Đà Nẵng: Năm 2018 sẽ tăng cường cung cấp thông tin, làm tốt hơn nữa công tác quản lý báo chí

Thứ ba, 02/01/2018 17:06
(ĐCSVN) – Chiều 2/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Nhà báo TP.Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018; trao giải báo chí năm 2017.
Đại diện Sở TT&TT báo cáo tổng kết công tác báo chí năm 2017.

Tham dự Hội nghị có đại diện Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện Thường trực Thành ủy, UBND và các sở, ban, ngành TP. Đà Nẵng; đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động tại Đà Nẵng.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2017, trên địa bàn TP. Đà Nẵng diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017, kỷ niệm 20 năm TP.Đà Nẵng trực thuộc Trung ương… Đặc biệt, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận trong và ngoài nước; hình ảnh của Thành phố xuất hiện nhiều và mang tính tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là năm Đà Nẵng có những thay đổi trong công tác cán bộ và nảy sinh một số vấn đề phức tạp, được dư luận trong nước quan tâm.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí trong năm 2017 đã đăng tải khoảng 66.000 tin, bài viết về Thành phố (tăng 50% so với năm 2016). Các báo, đài đã phản ánh kịp thời diễn biến của đời sống chính trị, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Đặc biệt, các sự kiện đối ngoại quan trọng trong khuôn khổ Năm APEC và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Thành phố, nhất là chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố thông minh” được các cơ quan báo, đài quan tâm, tuyên truyền đậm nét.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố cũng bám sát và phản ánh kịp thời thực tiễn cuộc sống và tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân Thành phố, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, quảng bá hình ảnh Thành phố đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước; tuyên truyền phản bác lại những thông tin không đúng sự thật và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Thành phố và quy định của pháp luật, nhất là Luật Báo chí; phát hiện nêu rõ các hạn chế; thực hiện tốt chức năng cảnh báo, phản biện xã hội; làm tốt vai trò là cầu nối giữa người dân và chính quyền, ảnh hưởng tích cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành phố.

Riêng đối với các cơ quan báo chí địa phương, đến nay bước đầu đã có những chuyển biến, khởi sắc về nội dung, hình thức; nghiêm túc chấp hành định hướng thông tin và chỉ đạo thông tin của các cơ quan chức năng. Các thông tin của báo chí địa phương về cơ bản đảm bảo tính thời sự, trung thực, đa dạng, đúng định hướng.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 109 cơ quan báo chí, trong đó có 8 cơ quan báo chí địa phương, 7 cơ quan báo chí Trung ương đặt tòa soạn và 94 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú với khoảng 800 người làm báo hoạt động.

Để công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí bảo đảm yêu cầu đặt ra, công tác quản lý báo chí về mặt nhà nước đã được các cấp và ngành chức năng TP.Đà Nẵng đặc biệt quan tâm trong năm 2017. Trong đó, ngay từ đầu năm, sau khi Luật Báo chí có hiệu lực, Sở TT&TT đã tổ chức 02 hội nghị triển khai cho gần 150 phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn. Thành phố duy trì Hội nghị giao ban công tác quản lý báo chí định kỳ 6 tháng/lần và phối hợp cung cấp thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí hằng tháng tại Ban Tuyên giáo Thành ủy. Phối hợp với các quận, huyện xây dựng các quy chế phối hợp quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông giữa Sở TT&TT và UBND các quận, huyện. Trong đó chú trọng đến các quy định phối hợp hoạt động báo chí và hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Thành phố.

Đối với hoạt động của các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương hoạt động trên địa bàn, Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đăng ký văn phòng đại diện, văn phòng thường trú bảo đảm đúng quy định; tiến hành ra soát, kiểm tra hoạt động thông tin và quản lý văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn.

Đồng thời với các mặt công tác trên, công tác quản lý nhà nước về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cũng được các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng chú trọng trong năm 2017 vừa qua.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành và các đại biểu cũng thống nhất đánh giá, công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong năm 2017 vẫn còn có tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, công tác quản lý văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú tuy có cố gắng theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý các sai phạm, song vẫn chưa xử lý kiên quyết. Công tác phối hợp phản hồi thông tin báo chí nêu vẫn chưa đồng bộ, một số trường hợp chưa kịp thời, chưa đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí... Vẫn còn tình trạng lợi dụng danh nghĩa nhà báo để gây phiền hà cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của các nhà báo hoạt động chân chính, khiến dư luận bức xúc…

Trong năm 2018, TP.Đà Nẵng xác định sẽ tập trung đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa công tác quản lý báo chí trên địa bàn; tăng cường thanh tra, kiểm tra; duy trì các cuộc họp giao ban báo chí, phát triển từ giao ban báo chí định kỳ 6 tháng/lần, 1 năm lên giao ban định kỳ hàng quý; nâng cao chất lượng các giải báo chí. Tiếp tục củng cố Tổ công tác thông tin báo chí; tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan báo chí...

Tại Hội nghị, UBND TP.Đà Nẵng đã trao các giải báo chí tuyên truyền về chủ đề “Đà Nẵng - thành phố môi trường” năm 2017; các giải bình chọn tác phẩm báo chí tiêu biểu về “Đà Nẵng – thành phố 4 an” năm 2017 và chủ đề “APEC - Đà Nẵng 2017”./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực