất bản phẩm trong và ngoài nước; giữa tác giả - nhà xuất bản - bạn đọc.

Tại hội nghị, nhiều tham luận của đại diện các bộ, ngành, địa phương khẳng định ý nghĩa to lớn của việc thực hiện Ngày Sách Việt Nam cũng như phát triển văn hóa đọc. Nhiều kiến nghị thiết thực về việc làm thế nào để phong trào đọc sách có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể, 5 cá nhân; Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông cho 42 tập thể và 12 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực